“Bao đậu” 100%

Cách đây không lâu, nghe người trong làng kháo nhau, có rất nhiều người đi học, thi bằng lái xe ô tô tại Hải Phòng và được “bao đậu”, anh R.C.H (trú làng Jăng Krái 2, xã Ia Khai, huyện Ia Grai, Gia Lai) cũng đăng ký học.

Anh H. nộp hồ sơ, học lái xe ô tô hạng C tại Trung tâm dạy nghề H.P (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).

Anh H. cho biết, thời gian học, thi tổng cộng mất 2 tuần. Anh đóng 14 triệu đồng tiền học phí, ngoài ra còn “giắt lưng” thêm 10 triệu đồng chi phí đi lại, ăn ở.

{keywords}
Anh R.L.T cho biết, từ Gia Lai ra Hải Phòng học, thi lấy giấy phép lái xe hạng C vì thời gian học ngắn, được "bao đậu"

Theo anh H., việc học, thi rất thuận lợi vì người ta lo từ giấy khám sức khỏe, lý thuyết được “bao đậu”, thi thực hành kỹ năng lái xe trong hình cũng được hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt, thời gian học và thi rất ngắn, người không biết chữ vẫn có thể thi đậu.

Sau 2 tuần 'Bắc tiến' để “dùi mài kinh sử”, anh H. dự kỳ thi sát hạch ngày 28/9/2018 do Sở GTVT TP Hải Phòng tổ chức. Kết quả, anh H. đạt điểm lý thuyết tuyệt đối 30/30; kỹ năng lái xe trong hình 95/100; kỹ năng lái xe trên đường 93/100. Một tháng sau, anh H. cầm trên tay giấy phép lái xe hạng C do Sở GTVT TP Hải Phòng ký, cấp.

Tương tự, anh R.L.T (làng Jăng Krái 1, Ia Khai) cũng mua hồ sơ, khăn gói 2 tuần ra Trung tâm giáo dục nghề nghiệp lái xe N.T (TP. Hải Phòng) học, thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô hạng C.

{keywords}
Anh R.C.H ra Hải Phòng thi sát hạch lái xe hạng C với số điểm gần tuyệt đối

Anh T. cho biết, nghe người làng kháo nhau học lái xe tại Gia Lai chi phí cao mà khó đậu, trong khi học ở Hải phòng được “bao” lý thuyết, thi thực hành được hướng dẫn qua điện thoại dễ đậu nên anh đăng ký học.

Tại kỳ sát hạch ngày 27/9/2018, anh T. đạt điểm lý thuyết 30/30; điểm thực hành cũng rất cao. Anh T. được Sở GTVT TP. Hải Phòng cấp giấy phép lái xe hạng C ngày 22/10/2018.

Không riêng gì anh H., T., nhiều người dân xã Ia Khai đăng ký học, thi lái xe tại Hải Phòng cũng đậu và đã được cấp bằng.

Một người dân đưa chúng tôi xem card visit của một trung tâm sát hạch lái xe tại Hải Phòng mà họ “được phát” và cất kỹ trong ví như 'bảo bối'.

Chúng tôi nhờ một người địa phương gọi vào số điện thoại trên card visit đăng ký học và thi lấy giấy phép lái xe hạng C tại Trung tâm dạy nghề lái xe N.T (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) để kiểm chứng.

Một người xưng tên Đ.Đ.B. nhận là nhân viên trung tâm dạy nghề nói trên.

{keywords}
Theo thống kê, chỉ riêng tại xã Ia Khai, huyện Ia Grai (Gia Lai) đã có gần 40 trường hợp ra Hải Phòng thi và được cấp giấy phép lái xe

Người này khẳng định, sẽ lo tất cả trọn gói từ lý thuyết, hồ sơ và sa hình là 10 triệu đồng.

Nhân viên trên cũng nói rõ, tiền xe, tiền ăn người học tự lo. Về lý thuyết, sẽ hỗ trợ 100% đỗ và hỗ trợ tay lái trong hình.

“Học ở đây dễ hơn và cơ chế cũng thoáng hơn. Nếu nộp hồ sơ cứ gọi cho tôi”, người này gợi ý.

