Chiều tối nay (29/5), tàu cứu hộ lực lượng Cảnh sát biển đã đưa con tàu bị nạn giữa biển Hoàng Sa do tàu Trung Quôc đâm hư hỏng nặng cập cảng Lý Sơn, Quảng Ngãi…

Giấy phút nguy hiểm

Tiếp xúc với chúng tôi, lão kình ngư Đăng Văn Tâm kể rằng, từ ngày Trung Quốc cưỡng đoạt đảo Hoàng Sa, bà con ngư dân luôn phải đối mặt với hiểm nguy bởi tàu Trung Quốc luôn tìm cách vây bắt, đâm và cướp tài sản trên biển.

“Ngay sau khi đặt dàn khoan trái phép trên biển Hoàng Sa, nỗi lo về sự hiểm nguy trên biển của bà con ngư dân ngày càng lớn. Cách đây mấy ngày, khi đang đánh bắt thì bất ngờ tàu Trung Quốc từ đâu xuất hiện, đâm thẳng vào tàu ngư dân khiến nhiều chiếc bị chìm và ngư dân bị thương. Đã có 2 người thiệt mạng” - ông Tâm cho biết

{keywords}

Cảnh sát biển trao tặng tiền giúp đỡ ngư dân gặp nạn

Với nét mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, thuyền trưởng tàu ĐNa 90152TS Đặng Văn Nhân thuật lại: vào chiều 26/5, tàu của anh và tàuĐNa 90508 của ngư dân Nguyễn Đình Sinh (SN 1971, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) đang đánh bắt cách dàn khoan trái phép của Trung Quốc khoảng 17 hải lý về hướng Nam - Tây Nam thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam thì bất ngờ bị tàu Trung Quốc xuất hiện truy đuổi.

Lúc này hai tàu sắt Trung Quốc áp sát tàu ĐNa 90508; anh Sinh cho tàu tăng tốc tránh được cú đâm va kinh hoàng và chạy thoát khỏi vòng vây tàu Trung Quốc.

Tuy nhiên ĐNa 90152TS thì không kịp thoát. Ngay sau đó tàu Trung Quốc bao quanh, chiếc chặn đầu, chiếc chặn phía đuôi. Bị kẹp chặt, anh Nhân không kịp cho tàu lách tránh, liền bị một chiếc tàu Trung Quốc lao đến đâm thẳng vào giữa thân tàu ĐNa 90152TS khiến tàu bị vỡ toác và chìm ngay sau đó ít phút. Toàn bộ 10 ngư dân trên tàu không kịp trở tay, 2 người bị thương sau vụ đâm tàu kinh hoàng này…

{keywords}

Các ngư dân thoát chết vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ đâm tàu. Ảnh Việt Hùng

“Rất may khi thoát khỏi vòng vây của tàu Trung Quốc, tàu ĐNa 90508 quay trở lại kịp thời, cứu 10 anh em trên tàu ĐNa 90152TSbị đâm văng xuống biển. Trong khi “gây án” xong, 2 tàu Trung Quốc không cứu người mà quay đầu bỏ chạy” - anh Nhân nhớ lại.

Nhận được tin báo, một số tàu cá của ngư dân quận Thanh Khê lập tức chạy đến hỗ trợ, cứu tàu ĐNa 90152TS. Tuy nhiên, toàn bộ cá đánh bắt được đều bị chìm xuống biển khi tàu ĐNa 90152TS chìm.

Khó đến mấy cũng bám biển

“Lúc đó tôi cứ nghĩ là chết chắc, chiếc tàu sắt to đùng của Trung Quốc chiếc kẹp mũi, chiếc còn lại chạy tốc độ cao đâm vào giữa tàu gỗ thì làm sao đỡ nổi. Lúc đó tui chỉ nghe một tiếng ầm khô khốc, tất cả anh em bị văng xuống biển” - ngư dân Huỳnh Bá Biên kể lại.

Nhiều ngư dân đi trên tàu bị nạn nhớ lại, trước khi bị đâm chìm, tàu của họ bị tàu Trung Quốc vây chặt. Những thứ như chai lọ, vật cứng từ tàu Trung Quốc ném sang tàu cá rào rào như mưa. Sau những trận ném chai lọ, vật cứng sang là màn dùng tàu đâm thẳng vào tàu cá ngư dân rất dã man bất chấp mạng sống của ngư dân Việt Nam.

{keywords}

Thuyền trưởng Đặng Văn Nhân kể lại sự việc bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm

Em Nguyễn Văn Bình, sinh năm 1995 là ngư dân nhỏ tuổi nhất trên tàu ĐNa 90152TS cho biết suốt 3 năm bám biển Hoàng Sa, đây là lần đầu tiên em chứng kiến cảnh tàn độc của tàu Trung Quốc bất chấp mạng sống của ngư dân như vậy.

“Họ ác không thể nào tả được, tàu họ thì to gấp 10 lần tàu cá của ngư dân Việt Nam. Nhưng họ cứ thế đâm thẳng vào tàu mình, chẳng màng đến tính mạng của ngư dân. Cho dù bọn họ có hung tàn đến mấy, tụi em cũng không hề run sợ và không bao giờ bỏ biển Hoàng Sa” - Bình nói.

Còn theo ngư dân Huỳnh Bá Biên, tàu tuần tra Trung Quốc chìm tàu ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trên biển là hành động sát hại ngư dân Việt Nam. Đây là hành vi mất nhân tính, không thể nào chấp nhận được.

“Mình chẳng hề khiêu khích mà họ tay không thương tiết. Họ quyết tâm cho mình chết chìm. Bởi vì lần thứ nhất họ cố tình tông trực diện, mặc dù con tàu bị hư hỏng nặng, nhưng họ tăng tốc và đâm mạnh lần thứ 2 từ phía sau” - ngư dân Nguyễn Văn Hòa (47 tuổi) ở quận Thanh Khê Đông, TP Đà Nẵng tiếp lời.

{keywords}

Tàu Cảnh sát biển dắt tàu bị chìm vào cảng Lý Sơn chiều tối hôm nay

Bà Huỳnh Thị Như Hoa chủ tàu cá ĐNa – 90152 , có mặt trên tàu để đón các ngư dân trở về cho biết: “Chắt chiu, vay mượn hơn 2,5 tỷ đồng mới đóng được con tàu ni. Rồi tiền mua ngư lưới cụ tính tổng chi phí của con tàu trên 4 tỷ đồng. Chừ mất trắng. Nhưng anh em trên tàu bình an trở về là mừng rồi. Còn người còn của…”

Bà Hoa khẳng định: “dù khó khăn đến mấy, nếu được ngư dân ủng hộ, Nhà nươc có nhiều chính sách giúp đỡ, nhất là vốn vay đóng tàu, tôi vẫn tiếp tục đầu tư đóng tàu mới ra khơi bám biển Hoàng Sa”.

Thành Tâm - Vũ Trung - Phú Đông