Do yêu cầu về an ninh quốc phòng, mới đây, Vùng 4 Hải quân đã lên phương án nạo vét luồng lạch trong vùng nước quân sự. Tuy nhiên, khi kế hoạch mới bắt đầu triển khai, người dân ở phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh) đã liên tục có những hành vi gây rối cản trở, nhiều hành vi đã vượt quá giới hạn…

Trưa 30/9, hàng trăm người dân ở phường Cam Phúc Bắc đã đổ ra Quốc lộ 1A (đoạn qua khu phố Hòa Do 3) ngăn cản các phương tiện trên đường nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương về việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh.

UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo nhiều cơ quan, ban ngành cùng các lực lượng Công an, Biên phòng giải quyết, nhưng giao thông vẫn bị ngưng trệ gần 1 tiếng đồng hồ. Sau đó, tình hình an ninh trật tự mới vãn hồi.

{keywords}

Người dân chặn xe tại Quốc lộ 1A


Được biết, sáng 29/9, khi một số phương tiện của đơn vị thi công nạo vét luồng lạch trong khu vực mặt nước thuộc Vùng 4 Hải quân thì người dân đã ra ngăn cản.

Vì đây là vùng nước quân sự và các phương tiện thi công cho công trình quốc phòng nên Vùng 4 Hải quân đã đưa lực lượng đến bảo vệ công trình.

Theo đại diện của Vùng 4 Hải quân, thời điểm đó có khoảng 60 ghe chở theo khoảng 200 người dân ra ngăn cản các phương tiện thi công. Họ đã lăng mạ và ném gạch đá về phía lực lượng Vùng 4 Hải quân. Đồng thời, tổ chức nhiều ghe áp sát các xuồng quân đội, dùng chai chứa xăng đốt, ném lên tàu kéo và xuồng của quân đội; ném gạch đá làm vỡ kính tàu kéo và xuồng cao tốc.

Trong lúc quá khích, nhiều người còn dùng vật nhọn tấn công các chiến sĩ hải quân. Nhằm tránh xảy ra đụng độ, lực lượng quân đội cho phương tiện chạy vòng quanh, song các ghe này vẫn tiếp tục tấn công.

Trong quá trình đuổi theo lực lượng Hải quân, 2 ghe của ngư dân va vào tàu kéo nên bị chìm. Tính đến chiều 30-9, đã có 2 bộ đội bị thương.

Tối 29/9, sau khi gây rối với lực lượng quân đội, một số người dân ở phường Cam Phúc Bắc đã tung tin, bộ đội húc chìm ghe của dân, làm 1 người mất tích.

Tại cuộc họp ngày 10/7/2015, khi Vùng 4 Hải quân đề nghị các cơ quan chức năng cho phép Công ty CP Đầu tư Cái Mép nạo vét trở lại trong khu vực vùng nước của vùng quản lý, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, nếu xác định tính cấp bách của dự án, không ảnh hưởng đến vùng nuôi thủy sản của người dân, Vùng 4 Hải quân được toàn quyền quyết định việc cho phép thi công.

Từ thông tin này, một số đối tượng đã kích động người dân kéo nhau ra quốc lộ chặn xe, gây ách tắc giao thông, mất trật tự công cộng. Trao đổi với chúng tôi xung quanh thông tin này, Đại tá Nguyễn Bá Đoàn - Trưởng Công an TP. Cam Ranh khẳng định: “Không có chuyện người dân bị mất tích.

Đây chỉ là những tin đồn thất thiệt nhằm kích động người dân gây rối. Bản thân tôi và đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố khi nghe thông tin này đã xuống địa phương để nắm bắt tình hình. Đó là thông tin sai lệch”.

Ngay trong chiều 30/9, UBND TP. Cam Ranh đã tổ chức họp khẩn để bàn phương án xử lý. Cuộc họp còn có sự tham dự của đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Việc người dân ra ngăn cản thi công là không đúng, trái với quy định của pháp luật, gây hấn với lực lượng quân đội lại càng sai, bởi việc nạo vét trong vùng nước Hải quân thuộc sự quản lý của quân đội. Dự án này nhằm mục đích quân sự nên phải thực hiện”.

Cũng theo ông Sơn, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, UBND thành phố đã thực hiện đầy đủ các thủ tục để đền bù hỗ trợ nhưng người dân không hợp tác.

“Đây là dự án phục vụ an ninh quốc phòng nên dứt khoát phải tiến hành. Nếu người dân không hợp tác sẽ bị cưỡng chế di dời. Trước mắt, UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo cơ quan công an làm rõ những đối tượng gây rối để có hình thức xử lý theo pháp luật. Ngoài ra, sẽ tăng cường tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu và hợp tác để dự án được tiến hành” - ông Sơn nói.

Theo báo Khánh Hòa