Một tàu ngầm hiện đại lớp Kilo của Nga đã xuất hiện ở gần bờ biển Syria, hãng Interfax dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga.

Mang tên Rostov-on-Don, tàu ngầm mà Moscow đưa đến Syria được trang bị các tên lửa hành trình hiện đại Kalibr.

{keywords}
NATO gọi tàu ngầm này là 'hố đen'

Vào giữa tháng 11, đã có những thông tin cho hay, chính tàu ngầm này đã tấn công các mục tiêu của IS ở Raqqa. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không phủ nhận hay xác nhận việc này. Hồi đầu tháng 10, Nga đã tấn công các mục tiêu IS bằng tên lửa hành trình tối tấn Kalibr từ các tàu chiến tại biển Caspian.

Rostov-on-Don (B-237) là mẫu thương mại đầu tiên của loại tàu thế hệ ba trong dự án 636 sản xuất tàu ngầm lớp Varshavyanka. NATO mệnh danh tàu ngầm chạy êm nhất thế giới này là "hố đen" vì khả năng không dễ bị phát hiện của nó. Rostov-on-Don có phạm vi tác chiến rộng, kích cỡ tương đối nhỏ để dễ cơ động trong vùng nước nông.

{keywords}
Tên lửa hành trình tối tấn Kalibr

Tàu ngầm được trang bị ống phóng ngư lôi 533mm. Tàu nặng 4.000 tấn, đạt tốc độ dưới nước 37km/h và có thể lặn sâu 300m. Loại tàu này có 52 người trong thủy thủ đoàn và có thể hoạt động 45 ngày trên biển mà không cần cập cảng.

Về cơ bản tàu ngầm Kilo thuộc dự án 636 đóng cho Hải quân Nga giống về kích thước với tàu ngầm Nga xuất khẩu cho VN. 

Năm 2009, VN đã đặt mua 6 tàu ngầm Kilo của Nga. Hiện 4 trong số 6 tàu đã hiện diện trong lực lượng Hải quân VN. Dự kiến khoảng cuối tháng 1/2016, tàu thứ 5 sẽ về đến Cam Ranh.

Một số hình ảnh về tàu ngầm Rostov-on-Don và tên lửa hành trình Kalibr:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr

Thái An (Theo RT)