- Do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc nước ta sẽ có mưa vừa và mưa to trong hai ngày 4 – 5/9. Đây là đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa thu đông 2013 – 2014.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc, nên đêm qua và sáng nay (4/9) Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 40 – 70mm.

Đặc biệt, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như Cẩm Ân (Yên Bái) 121mm; Bắc Sơn (Lạng Sơn) 156mm; Võ Nhai (Thái Nguyên 135mm).

Đợt không khí lạnh này diễn ra trong hai ngày 4 và 5/9 chưa gây rét và lạnh ở miền Bắc tuy nhiên không khí lạnh sẽ gây mưa vừa và mưa to, có thể có lốc xoáy và gió giật mạnh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Dự báo trong ngày và đêm nay ở Bắc Bộ và các tỉnh bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh, vùng núi cần đề phòng có lũ quét và sạt lở đất.

Đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 1 – 2 ngày tới. Như vậy, ngày mai 5/9 học sinh miền Bắc sẽ đón ngày khai giảng năm học mới trong thời tiết có mưa.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực miền Bắc tiếp tục có không khí mát mẻ với nền nhiệt dao động trong khoảng cao nhất 25-28 độ C, thấp nhất là 22-24 độ C. 

Vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống lũ bão tỉnh Lai Châu, từ tối 3 - 4/9, trên địa bàn tỉnh một số nơi có mưa to và rất to, xuất hiện lũ quét và sạt lở đất, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tại xã biên giới Dào San, huyện Phong Thổ (Lai Châu) có mưa rất to, lượng mưa lên đến 120mm. Nước lũ từ khu vực xã vùng cao này đã dồn về địa bàn xã biên giới Bản Lang (huyện Phong Thổ) gây ra lũ quét, sạt lở đất, làm hai người dân thiệt mạng.

Tại xã biên giới Pa Vây Sử (huyện Phong Thổ) cũng xảy ra tình trạng sạt lở đất đá, làm một giáo viên ở bản Xín Chải của xã này tử vong.

L.Lam