- Là một trong số hơn 400 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn ở trại giam Quyết Tiến (Tuyên Quang), nữ phạm nhân nhận án tù khi còn đang học lớp 11 vỡ òa niềm hạnh phúc.

Nữ sinh đi buôn ma túy

Phạm tội “Mua bán ma túy” khi còn đang là cô nữ sinh lớp 11, Lê Thị Lan A. (SN 1992, ở Vĩnh Phúc) bị tuyên mức án 5 năm tù giam, chấm dứt quãng đời học sinh để bắt đầu những ngày “ăn cơm tù, uống nước kẻng”.

Cuộc sống đang êm đẹp, Lan A. phát hiện người cha mà cô từng hết lòng yêu thương nghiện ma túy sau những năm làm lái xe đường dài.

{keywords}

Trước ngày được đặc xá, vỡ òa niềm vui, hạnh phúc, Lan Anh đã không thể chợp mắt

 

Từ một người luôn yêu thương các con, cha của Lan A. thành nô lệ của thứ bột trắng chết người, hàng ngày chỉ tìm cách để thỏa cơn nghiện, không còn quan tâm đến cô và cậu em trai.

Nhiều lần bắt gặp cha dấm dúi sử dụng ma túy trong nhà, cô nữ sinh lớp 11 chôn chân nhìn người cha bối rối, cuống cuồng “dọn dẹp hiện trường”.

“Lúc đó bố em chỉ nói, bố xin lỗi, bố không bỏ được ma túy. Nghe bố nói vậy, em chỉ im lặng không nói gì, nhưng trong lòng thì chán nản vô cùng”, lời của Lan A.

Cũng từ đấy, Lan A. bắt đầu sa ngã. Nữ sinh lớp 11 không còn hứng thú học hành, thường “tìm quên” bằng những trò games online và bắt quen với những người bạn xã hội, đua đòi hư hỏng.

Tham gia nhóm bạn xã hội, Lan A. luôn thèm thuồng nhìn ngắm những bộ cánh sành điệu của những người chị trong nhóm.

Nhà nghèo, cha nghiện ma túy, cô nữ sinh thấy mình thiệt thòi hơn những người bạn trong nhóm.

Nhiều lần chứng kiến cha và những người bạn của cha “chơi” ma túy, sau thời quan quan sát và tìm hiểu, Lan A. biết được mối mua hàng.

Sau vài lần mua ma túy hộ bạn của bố, dần dần cô nữ sinh lớp 11 đã biết “lấy lãi” rồi trở thành kẻ buôn bán ma túy chuyên nghiệp.

Lan A. không để ma túy ở nhà mà thường giấu ở những “địa điểm” bí mật. Lúc là dưới hòn gạch được cô đánh dấu, khi là một gốc cây mà chỉ một mình biết.

“Lúc đầu em cũng sợ lắm, nhưng lâu dần thành quen, em không còn sợ nữa. Lúc đó em còn quá ít tuổi, không nhận thức được hết hành vi phạm tội của mình. Giờ thì em quá hối hận, chỉ ước có thể quay lại thời gian để sửa chữa sai lầm”, nữ phạm nhân chia sẻ.

Buôn ma túy, Lan A. bắt đầu rủng rỉnh tiền tiêu, thoải mái mua những bộ cánh đắt tiền giống như những người chị xã hội trong nhóm.

Cô nữ sinh tỏ ra hào phóng khi sẵn sàng chi trả cho các bạn cùng lớp trong những lần đi chơi, ăn quà vặt hoặc chơi games.

Đường cụt

Một lần đang đi “giao hàng”, Lan A. bị cảnh sát bắt quả tang. Tối hôm đó, cô nữ sinh đã òa khóc nức nở gọi mẹ rồi lại cuống quýt quay ra van xin cảnh sát: “Các chú ơi đừng bắt cháu”.

Con gái phải nhận mức án 5 năm tù giam vì tội mua bán ma túy, mẹ của Lan A. như muốn quỵ ngã. Chồng nghiện ma túy, con gái đi tù, bà đã khóc hết nước mắt.

{keywords}
Phạm nhân trại giam Quyết Tiến ngày nhận quyết định đặc xá

 

Nhập trại năm 2010, sau 3 năm “ăn cơm tù”, giờ Lan A. đã trưởng thành hơn nhiều. Không còn là cô nữ sinh bướng bỉnh ngày nào, giờ Lan A. đã biết suy nghĩ hơn.

Trong suốt buổi chuyện trò, nữ phạm nhân này luôn bày tỏ sự hối hận vì đã tự đẩy mình vào con đường phạm tội.

Cô cũng hối tiếc khi cha mất mà cô không thể nhìn mặt trước lúc ông ra đi.

Nữ phạm nhân tâm sự: “Giờ em không còn trẻ con nữa, đã biết được phải- trái, tốt- xấu, chỉ thương mẹ đã vì em, vì bố em mà chịu nhiều đau khổ”.

Đầu tháng 8, biết tin mình sẽ được đặc xá tha tù trước thời hạn vào dịp 2/9, Lan A. vỡ òa niềm hạnh phúc.

Nở nụ cười thật tươi, nữ phạm nhân này chia sẻ: “Đó là cảm giác rất khó tả. Em vui lắm, đếm ngược từng ngày, chỉ mong đến ngày 30/8 để được trở về với vòng tay thân yêu của mẹ”.

T.Nhung