- Những nồi bánh chưng bốc khói nghi ngút trên vỉa hè đường phố Kim Giang - Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến không khí Tết rạo rực cả… người đi đường.

Sáng 27 Tết, những nồi bánh chưng của người dân phố Khương Đình (quận Thanh Xuân) khiến người đi đường không khỏi xao xuyến.

{keywords}
Nồi bánh chưng của hai bác trung niên sống tại số nhà 156, Khường Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Hai bác trung niên (số nhà 156, phố Khương Đình) từ sáng sớm đã tất bật nổi lửa để luộc nồi bánh chưng vừa mới hoàn thành.

Bác cho biết: hai bác gói và luộc bánh cho cả ba người con, tổng cộng 30 tấm bánh. Ngoài những chiếc bánh nhân thịt, bác gói cả bánh chưng chay (không có thịt) để đi lễ chùa.

{keywords}

{keywords}
Hai bác gói 30 chiếc bánh chưng cho mình và gia đình của ba người con đã trưởng thành ra ở riêng.

Trong lúc bác gái bận rộn nêm củi, đùn vỏ trấu vào “bếp luộc dã chiến” trên vỉa hè, bác trai tận tâm với việc chẻ củi lấy nguyên liệu đun cho vợ.

Bếp luộc bánh được bắc bằng ba ông đầu rau là mấy viên gạch xếp chồng lên nhau. Lửa đỏ rực ve vuốt xung quanh chiếc nồi nhôm quân dụng khiến người đi đường không khỏi ấm lòng. Không khí Tết đã rạo rực và tràn ra cả đường phố.

{keywords}
Nồi bánh chưng dã chiến trên vỉa hè đường Kim Giang.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Bếp luộc bánh được bắc trên ba ông đầu rau là những viên gạch xếp chồng lên nhau, đun bằng củi và trấu.

Cách đó vài chục mét, cũng trên vỉa hè phố Khương Đình, một bếp luộc bánh chưng dã chiến được phụ trách bởi một thanh niên khỏe mạnh.

Anh H. cho biết: sáu nhà gói bánh và luộc chung trong một chiếc nồi, để tiện trông coi. Sát bên nồi bánh chưng này, ba bốn người khác đang thư thả bên ấm trà, vừa canh bếp vừa hàn huyên.

“Bây giờ dịch vụ gì cũng có. Gói bánh chưng thuê, bán bánh chưng…, nhưng chúng tôi vẫn muốn tự làm, vì tự tay mình gói mới có không khí Tết riêng” – anh vui vẻ cho biết.

{keywords}
Nồi bánh chưng chín sớm của một hộ gia đình khác.

{keywords}

{keywords}
Hai bác rất phấn khởi với việc tự gói bánh và tự luộc để chuẩn bị Tết cho gia đình.

{keywords}
Công việc chuẩn bị cho một nồi bánh của một gia đình đầu phố Khương Đình.

Hai bác trung niên thuộc số nhà 120 Khương Đình lại tất bật với việc ra bánh. Nồi bánh chưng của luộc cách đó gần chục giờ đồng hồ, đã chín. Bác trai vớt bánh chưng vào rổ, bác gái đảm nhiệm việc nhúng bánh đã chín vào chậu nước để bánh nguội, vỏ bánh xanh, không bị đỏ. Những tấm bánh đã nhũng qua nước lạnh được bày ngay ngắn ngay trên bậc cửa. Tất cả đều diễn ra ngay trên vỉa hè của phố Khương Đình.

Hình ảnh những nồi bánh chưng bốc khói nghi ngút trên hè phố khiến Tết truyền thống ấm cúng lây sang cả những người đi đường.

Thái Bình