- Liên quan đến sự việc kế toán trưởng Ban Chăm sóc sức khỏe cán bộ Hà Tĩnh làm giả chữ ký lãnh đạo để mượn tiền cá nhân, rút tiền cơ quan, lãnh đạo cơ quan này đã có nhiều nghi vấn xung quanh việc bà Hoa rút được tiền nhiều lần tại kho bạc.

Sau khi sự việc bà Nguyễn Thị Phương Hoa (tên trong các văn bản vay nợ là Nguyễn Thị Hoa) đến cơ quan điều tra đầu thú về việc làm giả chữ ký lãnh đạo Ban CSSK cán bộ Hà Tĩnh để vay tiền cá nhân và lấy tiền nhà nước, ông Trần Đăng Ninh, Phó Trưởng ban đã có nhiều nghi vấn xung quanh sự việc số tiền hơn 400 triệu của cơ quan này bị rút ra một cách dễ dàng tại Kho bạc Hà Tĩnh.

Ông Ninh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bà Hoa, kế toán trưởng của cơ quan đến công an đầu thú, ông đã phát hiện thấy số tiền hơn 400 triệu đồng của cơ quan tại kho bạc Hà Tĩnh đã bị chuyển qua tài khoản cá nhân bà Hoa trong hai ngày 6 và 7/12.

Phòng Kế toán, nơi làm việc của bà Hoa đã được niêm phong.

Ông rất bất ngờ bởi bản thân mình là chủ tài khoản, không hề có ký văn bản nào để rút tiền hay chuyển tiền. Ông đã đến tìm hiểu sự việc tại kho bạc và có nhiều nghi vấn về việc số tiền trong tài khoản cơ quan bị rút một cách công khai.

"Việc số tiền hơn 400 triệu của cơ quan bị bà Hoa chuyển sang tài khoản cá nhân là có phần trách nhiệm của kế toán kho bạc. Nếu họ kiểm tra kỹ, làm đúng quy trình thì bà Hoa đã không lấy được tiền", ông Ninh bức xúc.

Chị Đậu Thị Thanh Nga, nhân viên phòng xét nghiệm Ban, một người bị bà Hoa lừa kể lại: Chiều ngày 24/11, bà Hoa đang ở kho bạc thì có gọi cho Nga lên kho bạc ký vào chứng từ nhận tiền cho cơ quan.

Lên tới nơi thì bà Hoa bảo Nga ký vào giấy nhận tiền cho cơ quan. Vì không biết lên làm gì không mang theo CMND.

Làm theo chỉ dẫn của bà Hoa, Nga chạy về lấy CMND lên nhưng khi đưa vào cho kế toán kho bạc thì bị từ chối vì ảnh CMND quá mờ, không thể nhận dạng. Thế nhưng, không hiểu thế nào, sau khi nghe bà Hoa “thuyết phục”, kế toán kho bạc hôm đó đã chấp nhận cho Nga ký vào người nhận tiền.

Theo Nga, khi ký vào giấy thì chị không được biết nội dung, chỉ thấy sau khi ký xong thì thấy bà Hoa nhận được một cọc tiền. Nay sự việc vỡ ra, chi Nga chấp nhận bồi hoàn số tiền 60 triệu mà mình đã ký tại kho bạc (?!)

Trong văn bản gửi cơ quan công an của Ban CSSK cán bộ Hà Tĩnh có đoạn viết: “Trong lần làm việc với chị Quỳnh, Kế toán trưởng Kho bạc tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Đăng Ninh có phát hiện nhiều nghi vấn xung quanh thủ tục rút tiền, chuyển tiền của cơ quan tại kho bạc. Ban báo cáo với các cơ quan chức năng mong được làm rõ”.

Liên quan đến sự việc bà Hoa dùng con dấu cơ quan, giả chữ ký ông Trần Đăng Ninh để vay tiền ngoài xã hội, hiện đã có nhiều cá nhân viết đơn tố cáo việc bị bà Hoa lừa đảo.

Thông tin khiến dư luận rất quan tâm là việc làm của bà Hoa diễn ra trong nhiều năm, con dấu của Ban CSSK cán bộ Hà Tĩnh được sử dụng hàng chục lần, qua hai đời nhân viên văn thư, thế nhưng, lãnh đạo ban này vẫn không hề hay biết.

Với thủ đoạn “vay tiền cho cơ quan, vay tiền chạy dự án”, trả lãi đầy đủ, bà Hoa đã “mượn” được tiền của rất nhiều người, chủ yếu là người có mối quan hệ thân thiết của bà Hoa. Thậm chí còn mượn được tiền của các hiệu cầm đồ, đồng nghiệp, nhiều công chức nhà nước.

Những văn bản vay tiền của bà Hoa đều được lập với hình thức giống nhau. Đều có nội dung với danh nghĩa cơ quan, mượn tiền để mua thiết bị, chạy dự án, làm đề tài, có chữ ký của các thành viên trong dự án (đề tài) và có sự xác nhận với cái tên Trần Đăng Ninh và đóng dấu. Và hàng tháng bà Hoa đều trả lãi đầy đủ.

Không chỉ đứng tên trực tiếp vay mà có nhiều văn bản, bà Hoa chỉ đứng tên là người bảo lãnh cho ông Trần Đăng Ninh vay tiền các cá nhân, với số lượng từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Có nạn nhân bị lừa tới 11 lần với số tiền 2,3 tỷ đồng.

Theo thông tin từ ông Ninh, số tiền mà bà Hoa vay nợ không có khả năng trả đã lên tới con số trên 10 tỷ đồng. Hiện phòng kế toán của Ban đã được niêm phong, chờ cơ quan chức năng đến kiểm tra.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Duy Tuấn