- Cơ quan chủ quản đã không kiểm tra, phát hiện những sai phạm, những cái chưa đúng, lệch lạc của báo Người cao tuổi để chấn chỉnh kịp thời.

VTV1 ngày 13/2 đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT Hoàng Hữu Lượng về quan điểm của cơ quan quản lý đối với kết quả thanh tra báo Người cao tuổi.

XEM CLIP:

Thưa ông, thời gian qua dư luận rất quan tâm đến việc thanh tra đột xuất của Bộ TT&TT với báo Người cao tuổi, sau khi thanh tra Bộ có đánh giá về hoạt động của báo này như thế nào?

Trong kết luận thanh tra cũng đã phản ánh việc ghi nhận những nội dung thông tin tuyên truyền mà báo Người cao tuổi đã làm tốt, nhưng bên cạnh những ưu điểm thì hoạt động thanh tra cũng đã chỉ ra rất nhiều cái thiếu sót, sai phạm.

Lãnh đạo Bộ cũng như Cục Báo chí không can thiệp vào công việc của đoàn thanh tra. Sau khi đoàn có dự thảo kết luận thì có báo cáo Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng thấy tính chất vi phạm mang tính nghiêm trọng của báo Người cao tuổi thì lãnh đạo Bộ và Ban cán sự đã họp và trao đổi.

Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng đó, Bộ đã xin ý kiến của các cấp có thẩm quyền về xử lý sai phạm của báo Người cao tuổi. Đây là việc làm hết sức vừa đúng quy định về pháp luật, vừa thận trọng đối trước những sai phạm mà xử lý sai phạm đối với báo chí.

Ông có thể đưa ra dẫn chứng về sai phạm cụ thể của báo Người cao tuổi mà cơ quan quản lý nhà nước cho là nghiêm trọng?

Ví dụ như khi báo Người cao tuổi đăng bài "Thị trường sao và vạch" vào đúng dịp chúng ta đang chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND VN, điều này xúc phạm tất cả các sĩ quan quân đội, sĩ quan công an bằng quá trình phấn đấu của mình, hy sinh của mình, chiến đấu của mình được Đảng, Nhà nước ghi nhận và thăng cấp hàm. Nhưng đây lại xuyên tạc đi bằng tít bài báo là thị trường mang tính bôi bác, trong đó có những nội dung sai phạm rất nghiêm trọng, hoàn toàn sai sự thật.

Ví dụ nêu là trưởng công an phường ở các thành phố phổ biến là đại tá, thì thứ nhất nó sai với quy định của luật sĩ quan công an, Bộ Công an cũng đã có văn bản phản hồi nói là trên cả nước hiện nay, theo quy định của pháp luật thì trưởng công an phường là cấp trung tá. Nhận rõ khuyết điểm để khắc phục sửa chữa là quan trọng, nhưng vừa rồi tiếc là báo Người cao tuổi đã không nhận ra điều đó.

Sau khi có kết luận thanh tra một cách công bằng, khách quan, đúng sự thật thì báo Người cao tuổi lại không bình tĩnh để tiếp thu để khắc phục, sửa chữa. Có những phản ứng mang tính vu cáo, bịa đặt.

Những sai phạm của tờ báo cũng đã được chỉ rõ trong kết luận thanh tra, nhưng dư luận rất quan tâm đến trách nhiệm của cơ quan chủ quản của tờ báo này trước những sai phạm vừa qua?

Rất tiếc rằng trong quá trình hoạt động của báo Người cao tuổi, trong thời gian gần đây cơ quan chủ quản đã không kiểm tra, phát hiện những sai phạm, những cái chưa đúng, lệch lạc của tờ báo để có chấn chỉnh kịp thời. Nếu chủ quản làm tốt việc đó, tôi tin chắc rằng báo Người cao tuổi đã không có những sai phạm liên tục dẫn đến như hiện nay.

Rõ ràng khi báo chí sai phạm, theo quy định của pháp luật thì Hội Người cao tuổi VN phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Nhưng tôi vẫn lưu ý một việc nữa, tên gọi của báo Người cao tuổi - một tên gọi rất đáng trân trọng - người cao tuổi. Trong xã hội, gia đình, người cao tuổi bao giờ cũng được trân trọng, người cao tuổi phải là tấm gương cho thế hệ trẻ, cho lớp con cháu.

H.Nhì (theo VTV) - D. Tiến - Nguồn clip: VTV