Tại Nghệ An, trưa nay 4/8, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cầu Bến Thủy cho biết, số lượng người đi xe máy từ miền Nam về quê đã giảm hẳn so với mấy ngày trước. Ở cầu Bến Thuỷ 1, 2 trong sáng nay có khoảng 65 người đi xe máy trở về.

Người dân khi về đến cầu Bến Thủy đều phải khai báo y tế, test nhanh Covid-19. Sau đó, những công dân ở huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và TP Vinh đi xe máy về trạm y tế cách ly.

{keywords}
Lượng người dân đi qua cầu Bến Thủy giảm hẳn

Riêng những người ở huyện, thị khác xa hơn sẽ được xe tải, container chở xe máy và xe khách đưa người về từng huyện. Người dân tự đi xe máy về quê đều phải thực hiện cách ly tại trường học hoặc trạm y tế nơi cư trú.

Tại chốt cầu Bến Thủy, những người dân ở các tỉnh, thành khác đi qua bằng xe máy đều phải khai báo y tế đầy đủ. Ở chốt có xăng xe, bánh ngọt, nước uống, khẩu trang phát miễn phí cho người dân có nhu cầu.

{keywords}
Xe container chở xe máy của người dân về các huyện theo từng tuyến đường

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, một số trường hợp chạy xe máy về quê khi thực hiện test nhanh đã xác định dương tính với SARS-CoV-2 tại chốt cầu Bến Thủy.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, số lượng người ngày hôm nay trở về Nghệ An giảm hẳn so với 2 ngày trước. Cụ thể, ngày hôm qua khoảng 400 người và ngày hôm trước khoảng 600 người.

“Lượng người về chủ yếu ở các huyện miền núi Nghệ An. Chốt chặn ở cầu Bến Thuỷ vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch Covid-19, đến lúc nào không còn tình trạng người dân đi xe máy về quê”, ông Hà nói.

Tại Hà Tĩnh, hai ngày nay, số lượng người tự phát về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam cũng giảm mạnh.

Theo cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh, hai ngày gần đây lượng người tự phát về giảm rõ rệt, không còn cảnh dòng người đi xe máy.

Cụ thể, ngày 1/8 lượng người đi qua Hà Tĩnh rất đông và là ngày cao điểm với 668 người dân Hà Tĩnh, chưa kể người từ địa phương khác đi qua địa bàn.

Từ 6h sáng ngày 2/8 đến 6h sáng 3/8, Hà Tĩnh kiểm soát 380 phương tiện, trong đó 65 ô tô con chở 226 người; 39 xe khách với 202 người; 276 xe máy với 313 người.

Từ 6h ngày 3/8 đến 6h ngày 4/8, con số này giảm là 341 phương tiện, trong đó có 138 ô tô con với 284 người; 33 xe khách với 267 người; 170 xe máy với 245 người.

{keywords}
Lượng người đi xe máy về qua Hà Tĩnh giảm sâu

“Lượng phương tiện đi qua Hà Tĩnh giảm rất sâu. Bây giờ lác đác vài người về chứ không có từng đoàn người về đông kín như mấy ngày trước, khi chưa có Chỉ thị của Thủ tướng. Theo dự đoán của chúng tôi, ngày mai lượng người về sẽ còn giảm nữa”, cán bộ Phòng CSGT Hà Tĩnh thông tin.

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trên địa bàn mấy ngày qua phát hiện nhiều ca bệnh đến/về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16.

Hà Tĩnh cần tăng cường quản lý đối với người về từ vùng dịch, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để áp dụng cách ly tại nhà và cách ly tập trung.

Tại TT-Huế, ông Nguyễn Xuân Sơn - GĐ Sở TT&TT tỉnh này cho biết, sau khi có Công điện 1063 của Thủ tướng Chính phủ, số người trở về từ vùng dịch có chiều hướng giảm dần.

{keywords}
Các chốt kiểm dịch trên đường ở TT-Huế có những thời điểm vắng người qua lại

Tuy nhiên, trong một hai ngày lại đây, số người về lại tăng cao, trung bình mỗi ngày tỉnh có gần 100 công dân từ các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16.

“Trong ngày 3/8, tỉnh TT-Huế tiếp nhận cách ly hơn 55 người về và trong sáng nay, có hơn 100 người về từ các tỉnh, thành đang có dịch”, ông Sơn cho biết.

Quốc Huy - Thiện Lương - Quang Thành

Thủ tướng yêu cầu 19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Thủ tướng yêu cầu 19 tỉnh thành phía Nam tiếp tục giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày với 19 tỉnh, phố thành đang thực hiện; tuyệt đối không để người dân rời nơi cư trú từ sau ngày 31/7.