- Thông tin một nhóm người ở xã Đại Nghĩa trúng kỳ nam bán được hàng trăm tỷ đồng đang làm cho tình hình an ninh ở địa phương này phức tạp...

Trúng kỳ nam hàng trăm tỷ gây chấn động
Thông tin một nhóm người đi trầm tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam trúng đậm kỳ nam bán được hàng trăm tỷ đồng đã làm xáo trộn làng quê Đại Lộc trong suốt những ngày qua.


Trúng kỳ nam hàng trăm?

Cuộc truy tìm kỳ nam được Nguyễn Văn S. (người trong nhóm) kể lại: Nhóm bắt đầu đi khỏi địa phương từ đầu tháng 6, họ vào vùng núi thuộc thị xã An Khê (Gia Lai) để tìm kỳ nam.

Khoảng 15 giờ ngày 17/6, trong lúc đi tìm củi nấu ăn, bất chợt nhìn thấy một đoạn rễ khô “khả nghi” đâm lên khỏi mặt đất nên dùng thân rựa đánh vào, nhưng đoạn rễ đó không gãy nên nhóm người quyết định chặt.

Vì còn nhỏ chưa có kinh nghiệm phát hiện kỳ nam nên S. đem đoạn rễ đó vào bếp đốt để ngửi. Thấy có mùi thơm, S. liền chạy đi tìm gọi những người trong nhóm trở về xác định lại xem có phải kỳ nam không.

 Nguyễn Ngọc S. kể lại hành trình đi tìm kỳ nam
 

Sau một lúc thử, nhóm thanh niên này xác định đích thực gốc cây trên là kỳ nam nên tổ chức đào bới.

Ngay trong đêm, họ “đóng chuyến” trở ra đồng bằng và bán cho một trùm mua bán kỳ nam. Sau khi thỏa thuận giá cả, những thanh niên trên đã được chủ buôn chuyển tiền qua tài khoản.

Riêng Nguyễn Ngọc S. vì chưa có giấy CMND, được trả trực tiếp bằng tiền mặt.

Hiện tại, chưa ai tiết lộ chính xác số lượng kỳ nam trúng được lần này bao nhiêu, nhưng theo “quy ước”, người nào phát hiện ra kỳ nam trước thì hưởng 2 phần và kỳ nam loại thượng hạng có giá 9 tỷ đồng/kg.

“Em còn nhỏ nên chưa có ý định đi tìm kỳ, thế nhưng vào đầu tháng 6, có mấy anh hàng xóm đến rủ đi cùng, vì họ nói ba em về báo mộng cho họ biết nơi có kỳ nam, mà khi có em đi cùng mới trúng được. Nghe theo lời mấy anh, em xin mẹ cho 3 triệu đồng để đóng chuyến đi cùng” - S. tâm sự.

Chị V. - mẹ S. thổ lộ: Ba nó cũng vì cơn sốt kỳ nam mà đã bỏ mạng vào năm 2006 khi bơi qua suối bị nước lũ cuốn trôi. Tôi cũng không muốn nó có mệnh hệ nào nên lúc nó xin đi tôi không cho. Nhưng S. cứ muốn thử một lần, và mấy anh em hàng xóm đều đứng ra bảo đảm nên tôi đành xuôi lòng.

Bỏ làng đi vì sợ giang hồ “xin đểu”


Trao đổi với ông Cao Văn Nhạc - Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa về vấn đề trên, ông Nhạc cho biết: Thông tin người dân trúng kỳ nam ở địa phương gần đây là có thật, nhưng chính xác bao nhiêu vẫn chưa biết.

Ông Nhạc cung cấp thêm thông tin, nhóm trúng kỳ nam gồm 7 người là anh Phan Văn N., Trần L., anh em ruột Nguyễn Đ. - Nguyễn M., Hồ Thanh L., Nguyễn Văn T. và Nguyễn Ngọc S. (SN 1996).

Chủ tịch xã nói thêm: Sau khi nhóm 7 người này về địa phương, họ đã chỉ cho anh em, người quen biết địa điểm để “mót” lại.

 Nhà của một người trúng kỳ nam. Anh này đã bỏ đi vì bị giang hồ xin đểu

Đêm 19/6, 58 thanh niên của xã đã thuê ô-tô lên địa điểm trên. Tại đây, họ đã tiến hành đào bới và “mót” lại.

Mặc dù chỉ được 3kg nhưng bán được 16 tỷ đồng. Chia ra mỗi người được từ 190 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Ông Nhạc lập luận, những người đi “mót” lại mà đã được 16 tỷ đồng thì chuyện 7 thanh niên trúng đậm gần 1.000 tỷ đồng (ban đầu có thông tin là vài trăm tỷ) như lời đồn thì không dám chắc, chứ trúng trăm tỷ đồng là có thể có.

Thực tế sau khi có thông tin nhóm của anh Trung trúng kỳ nam, ngày cũng như đêm đều có những tay “anh, chị” mình đầy hình xăm, đầu cạo trọc đến nhà các thành viên trong nhóm để “xin” tiền.

Sự việc trên khiến tình hình an ninh địa phương diễn biến phức tạp.

Vì sợ nên số người trúng kỳ nam đã bỏ làng, dẫn vợ con đi biệt xứ ngay cả gia đình cũng không cho biết tin tức.

Trong đó, S. cho biết em chỉ trúng mấy chục triệu đồng thôi, thế nhưng ngày nào cũng có giang hồ đến tìm để xin tiền, em phải lẩn trốn suốt ngày.

Không những thế, cơn sốt kỳ nam đã khiến hầu hết thanh niên, thậm chí cả cán bộ địa phương cũng đổ xô nhau đi tìm mong có ngày được đổi đời.

Tuyết Phan

Trúng kỳ nam hàng trăm tỷ gây chấn động
Thông tin một nhóm người đi trầm tại huyện Đại Lộc, Quảng Nam trúng đậm kỳ nam bán được hàng trăm tỷ đồng đã làm xáo trộn làng quê Đại Lộc trong suốt những ngày qua.