- Những ngày cuối năm của Tết Ất mùi, Công đoàn ngành GTVT đã công bố sơ bộ mức lương thưởng của các DN và khối đơn vị hành chính sự nghiệp, cục quản lý chuyên ngành... Theo đó, mức thưởng tết cao nhất thuộc về các DN xây lắp.

Thưởng Tết cao nhất 30 triệu đồng/người

Ông Đỗ Nga Việt – Chủ tịch Công đoàn giao thông vận tải VN cho biết, theo báo cáo chưa đầy đủ từ các đơn vị trong ngành giao thông, tiền thưởng Tết năm 2015 cao hơn năm 2014 từ 1 đến 2 triệu đồng/người.

Cụ thể, các doanh nghiệp (DN) thuộc ngành Hàng không dự kiến thưởng tết cho CNLĐ bình quân từ 8-12 triệu đồng/người; các DN thuộc Tổng công ty Hàng hải, dự kiến thưởng tết cho Công nhân lao động bình quân 10 triệu đồng/người; có đơn vị thưởng 20 triệu đồng/người.

{keywords}

 Năm 2014 ngành giao thông khởi công và hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm quan trọng, do vậy đời sống của cán bộ công nhân viên cũng được cải thiện so với những năm trước.

Với khối các đơn vị hành chính sự nghiệp, đời sống, việc làm người lao động được đảm bảo ổn định mức thưởng tết bình quân từ 3,5 đến 5,5 triệu đồng/người, có đơn vị thưởng 7 triệu đồng/người.

Khối các cục quản lý chuyên ngành đảm bảo việc thanh toán lương đến người lao động, dự kiến thưởng tết bình quân từ 3 đến 6 triệu đồng/người; Cục đường thủy nội địa Việt Nam có mức thưởng tết từ 3-4 triệu đồng/người, Cục Đăng kiểm VN có mức thưởng cao hơn bình quân của khối, dự kiến trên 7,5 triệu đồng/người.

Tổng công ty Đường sắt VN sau một năm nỗ lực vượt khó dự kiến thưởng tết cho CNLĐ bình quân từ 6-10 triệu đồng/người. Một số đơn vị dự kiến mức thưởng cao hơn bình quân của Khối như: Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-CTCP, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam với mức thưởng trên 10 triệu đồng/người.

Một số DN xây dựng công trình giao thông sau khi tiến hành CPH tái cấu trúc lại DN đã cho thấy tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh khi công bố mức thưởng khá cao so với năm trước.

Điển hình như Tổng công ty xây dựng Thăng Long có mức thưởng từ 27 – 30 triệu đồng. Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) có mức thưởng từ 17 đến 18 triệu đồng, Cienco 4 bình quân 8 triệu đồng/người.

Số ít DN gặp khó khăn dự kiến tiền thưởng tết từ 2,5 đến 5 triệu đồng/người; cá biệt có DN khó khăn như Cienco 8, Tổng công ty XD Đường Thủy-CTCP và Công ty Vận tải và xây dựng được Bộ GTVT tải, Công đoàn GTVT Việt Nam và Tổng công ty thăm hỏi, tặng quà Tết từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/người.

Sau CPH mức lương thưởng đều tăng

Có thể thấy sau CPH, hoạt động kinh doanh của các tổng công ty lớn ngành GTVT đều tăng, do vậy lương thưởng Tết của các DN này đều tăng hơn năm trước, trong đó có đơn vị thưởng Tết hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên còn được nhận cổ tức.

Ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho hay, tại các tổng công ty CPH thu nhập của cán bộ công nhân viên tăng cao hơn so với năm trước. Tại 10 tổng công ty hoàn thành CPH trong năm 2014, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%, thu nhập người lao động tăng 13,21%.

{keywords}

Là một trong những đơn vị có mức lương thưởng cao nhất trong số các Tổng công ty CPH, ông Vũ Hồng Phương – TGĐ Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông Thăng Long cho biết, thực tế sau CPH Tổng công ty đã phải tái cấu trúc lại DN, áp dụng mô hình quản trị kinh doanh mới bao gồm cả chiến lược kinh doanh dài hạn, trung hạn và ngắn hạn; gắn trách nhiệm với kết quả thực hiện của từng bộ phận cá nhân, theo đó chế độ lương thưởng đãi ngộ đối với người lao động cũng được quy định rõ ràng dựa trên kết quả thực hiện công việc.

Với mô hình quản trị kinh doanh mới, ông Phương cho biết, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long cũng đã đặt ra lộ trình nâng cao chất lượng đời sống cho người lao động, trong đó đặt mục tiêu trong năm 2015 mức lương thưởng sẽ cao hơn năm 2014 là 150%. (khoảng 45 triệu đồng/ tháng).

Ông Cấn Hồng Lai – TGĐ Cienco 1 cũng cho biết: Sau CPH hoạt động kinh doanh của DN có hiệu quả hơn, Tổng công ty vẫn duy trì được công ăn việc làm ổn định cho người lao động. Lợi nhuận, sản xuất kinh doanh, về lương thưởng cũng tăng hơn so với năm trước.

Trong đó, lương bình quân tăng từ 5,1 triệu đồng/ người/ tháng lên hơn 6 triệu đồng/ người/tháng. Sản lượng năm 2014 đạt mức 8.300 tỷ đồng, doanh thu trên 7.500 tỷ đồng.

Có được kết quả trên, theo ông Lai là nhờ vào việc Các đơn vị (gồm có các công ty con và kể cả tổng công ty) đã chủ động trong việc tìm kiếm thị trường, chủ động tìm kiếm công ăn việc làm cho người lao động...

Vũ Điệp