Chiều ngày 23/8, tại cuộc họp trực tuyến với TP Phan Thiết và thị xã La Gi về công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Tuấn Phong nhấn mạnh: Thời gian qua, mặc dù đã 20 ngày áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng TP Phan Thiết vẫn ghi nhận một số ca mắc mới trong cộng đồng. Qua điều tra truy vết cho thấy, có sự tiếp xúc giữa người dân các phường với nhau dẫn đến xuất hiện các ca mắc mới này.

{keywords}
Ông Lê Tuấn Phong (người chỉ tay), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra việc thực hiện giãn cách tại TP Phan Thiết

Ông Phong đánh giá việc quản lý người dân đi ngoài, quản lý tình trạng người dân tụ tập đông người tại các khu ven biển của UBND TP Phan Thiết vẫn còn chưa thật sự hiệu quả. Đặc biệt, công tác tuần tra, giám sát vẫn còn hạn chế, chưa thường xuyên.

Đối với thị xã La Gi, đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 từ ngày 15/7 đến nay. Tuy nhiên, đến giờ phút này, việc khống chế nguồn lây, bóc tách F0 trong cộng đồng vẫn còn chậm, nhất là tại các phường Bình Tân, Phước Lộc, Phước Hội. Các xã, phường còn lại của thị xã vẫn còn ghi nhận các trường hợp mắc Covid-19 rải rác.

Điều này cho thấy, tình hình dịch bệnh tại thị xã vẫn còn phức tạp. Đòi hỏi phải có cách làm mới, quyết liệt hơn để khống chế dịch bệnh.

{keywords}
Lực lượng công an hỗ trợ thực phẩm cho người dân khu vực phong tỏa

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng, chống dịch, ông Lê Tuấn Phong yêu cầu TP Phan Thiết và thị xã La Gi tiếp tục tập trung lực lượng thực hiện nghiêm hơn, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nhanh công tác xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn.

Tăng cường thực hiện nghiêm túc, triệt để hơn nữa việc giãn cách xã hội, không để người dân đi ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết. Quản lý chặt chẽ các xã, phường. Cố gắng từng bước xác định chắc chắn vùng xanh, siết chặt vùng đỏ, tiến tới thu nhỏ phạm vi vùng đỏ.

Riêng tại TP Phan Thiết, phải quản lý chặt hơn nữa nhóm công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan Nhà nước; người thực hiện công tác phòng, chống dịch; lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngoài nhà nước; người đi chợ; riêng đối với người làm vận chuyển hàng hóa (shipper) cấm những người này hoạt động tự do.

Đặc biệt yêu cầu người dân không đi ra ngoài từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau từ ngày 24/8/2021. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát trong khung giờ này, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, đối với các trường hợp chống đối, tiến hành tạm giữ hành chính.

{keywords}
 

Tại khu vực phong tỏa trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Phan Thiết tiến hành đưa đi cách ly tập trung toàn bộ dân cư trong khu vực “vùng lõi” (khu vực có nhiều ca mắc). Đối với “vùng ngoài” (khu vực an toàn hơn, nhưng vẫn nằm trong khu vực phong tỏa), tiến hành quản lý chặt chẽ hơn nữa, rút ngắn thời gian đi chợ trong tuần của nhóm dân cư trong khu vực này.

TP Phan Thiết tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các chợ trên địa bàn đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch.

Đối với thị xã La Gi, nghiên cứu phương án tăng cường việc giãn cách, trong đó tính đến phương án yêu cầu người dân không đi ra ngoài trong vòng 1 tuần.

Được biết, từ 27/4/2021 đến 18 giờ ngày 23/8/2021, toàn Bình Thuận đã ghi nhận 1.766 ca mắc Covid-19 (La Gi: 1.263, Phan Thiết: 300, Tánh Linh: 56, Tuy Phong: 30, Hàm Thuận Nam: 29, Hàm Tân: 28, Hàm Thuận Bắc: 23, Đức Linh: 19, Bắc Bình: 18). Trong đó: có 771 ca đang được điều trị tại cơ sở y tế, 976 ca đã điều trị khỏi và xuất viện (La Gi 796, Phan Thiết 64), 20 ca tử vong.

Lê Huân 

Giám đốc Trung tâm Y tế TP Phan Thiết bị đình chỉ do lơ là chống dịch

Giám đốc Trung tâm Y tế TP Phan Thiết bị đình chỉ do lơ là chống dịch

Chiều nay (20/8), ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn chỉ đạo Sở Y tế đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm Y tế TP Phan Thiết.