- Con cá leo có trọng lượng đến 65kg, dài đến 1,7 m được ngư dân Đồng Tháp bắt được là con cá khủng nhất từ trước đến nay…

Sáng 5/3, đại diện một hệ thống nhà hàng tại Q.4 và Q.7 (TP.HCM) cho biết vừa thu mua một con cá leo "khủng" có trọng lượng đến 65kg, dài 1,7m của một thương lái từ tỉnh Đồng Tháp chuyển lên. Tuy nhiên, giá mua con cá “khổng lồ” này không được tiết lộ.

{keywords}
Cá leo “khủng” được đưa về TP.HCM

Theo đó, con cá leo này được ngư dân tỉnh Đồng Tháp bắt được vào đêm 4/3 trên lưu vực sông Nha Mân (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp).

Cụ thể, khoảng 22g đêm, ngư dân này giăng lưới trên sông thì thấy lưới động rất mạnh. Khi kiểm tra, phát hiện một con cá leo to bị mắc lưới. Để đưa được con cá lên bờ, ngư dân này phải nhờ sự hỗ trợ của gần chục người.

{keywords}
Cá leo nặng 65kg là điều rất hiếm gặp tại Việt Nam

Biết thông tin, nhiều người dân trong huyện đã tìm đến nhà của ngư dân này để "ngắm" con cá khổng lồ hiếm gặp.

Ngoài ra biết tin này, một số thương lái đã tìm đến thu mua con cá leo khủng, chuyển lên TPHCM tiêu thụ.

Được biết, cá leo là loại cá da trơn trong họ cá nheo. Loại cá này thường sống trên các sông nước ngọt hoặc nước lợ, chiều dài thân cá có thể đạt đến 2,4m.

Loài cá leo to lớn, phàm ăn, ăn thịt động vật, sống trong các khu vực bờ cỏ, chủ yếu ẩn nấp trong các hang hốc dọc bờ sông và kênh rạch. Đây là loài cá đẻ trứng vào mùa hè. Trong lưu vực sông Mê Kông, chúng di cư vào các sông suối nhỏ và vùng bị ngập lụt để sinh tồn.

{keywords}
Chú cá leo dài 1,7m được đưa vào bếp

Ở nước ta, cá leo tự nhiên còn rất ít trong lưu vực sông Mê Kông, được xếp vào loài cá quý hiếm, cần được bảo tồn.

Vào năm 2014, một ngư dân đánh bắt trên sông Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk cũng bắt được 4 con cá leo “khủng”, mỗi con nặng hơn 40kg và được bán với giá 450.000đ/ ký, dùng làm lẩu hoặc nấu cháo “tăng cường sinh lực”.

Với trọng lượng lên đến 65 kg, con cá leo được ngư dân Đồng Tháp bắt được được cho là con cá khủng nhất từ trước đến nay.

Tuấn Kiệt