Trước đó, ngày 17/4, trong lúc hoạt động đánh bắt thủy sản trên vùng biển Việt Nam, tàu cá BĐ 98435 - TS do ông Phan Kha (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng đã phát hiện và cứu ngư dân Philippines bị nạn trên vùng biển Việt Nam. 

Ông Phan Kha và các ngư dân trên tàu cá BĐ 98435 - TS đã sơ cứu ban đầu, chăm sóc sức khỏe và bố trí cho ông ăn, nghỉ trên tàu. 

Đến ngày 2/5, tàu cá BĐ 98435 - TS đưa ngư dân Philippines trên vào đến đất liền. Sau đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền, phối hợp cùng các cơ quan chức năng, tổ chức tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, bàn giao ngư dân Philippines trên cho Sở Ngoại vụ.

{keywords}
Ngư dân Anding Nadie Repil (quốc tịch Philippines) chụp hình cùng ngư dân Việt Nam đã cứu ông

Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Bình Định biểu dương ông Phan Kha cùng các thuyền viên trên tàu cá khi không quản ngại khó khăn, đoàn kết và giúp đỡ tận tâm ngư dân gặp nạn.

Ông Edifredo Manatad Dabuet - Tùy viên Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các ngư dân cũng như các đơn vị liên quan đã hỗ trợ và giúp đỡ ngư dân Philippines.

Trong buổi làm việc với Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định, ông Anding Nadie Repil cho hay, khoảng 19h ngày 19/3, ông lái thuyền từ cảng Candria (Philippines) đi đánh cá. Đến 22h tối cùng ngày, khi cách bờ biển Philippines 25 hải lý, trong lúc ông ngủ quên thì thuyền bị một tàu hàng tông chìm. Trong đêm tối, ông rơi xuống biển, chỉ kịp nhìn thấy tàu hàng đâm thuyền của ông có nhiều đèn, chạy rất nhanh.

{keywords}
Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định hoàn tất thủ tục và bàn giao công dân Anding Nadie Repil - quốc tịch Philippines.

Ông Anding Nadie Repil kể: "Mọi thứ thật khó tin nhưng sự thật là suốt 17 ngày đêm lênh đênh trôi dạt trên biển, tôi chỉ ăn rong biển để sống.

Đến ngày 5/4, tôi tưởng đã bỏ mạng thì 1 tàu nhỏ của Việt Nam đi qua. Nhưng tàu này công suất nhỏ không thể chứa người và đang đi ra khơi đánh bắt nên họ cho tôi 1 chiếc thuyền thúng và đồ ăn thức uống. Đến ngày 17/4, tàu cá BĐ 98435-TS phát hiện tôi đang trôi dạt rồi đưa lên tàu...".

Đưa hơn 340 công dân từ Mỹ về nước an toàn

Đưa hơn 340 công dân từ Mỹ về nước an toàn

 Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Mỹ có cả trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi, du học sinh không có nơi lưu trú, người cao tuổi, người có bệnh nền…

An Nguyên