Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng TQ Vương Nghị, ông John Kerry đưa ra kế hoạch 3 "ngừng", trong đó thúc giục TQ ngừng cải tạo, xây dựng ở Biển Đông.


{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp TQ Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Biển Đông đã trở thành trung tâm cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp TQ Vương Nghị hôm nay bên lề hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur.

Trước cuộc gặp, ông Kerry nói với báo giới sẽ đưa ra kêu gọi của Washington về "3 ngừng: ngừng cải tạo, ngừng xây dựng và ngừng các hoạt động gây hấn có thể làm leo thang căng thẳng" ở Biển Đông.

Washington đã nhiều lần lên án việc TQ chiếm giữ trái phép các bãi ngầm, biến chúng thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của VN.

Theo lời một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ, trong cuộc gặp với ông Vương, ông Kerry đã nhắc lại những quan ngại của Mỹ về căng thẳng gia tăng và về "quy mô xây dựng, cũng như việc quân sự hóa các cơ sở xây dựng ở Biển Đông".

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, ông Vương Nghị nói với báo giới cho biết, TQ sẽ theo đuổi "thảo luận hòa bình" để giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ cũng nói với những người đồng cấp ASEAN rằng, ông đã có "cuộc gặp xây dựng" với người đồng cấp TQ dù không đề cập chi tiết.

"Chúng tôi muốn đảm bảo an toàn cho các hải lộ và ngư trường quan trọng ở Biển Đông và muốn chứng kiến các tranh chấp trong khu vực được quản lý, giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế", ông nói với các ngoại trưởng ASEAN.

"Tôi rất hy vọng rằng, trong các cuộc họp hôm nay và ngày mai, chúng ta sẽ tìm ra con đường để tiến về phía trước, hiệu quả và phối hợp với nhau, tất cả chúng ta", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Một ngày trước đó, các nước Đông Nam Á đã cùng nhất trí kêu gọi các bên liên quan kiềm chế trong hành xử, ủng hộ kêu gọi của Mỹ thúc giục TQ chấm dứt các hoạt động cải tạo, xây đảo ở Biển Đông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng TQ mô tả, kêu gọi dừng các hoạt động xây dựng ở Biển Đông là "phi thực tế". TQ luôn bác bỏ sự liên quan của Mỹ và khăng khăng nói họ có quyền tiếp tục theo đuổi các dự án xây dựng đảo ở Biển Đông. Hôm thứ ba, nói với báo giới bên lề hội nghị ASEAN, ông Vương Nghị nhấn mạnh: "TQ và ASEAN có đủ khả năng để làm việc với nhau nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông".

TQ cũng tuyên bố không muốn đưa vấn đề tranh chấp ra các cuộc gặp ASEAN ở Kuala Lumpur tuần này nhưng một số ngoại trưởng Đông Nam Á, trong đó có nước chủ nhà Malaysia khẳng định, vấn đề này rất quan trọng và không thể bị bỏ qua.

Thái An (theo AP, Reuters)