Ông A Huân, Phó trưởng Công an xã Ia Khai cho biết, những năm gần đây, do hạt điều có giá nên đời sống người dân ngày càng khá giả. Nhiều hộ là dân tộc thiểu số sắm được ô tô. Do vậy, cứ hết mùa điều là nhân viên trường lái từ Hải Phòng lại vào địa phương chiêu mộ học viên với cam kết “bao đậu” 100%.

Những người này đến địa bàn nhưng không thông qua chính quyền địa phương.

Theo A Huân, thống kê ban đầu, có 38 trường hợp người dân tộc thiểu số tại địa phương thi sát hạch lái xe ở Hải Phòng. Hiện vẫn còn nhiều người đang tiếp tục làm hồ sơ để ra Bắc học.

"Trong xã, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiếu số, đọc chưa thông, viết chưa thạo, vậy mà họ thi đậu bằng lái xe rất dễ dàng. Có người lấy được bằng lái xe chỉ để lúc uống rượu rồi chìa ra, khoe nhau.”, vị lãnh đạo Công an xã chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Bí thư Đảng ủy xã Ia Khai cho biết, khi người dân đua nhau đi học lái xe hình thức “bao đậu” 100%, xã nắm bắt thông tin, và đã tuyên truyền nên học ở địa phương để tiết kiệm chi phí nhưng bà con không nghe, bởi việc thi ngoại tỉnh rất dễ đậu.

Bất thường...

Thống kê của Công an huyện Ia Grai, tại xã Ia Khai hiện có 91 trường hợp được cấp bằng lái ô tô, trong đó có 43 trường hợp được cấp tại Gia Lai, 38 trường hợp được cấp tại TP. Hải Phòng; số ít còn lại được cấp ở TP.HCM, Hà Nội, Kon Tum và Thừa Thiên-Huế.

Qua xác minh, những bằng lái xe được cấp đều đúng quy định, tuy nhiên số công dân tham gia học tại các trung tâm này có thời gian không đảm bảo.

{keywords}
Theo lãnh đạo xã la Khai, "cò" trường lái từ Hải Phòng vào địa phương tuyên truyền "bao đậu" khi học lái xe để lôi kéo người dân

Một lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Ia Grai cho rằng, việc nhiều người dân tộc thiểu số ở xã Ia Khai thi lấy giấy phép lái xe ô tô tại TP. Hải Phòng là hiện tượng bất thường, cần xem xét lại.

Vị này nói, theo quy định, thời gian học lái xe ô tô hạng C là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở đây chỉ cần thời gian 2 tuần là đã có được bằng lái xe. Thời gian học như vậy sẽ không đảm bảo chất lượng.

“Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân chính khiến tình hình tai nạn giao thông tăng nhanh trong thời gian qua. Theo tôi, cần có chuyên đề khảo sát về vấn đề này”, vị này đề xuất.

Ông Tăng Xuân Kiên, Trưởng phòng Quản lý phương tiện, người lái (Sở GTVT tỉnh Gia Lai) cho rằng, nếu chỉ học 2 tuần, chắc chắn không đảm bảo tiêu chuẩn cấp giấy phép lái xe.

Theo ông Kiên, cùng một quy trình học và thi sát hạch nhưng người dân ở Gia Lai ra tận các cơ sở đào tạo ở địa phương khác để thi, trong khi chi phí cao gấp 3 lần thi tại địa phương là có bất thường. Phía Sở GTVT sẽ kiểm tra, đồng thời có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị làm rõ thực hư.

Ông Kiên cho biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Qua đối chiếu hồ sơ quản lý người lái, đa số tài xế ô tô gây tai nạn được đào tạo ở ngoài tỉnh Gia Lai.

Ông Phan Trung Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, đã chỉ đạo công an kiểm tra, báo cáo về sự việc; đồng thời sẽ có văn bản gửi cơ quan cấp trên đề nghị vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý đối tượng rủ rê, lôi kéo người dân địa phương học, thi giấy phép lái xe không đúng quy định.

Người Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái xe 'cấp tốc' là bất thường?

Người Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái xe 'cấp tốc' là bất thường?

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng khẩn trương lập đoàn kiểm tra thông tin hàng chục người ở Gia Lai khăn gói ra Hải Phòng học, thi lấy bằng lái xe "cấp tốc". 

Trùng Dương