- Anh Phạm Duy Dương (Hà Nội) hết sức bất ngờ khi nhận được giấy thông báo vi phạm giao thông của cơ quan chức năng. Bởi đối chiếu với ngày vi phạm ghi trong giấy phạt thì xe của gia đình anh không hề lưu thông trên đường.

Đến làm việc tại Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông qua camera giám sát tại số 54 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) vào sáng 14/3, anh Dương được cơ quan công an cung cấp hình ảnh 2 chiếc xe 1 đỏ, 1 trắng đeo BKS giống xe nhà anh được xác định vi phạm luật giao thông.

{keywords}

Anh Phạm Duy Dương (áo đen) đến cơ quan công an chứng minh chiếc xe vi phạm theo thông báo không phải là xe nhà mình.

Tuy nhiên anh Dương cho biết cả 2 chiếc xe mà cơ quan công an cung cấp hình ảnh đều không phải xe của gia đình anh. Xe nhà anh Dương là xe 5 cửa hatchback, 2 xe kia là xe 4 cửa sedan.

Sau đó, công an yêu cầu anh Dương viết giấy tường trình, nội dung xác nhận xe nhà mình là xe 5 cửa sau khi đã xuất trình tất cả đăng ký, đăng kiểm và giấy phép lái xe để tiếp tục xử lý.

Anh Dương cho biết thêm: "Ngày camera ghi hình chiếc xe vi phạm là ngày Rằm tháng Giêng, hôm đó cả nhà em đi lễ chùa nên xe để ở nhà, không lưu thông ngoài đường".

Anh Lê Văn Thật, lái xe taxi Group vi phạm lần đầu đến cơ quan chức năng nộp phạt theo giấy thông báo cho biết: Sau khi xem clip và hình ảnh do cơ quan công an cung cấp, anh hoàn toàn "tâm phục khẩu phục".

Hình ảnh chiếc taxi do anh điều khiển đã đi sai làn, ngược chiều trên đường Tràng Tiền (Hà Nội).

{keywords}

Anh Lê Văn Thật xem lại clip và hình ảnh chiếc xe do anh điều khiển tại thời điểm vi phạm luật giao thông.

Lái xe Nguyễn Ngọc Tuấn (lái xe cho một công ty đóng trên địa bàn Hà Nội) phạm lỗi vượt đèn đỏ ngày 24/2 trên đường Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng. Ngày 10/3 công ty anh nhận được giấy thông báo của cơ quan công an. Sáng 14/3 anh Tuấn đến 54 Trần Hưng Đạo để nộp phạt sau khi xem lại clip và hình ảnh cơ quan chức năng cung cấp.

Anh Tuấn cho biết, với lỗi vượt đèn đỏ bị camera ghi lại, anh bị phạt 1 triệu, tước GPLX 1 tháng.

Truy tới cùng xe vi phạm

Trung tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông qua camera giám sát (Công an TP Hà Nội) cho biết: Qua camera giám sát, đã phát hiện những trường hợp mang BKS giả vi phạm luật giao thông.

"Sau khi chúng tôi mời chủ xe lên làm việc thì phát hiện chiếc xe vi phạm mang BKS giả. Nếu chiếc xe mang BKS giả còn lưu thông trên đường thì sớm muộn gì cũng bị hệ thống camera giám sát phát hiện và báo cho lực lượng đang làm nhiệm vụ gần nhất xử lý" - ông Nam nói.

{keywords}

Với hệ thống camera như hiện nay, Phòng CSGT có thể giám sát được tình hình giao thông trên địa bàn và xử lý triệt để các vi phạm.

Đối với xe ngoại tỉnh vi phạm, Trung tá Nam cho biết Phòng CSGT sẽ gửi thông báo sang Cục CSGT (C67 - Bộ Công an) để phối hợp thông báo cho chủ phương tiện vi phạm tới làm việc.

Theo quy định, phương tiện vi phạm giao thông ở đâu sẽ xử lý ở đó. Do vậy, nếu phương tiện ngoại tỉnh vi phạm ở Hà Nội thì cũng phải về Hà Nội để xử lý, nộp phạt. 

Với các phương tiện không chính chủ, nếu chủ phương tiện không tới làm việc theo thông báo, Phòng PC67 sẽ gửi thông báo tới các cơ quan đăng kiểm dừng việc kiểm định, các đơn vị đăng ký biển số dừng việc chuyển đổi, cấp lại biển số cho phương tiện vi phạm.

Cùng với đó, PC67 sẽ thông báo tới các lực lượng trực tiếp xử lý trên đường nếu phát hiện xe vi phạm thì sẽ xử lý. Với những xe thuê hoặc cho mượn, PC67 sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để xác minh trước khi đưa ra biện pháp xử lý

Xe ô tô con bị phạt nguội nhiều nhất

Sau 3 tháng triển khai phạt nguội qua camera, đã có 1.701 phương tiện vi phạm bị xử lý với tổng số tiền phạt là hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong đó có 84 xe khách, 556 xe taxi, 173 xe tải, 815 ô tô con, 44 xe máy, đặc biệt có 29 xe buýt bị xử lý.

Các lỗi chủ yếu qua camera giám sát ghi nhận được là các phương tiện vượt đèn vàng, vượt đèn đỏ, đi sai làn,...

Phạm Hải