Những ngày qua, nhiều người dân quê Hà Tĩnh, sinh sống tại các vùng dịch Hà Nội và các tỉnh phía Nam có nguyện vọng trở về quê đón Tết. Tuy nhiên họ băn khoăn trước việc trở về quê ăn Tết nhưng quy định phải cách ly tại nhà 7 ngày.

Chị Nguyễn Thị Hải Lý (SN 1992, trú huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết: "Vợ chồng tôi hiện đang ở Hà Nội. Mặc dù đã đặt vé xe để về quê rồi, nhưng mấy ngày hôm nay hai vợ chồng tôi đang băn khoăn không biết có nên trở về quê nhà đón Tết hay không. Tôi đọc được văn bản 5269 của Sở Y tế Hà Tĩnh về việc hướng dẫn cách ly công dân từ vùng dịch về quê. Trong đó có mục những người về từ vùng dịch phải cách ly y tế 7 ngày.

Nếu cách ly 7 ngày tại nhà thì còn đâu là về đón Tết nữa, bởi tổng cộng thời gian chúng tôi về quê chỉ được thời gian ngắn là 5 ngày. Chúng tôi về được 5 ngày, mà yêu cầu xét nghiệm ngày thứ 7, và xét nghiệm 2 lần. Chưa kể nhà tôi có 3 người, thì phải mất 6 lần xét nghiệm, tốn bao chi phí".

Chỉ thực hiện cách ly y tế đối với F1

Trao đổi với VietNamNet trưa 18/1, ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, văn bản của Sở Y tế Hà Tĩnh ban hành ngày 31/12/2021 đã quy định và hướng dẫn rõ đối với việc thực hiện cách ly F1, hướng dẫn người về từ vùng dịch về, người nhập cảnh. 

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng người dân đang hiểu nhầm và đọc không kỹ văn bản của Sở Y tế Hà Tĩnh.

"Hà Tĩnh chỉ thực hiện cách ly y tế đối với F1, chứ người dân về từ vùng dịch về trong văn bản đã ghi rõ những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 chỉ vận động người dân cách ly tại nhà 7 ngày.

Vận động khác với bắt buộc, tỉnh Hà Tĩnh không bắt buộc cách ly đối với những người về từ vùng dịch. Những người về từ vùng dịch chưa tiêm đủ liều vắc xin mới phải cách ly tại nhà 7 ngày", ông Tuấn cho hay.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: "Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công dân về quê đón Tết, thực hiện đúng hướng dẫn của Chính phủ, bà con về tự theo dõi sức khỏe".

{keywords}
Người dân Hà Tĩnh đang hiểu nhầm giữa việc "vận động cách ly" và "bắt buộc cách ly"

Trước đó, tỉnh Hà Tĩnh có văn bản 5269/SYT ngày 31/12/2021 về việc hướng dẫn thực hiện, theo dõi, cách ly y tế đối với công dân trở về địa phương. 

Cụ thể, văn bản quy định đối với F1:  Thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với F1 tiêm chưa đủ liều hoặc chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly y tế 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú) hoặc cách ly y tế tập trung.

Văn bản quy định đối với người đến/về địa phương từ địa bàn có dịch cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế:

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: Vận động người dân cam kết cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K…

Trong thời gian cách ly/theo dõi nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú kể từ ngày về.

Những người chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ phải cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà). Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn cấp độ 2, cấp độ 1: Thực hiện nghiêm khai báo y tế theo quy định.

Ngoài ra, văn bản 5269 cũng quy định rõ đối với người nhập cảnh: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận), trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi...

Thiện Lương

Nỗi lòng người xa quê về Tết, địa phương đừng phòng dịch cực đoan

Nỗi lòng người xa quê về Tết, địa phương đừng phòng dịch cực đoan

Một số lãnh đạo địa phương có tư tưởng không muốn người dân về quê ăn Tết, đã đưa ra các quy định có tính chất gây khó. Những hành vi chống dịch cực đoan cần chấn chỉnh kịp thời.