Sau nhiều năm tái thiết và phát triển, bộ mặt đô thị của Đà Nẵng đã khang trang hơn. Tuy nhiên, do dân số tăng, nhiều tuyến đường dưới 4 m ở TP đã bộc lộ hạn chế, gây khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

Với quyết tâm xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP trong giai đoạn mới, phục vụ tốt hơn cuộc sống của người dân, Đà Nẵng đang rà soát, cải tạo mở rộng các tuyến đường 3,5 – 3,75 m ở quận trung tâm Hải Châu và Sơn Trà. Chủ trương này đang được người dân ủng hộ và mong muốn sớm thực hiện.

Sẵn sàng hiến “đất vàng” để mở rộng đường

Đường An Hải 14 rộng 3,75 m ở phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) là nơi sinh sống của hơn 70 hộ dân. Khi biết chủ trương nâng cấp, mở rộng đường lên 5,75m, các hộ dân phấn khởi và cho biết sẵn sàng hiến đất để đô thị đẹp hơn.

{keywords}
Người dân sống trên đường An Hải 14 cho biết họ sẵn sàng hiến đất để mở rộng đường
{keywords}
Bà Ngô Thị Sáu cho biết đường hẹp khiến đi lại của người dân khó khăn

Bà Ngô Thị Sáu cho biết, người dân ở đông nhưng đường hẹp khiến việc đi lại khó khăn, xe không có chỗ đỗ.

“Lo nhất là khi xảy ra hỏa hoạn hoặc có người đi cấp cứu mà đường hẹp thì xe ô tô vào không nổi. Thành phố phát triển mà đường hẹp thì không còn phù hợp nữa. Khi biết chủ trương, dân vui lắm, ai cũng sẵn sàng hiến đất, mong sớm triển khai”, bà Sáu nói.

Gia đình có ô tô, anh Trần Niềm Tin cho biết gặp rất nhiều khó khăn vì đường hẹp. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ vui chơi cũng tiềm ẩn nguy hiểm.

“Nếu mở rộng đường mà có mất tí đất thì chúng tôi vẫn sẵn sàng thôi. Đường được mở rộng sẽ giúp đi lại thuận tiện, đô thị đẹp, thậm chí giá trị đất còn tăng. Chúng tôi hoàn toàn toàn đồng ý chủ trương của thành phố”, anh Tin chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
Qúa trình phát triển đô thị, các tuyến đường dưới 4 m ở Đà Nẵng bộc lộ hạn chế, gây khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt của người dân

Tuyến đường Lưu Qúy Kỳ (quận Hải Châu) dài hơn 300 m, thường ách tắc giao thông và xảy ra ngập úng mỗi khi có mưa lớn.

Bà Nguyễn Thị Kim Hải cho biết: ‘Khi nghe cải tạo lại mọi người rất đồng tình. Đường mở rộng ra thì việc đi lại sẽ thông suốt, bên cạnh đó làm lại đường ống thoát nước sẽ tránh ngập”.

Ông Nguyễn Thìn - Tổ trưởng dân phố 11 (phường Nại Hiên Đông) thông tin, khi đi vận động 100% người dân ở địa phương sẵn sàng ký vào giấy đồng ý mở rộng đường. Theo ông, mọi người sẵn sàng hiến đất để cùng thành phố phát triển tốt hơn.

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà vận động dân mở rộng đường

Kiểm tra thực tế tại một số tuyến đường sẽ mở rộng ở quận Hải Châu và Sơn Trà ngày 23/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng, đã đến lúc TP  phải bỏ các tuyến đường dưới 4 m và các kiệt hẻm chật hẹp để nâng cấp khang trang hơn, đồng bộ cùng với hạ tầng kỹ thuật.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (áo trắng thứ 2 bìa phải) cho rằng, đã đến lúc TP phải bỏ các tuyến đường dưới 4 m và các kiệt hẻm chật hẹp để nâng cấp khang trang hơn, đồng bộ cùng với hạ tầng kỹ thuật.

Ông yêu cầu các đơn vị, khi mở rộng đường cần làm đồng bộ hạ ngầm hệ thống điện, cáp quang để tránh tình trạng làm xong đường rồi đào lên thi công các hạng mục khác. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động người dân hiến đất, mở rộng đường, ngõ.

Trao đổi với VietNamNet chiều 28/3, ông Cao Đình Hải – Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) cho biết, địa phương có số lượng đường mở rộng nhiều nhất quận.

Khi có chủ trương, phường đã làm phiếu điều tra y kiến từng hộ dân ở 18 tuyến đường sẽ mở rộng. Kết quả có 15 tuyến trên 50% đồng ý, trong số này có 8 tuyến đồng ý 100%.

“Hiện nay, UBND quận đã báo cáo lên thành phố thực hiện mở rộng 8 tuyến đường mà 100% người dân đồng ý. Chúng tôi tin rằng, về lâu dài khi mở rộng các tuyến đường, những nơi khác thấy đẹp sẽ tự khắc đồng lòng thực hiện”, ông Hải nói.

{keywords}
Các tuyến đường dưới 4 m thường xuyên xảy ra ách tắc khi ô tô lưu thông

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, trên địa bàn còn 34 tuyến đường có chiều rộng từ 3,5 m đến 3,75 m. Trong giai đoạn 1, quận sẽ triển khai 22 tuyến ở các phường Thuận Phước, Thanh Bình, Hòa Cường Bắc và Hòa Cường Nam.

''Để làm được điều này rất cần sự đồng thuận của người dân. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến của người dân, khu vực nào đồng thuận cao sẽ triển khai làm trước”, ông Thạnh thông tin.

Hồ Giáp

Người dân thị trấn Nam Phước tự nguyện hiến đất mở đường

Người dân thị trấn Nam Phước tự nguyện hiến đất mở đường

Nhờ làm tốt công tác vận động, hàng trăm hộ gia đình nơi đây đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng những cơ sở hạ tầng thiết yếu.