- “Tôi cảm thấy mình có lỗi khi cậu con trai 8 tuổi hỏi bố ơi cây thông có giống cây quất không, con trâu và con bò là một à? Suối trông thế nào hả bố? Từ đó chúng tôi nghĩ tổ chức một tour khám phá thiên nhiên cho gia đình là vô cùng cần thiết”, anh Trần Văn Huy, đang công tác tại một công ty truyền thông ở quận 3 bật mí.

Thiên nhiên nhưng vẫn tiện nghi, an toàn

Các chuyến thăm quan tới những địa điểm du lịch thông thường trong và ngoài nước, ăn nhà hàng, ngủ resort 4 – 5 sao đã trở nên nhạt nhẽo.

Lần này, nhân kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 dài ngày, anh Huy đã cùng các đồng nghiệp lên kế hoạch cho một chuyến đi hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị.

Giải thích khởi nguồn ý tưởng cho chuyến khám phá rừng sâu núi thẳm, anh Huy tâm sự: “Tôi thấy thương con cái của mình, bởi tụi trẻ như bị nhốt trong lồng kín. Trò chơi của con trẻ khi ở trường về chỉ là ti vi, máy tính, ipad. Tôi cảm thấy mình có lỗi khi cậu con trai 8 tuổi hỏi bố ơi cây thông có giống cây quất không, con trâu và con bò là một à? Suối trông thế nào hả bố? Từ đó chúng tôi nghĩ tổ chức một tour khám phá thiên nhiên cho gia đình là vô cùng cần thiết”.

{keywords}
Thả sức khám phá thiên nhiên tại khu nghỉ dưỡng cách Đà Lạt 20 km - Ảnh: Thanh Huyền.

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, anh Huy và nhóm bạn đã phải tìm hiểu thông tin, chuẩn bị cả tháng trời.

Khám phá thiên nhiên hoang dã là tốt nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn và các điều kiện sinh hoạt cho con trẻ, vì trẻ con mong manh, sức đề kháng yếu, không thể băng rừng, ngủ lều như người lớn được.

Cuối cùng nhóm anh Huy đã tìm ra một địa điểm vô cùng lý tưởng, thỏa mãn được tất cả nỗi băn khoăn của cả đoàn.

“Đó là một khu nghỉ dưỡng sâu trong rừng, cách trung tâm TP. Đà Lạt 20 km. Ở đó có những căn biệt thự bằng gỗ thông. Cách bố trí ngủ nghỉ khá ấn tượng, chăn màn gối đệm cho các thành viên đầy đủ nhưng không chia phòng mà sinh hoạt tập thể.

Điện nước tại khu nghỉ dưỡng này cũng hoàn toàn tự sản xuất, lợi dụng sức chảy của thác nước gần đó làm thủy điện. Theo chương trình, chiều tối chúng tôi sẽ có bữa tiệc nướng, đốt lửa trại bên bờ suối. Các con tôi sẽ biết suối là gì, cây thông có khác cây quất không…”, anh Huy cười rạng rỡ.

Không chỉ thế, xung quanh khu nghỉ dưỡng nhóm anh Huy dự định ở, lác đác những ngôi nhà của gia đình dân tộc thiểu số sinh sống, canh tác. Mấy ông bố, bà mẹ dự định dẫn con cái leo đèo, chụp hình.

Từ đó mấy bé sẽ hiểu hơn về cuộc sống của các dân tộc Việt Nam, cảm nhận sự giàu, đẹp của thiên nhiên Việt Nam, điều mà không sách vở nào đem lại được.

Quan trọng là phù hợp nhu cầu, túi tiền

Không phù hợp với du lịch bụi như nhóm của anh Huy, chị Nguyễn Thanh Thủy, ngụ tại quận 7 (TP.HCM) đã có chương trình nghỉ lễ cho gia đình mình.

Nhà đông người, gồm cả ông bà lẫn con cháu nội ngoại hai bên nên chị Thủy phải tính toán ăn ở sao cho ấm cúng, tiện nghi nhưng tiết kiệm nhất.

Chị lựa chọn phương án thuê hẳn căn biệt thự ở Phan Thiết với giá trên 5 triệu đồng/ngày.

{keywords}
Các khu du lịch biển được nhiều người lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ dài ngày - Ảnh: Thanh Huyền.

“Nếu cả nhà chục người mà ở có 5 triệu/ngày lại không hề đắt. Em bé của mình mới 6 tháng tuổi, bố mẹ mình cũng lớn, di chuyển nhiều không tiện. Ở đây có sẵn bếp, gia đình mình sẽ tự đi chợ mua thức ăn, rồi mấy chị em góp tay vào nấu cho vui. Ngoài ra, ở khu nghỉ dưỡng còn có bãi biển, hồ bơi. Trẻ con năng động, không thích ở nhà có thể đi tắm”, chị Thủy chia sẻ.

Khác với gia đình anh Huy và chị Thủy, anh Tú ngụ tại quận 3, TP.HCM lại cho rằng kỳ nghỉ lễ là dịp lý tưởng để…ở nhà.

Theo anh Tú, hiếm khi mọi người đi chơi hết, đường sá TP.HCM mới vắng vẻ, yên tĩnh, tội gì bon chen cho đông đúc, đắt đỏ.

Gia đình anh chị sẽ đưa con cái chơi một ngày ở khu sinh thái Văn Thánh ngay quận Bình Thạnh. Như thế cả nhà sẽ tắm hồ hơi, ăn uống, có dịp gần gũi nhau mà chi phí lại không quá cao.

Nghỉ lễ dài ngày là dịp để các thành viên trong gia đình gắn kết, do đó đi du lịch gần hay xa không quan trọng, miễn là vui và phù hợp với nhu cầu, túi tiền.

Thanh Huyền