- Suốt trong thời gian dài, tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), nhiều người mắc bệnh lạ chưa rõ nguyên nhân đã khiến người dân hoang mang.

Chiều 13/9, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 20 bệnh nhân nhập viện với dấu hiệu miệng lở loét, lòng bàn tay, bàn chân nổi lên các lớp vảy da dày giống vết bỏng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị men gan cao, thiếu máu, suy thận.

Bà Lê Thị Bích Liên, Trưởng khoa Da liễu - Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, xác nhận bệnh viện vừa tiếp nhận hai ca bệnh "lạ” có triệu chứng như trên vừa nhập viện cấp cứu.

Hiện bệnh viện vẫn chưa chẩn đoán bị bệnh gì. Danh tính hai bệnh nhân chưa được bệnh viện công bố.

Trước đó, hai trường hợp được bệnh viện tiếp nhận từ Bệnh viện Ba Tơ chuyển đến có triệu chứng tương tự là cha con ông Phạm Văn Kiều (59 tuổi) và Phạm Văn Đỉ (24 tuổi), cùng ngụ xã Ba Điền, huyện Ba Tơ- với biểu hiện miệng lở loét, lòng bàn tay, bàn chân nổi lên các lớp vảy da dày giống vết bỏng.

Do thấy bệnh lạ xuất hiện trên người trong thời gian qua giống bệnh lở mồm long móng trên gia súc ở địa phương này nên người dân đồn đoán là do lây lan bệnh này.

Ngay sau đó, ngành y tế địa phương đã giải thích cho người dân hiểu đây không phải là do bệnh lây nhiễm từ bệnh lở mồm long móng trên gia súc sang người.

Bà Liên cho biết, Bệnh viện Đa Khoa Quảng Ngãi đã đưa 4 trường hợp cũng ở xã Ba Điền ra Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để theo dõi. Qua nhiều tháng điều trị, lấy mẫu xét nghiệm và thử nghiệm các phương pháp lâm sàng, các bệnh viện trên cũng chưa xác định được các bệnh nhân trên mắc loại bệnh gì. 

Số ca bệnh này tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi ngày càng lan rộng. Thống kê chưa đầy đủ cho hay, từ đầu năm đến nay, đã có 20 trường hợp nhập viện với triệu chứng tương tự.

"Qua xét nghiệm và chẩn đoán lâm sàng một vài trường hợp trong số này, nghi do nấm khuẩn lạ gây bệnh. Tuy nhiên, qua điều trị tại bệnh viện cũng như kết quả của các trung tâm thì rất có thể một loại vi rút lạ nào đó gây nên bệnh" - bà Liên cho biết.

Nhận định ban đầu của các chuyên gia y tế cho rằng, nhiều khả năng đây là căn bệnh sừng hóa lòng bàn tay, bàn chân. Bệnh do bẩm sinh và di truyền gây nên với biểu hiện lâm sàng là dày sừng ở da lòng bàn tay và bàn chân. Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự đột biến của các gen mã hóa cấu trúc tại thượng bì gây nên.

Căn bênh này đã có một trường hợp tử vong vào tháng 12/2010, đó là bệnh nhân Phạm Thị Bông (ngụ xã Ba Điền) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi với các triệu chứng tương tự nói trên. Do bệnh diễn biến nặng, bệnh nhân đã tử vong sau đó một tuần.

Hiện người dân vẫn lo lắng không biết căn bệnh trên là bệnh gì, y học hiện đại có điều trị được hay không và có lây lan? Và câu hỏi vẫn chưa được ngành y tế minh định.

Vũ Trung