Ông Phùng Văn Hải (SN 1965, Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội) là điển hình trong phong trào hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm ở địa phương.

Không chỉ tự nguyện đóng góp đất đai, công sức, tiền của, ông Phùng Văn Hải còn kiên trì vận động người dân góp công sức, tiền bạc để xây dựng nhiều công trình bị phá dỡ trong quá trình mở đường.

Tháng 9/2018, xã Vân Côn khởi công xây dựng tuyến đường ở xóm Trên, thôn Mộc Hoàn Đình. Việc xây dựng rất khó khăn bởi các đoạn đường muốn mở rộng đều liên quan đến đất thổ cư của người dân.

{keywords}
Ông Phùng Văn Hải

Trước vướng mắc này, ông Hải và những người trong Ban vận động xây dựng đường xóm Trên thôn Mộc Hoàn Đình đã lập kế hoạch vận động, tuyên truyền để huy động sức dân cùng hiến đất mở đường.

Thôn có 60 hộ dân, 30 hộ bị ảnh hưởng mất đất nếu như cải tạo, mở rộng đường. Cuối cùng, ông Hải quyết tâm bắt tay vào việc bằng cách tiến hành đi vận động người dân hiến đất mở đường.

Ông đến từng nhà để trò chuyện và không phải ai cũng đồng tình. Giá đất của vùng thời điểm cuối năm 2018 là 22 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, nhiều gia đình đã xây các công trình nhà, cổng, bể nước… khá kiên cố trên phần đất đó.

Ban đầu, ông vận động mỗi hộ hiến 50cm đất tuy nhiên sau khi bàn bạc mọi người đưa ra phương án mỗi gia đình lùi vào 32cm để mở đường.

‘Một số gia đình tôi phải đến nhà 4 lần, nhờ cả chính quyền địa phương đi cùng để thuyết phục. Thậm chí có gia đình họ xây cổng rất đẹp, tốn kém xây mất mấy chục triệu. có những gia đình nếu mở đường sẽ vướng vào bể nước, có gia đình nếu mở đường sẽ phải phá tường, ảnh hưởng đến việc kinh doanh…

Tôi đều đến gặp và cam kết ‘đập đến đâu chúng tôi xây trả như vậy’. Chúng tôi sẽ làm cổng chào, xây lại bể nước, xây tường cho họ…’, ông Hải nhớ lại.

Hơn 1 tháng vận động, ông Hải đã có sự đồng tình của tất cả các hộ dân. Ban vận động làm đường gồm ông Hải là người đứng đầu, chỉ huy; 1 người làm thủ quỹ và 2 người khác thay nhau ghi ngày công cho thợ, trông coi công trình. Cuối năm 2018, họ tiến hành giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình làm, ông Hải phải tính toán tiền thuê máy xúc, máy cẩu, nhân công phá tường, phá hàng rào. Sau đó, đội lại thuê người, mua vật liệu xây trả lại tường, cổng, hàng rào cho người dân nên mỗi hộ được vận động ủng hộ thêm 2 triệu để làm đường.

{keywords}
Con đường mới của thôn

'Ban đầu chúng tôi chỉ vận động người dân hiến 32cm tuy nhiên trong quá trình làm, để con đường thẳng, đẹp một số hộ đã tình nguyện hiến nhiều hơn’, ông nói. Bản thân ông Hải hiến khoảng 8.5m2 đất (ông Hải mua năm 2010 với giá 25 triệu/m2).

Suốt 2 tháng làm đường, ông Hải phải bỏ công ăn việc làm, đi theo giám sát công trình. Cứ trước ngày chuẩn bị tiến hành phá dỡ mặt bằng gia đình nào, ông lại phải đến trình bày, thông báo để họ chuẩn bị.

‘Ngày 25 Tết âm lịch, con đường hoàn thành. Chiều rộng của đường là 4m, có chỗ rộng đến gần 5m, sạch sẽ và kiên cố’, ông Hải cười cho biết. Nhờ có con đường này, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Họ không còn phải lo cảnh nước ngập vào mùa mưa, bụi bay mù mịt vào mùa nắng nóng.

Về phong trào hiến đất làm đường của người dân, lãnh đạo xã Vân Côn đánh giá cao việc làm của ông Hải và người dân thôn Mộc Hoàn Đình.

 “Tấc đất - tấc vàng” nhưng hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, chính những người nông dân đã hy sinh nguồn lợi cá nhân để hiến đất mở đường, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Việc làm mang nhiều ý nghĩa của ông Phùng Văn Hải và người dân ở thôn Mộc Hoàn Đình lan tỏa trong cộng đồng, giúp nhiều người nhận ra giá trị thiết thực của hệ thống giao thông nông thôn.

Từ đó, họ tự nguyện góp công sức, tiền bạc, đất đai cho các công trình phục vụ cộng đồng, xây dựng nông thôn mới.

Bài: Trần Thị Thục Anh - nhóm PV
Ảnh: Vũ Việt Bảo Phùng - nhóm PV