- Trong khi lực lượng chức năng xác định độ sâu nơi tàu Phúc Xuân 68 bị đâm chìm quá sâu (62-100m) không thể lặn tìm kiếm, cứu nạn thì người nhà lại đang nỗ lực tìm thợ lặn để tìm kiếm độc lập…

Sáng 10/11, nhiều người nhà của 8 nạn nhân mất tích trong vụ 2 tàu hàng đâm nhau trên vùng biển Khánh Hòa đã có mặt tại Cảng vụ Nha Trang.

 

{keywords}
Anh Nguyễn Đức Loan, em trai thuyền trưởng Phúc Xuân 68 cho biết đang bàn với người nhà để thuê thợ lặn tìm kiếm anh trai
Anh Nguyễn Bá Mão, em trai của nạn nhân thợ máy Nguyễn Bá Kha (xóm Văn Đồng, xã Hiển Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết, vừa đến Nha Trang sáng nay và đang cùng thân nhân các gia đình khác liên hệ tìm thợ lặn để lặn tìm người thân.

“Mặc dù, trên báo đài đưa tin lực lượng chức năng thông báo độ sâu vùng biển nơi tàu Phúc Xuân chìm sâu 62-100m, không thể lặn tìm kiếm, nhưng chúng tôi không thể cam chịu. Thật khó chịu nổi cảnh không thể làm gì để tìm kiếm người thân” – anh Mão nói.

Còn anh Nguyễn Đức Loan, em trai thuyền trưởng Nguyễn Đức Khoa (tàu Phúc Xuân 68) cho biết, đã có tới 8 người nhà của anh Khoa vào đến Nha Trang tham gia tìm kiếm thân nhân.

{keywords}
Ba nạn nhân trên tàu bị đâm chìm Phúc Xuân 68 được đưa vào bờ đêm 9/10
 
“Chúng tôi đang bàn phương án tự thuê tàu ra khơi tìm kiếm thân nhân. Hiện đang liên hệ tìm cho ra thợ lặn. Chủ tàu Phúc Xuân 68 (Công ty TNHH Vận tải biển Hoàng Hải – Thái Bình) sẽ phải đáp ứng nhu cầu tìm kiếm người thân của chúng tôi” – anh Loan nói.

Ông Bùi Hồng Phong, đại diện Công ty Vận tải biển Hoàng Hải cho biết, một số thân nhân nạn nhân đã đi theo tàu của Bộ đội Biên phòng, tìm kiếm ven bờ.

“Làm gì cũng theo quy định về an toàn lao động để tránh những rủi ro, tai nạn có thể xảy ra. Chúng tôi sẽ cùng thân nhân tìm thợ lặn nhưng tôi nghĩ sẽ phải chờ sự đồng ý của cơ quan chức năng” – ông Phong nói.

Tối 9/11, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, dấu vết, vật dụng trên tàu chìm nổi trên mặt biển tại hiện trường rất nhiều nhưng hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa thấy dấu hiệu nào từ người bị nạn.

“Chúng tôi đã và đang cày nát hiện trường với 5 tàu thuộc Trung tâm. Tất cả mọi phương tiện, nhân lực đã được huy động, ngoài ra chúng tôi đã điện thoại trực tiếp đến tất cả các phương tiện trong và ngoài nước qua lại trên vùng biển này để phối hợp tìm kiếm người bị nạn ” - ông Vũ nói.

Cũng theo ông Vũ, mọi biện pháp tìm kiếm đã được áp dụng, trừ phương pháp lặn. Phương pháp này không thể triển khai bởi vì vùng biển nơi tàu Phúc Xuân bị chìm rất sâu, từ 62m – 100m nên không thợ lặn nào có thể lặn nổi.

{keywords}
Tàu Nam Vỹ 69 neo đậu tại vịnh Nha Trang chờ điều tra

Trước đó, vào khoảng 1h15 phút rạng sáng 9/11, tại vùng biển Khánh Hòa, cách bờ biển Nha Trang khoảng 15 hải lý về phía Đông đã xảy ra vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng làm 8 thuyền viên mất tích.

Tàu Phúc Xuân 68 chở 1870 tấn thép đi hướng Hải Phòng – Vũng Tàu đã bị tàu Nam Vỹ 69 chở 1750 tấn ngũ cốc đi hướng ngược lại đâm chìm.

Trên tàu Phúc Xuân 68 có 11 thuyền viên, 3 thuyền viên được tàu Nam Vỹ 69 vớt lên tàu, 8 người còn lai hiện vẫn mất tích. Ba thuyền viên được cứu sống và đưa vào bờ an toàn là máy trưởng Hà Hồng Thái, sỹ quan boong Nguyễn Văn Hậu và thủy thủ Nguyễn Văn Rự.

Theo thông tin ban đầu từ 3 nạn nhân còn sống sót, tàu Phúc Xuân 68 bị đâm vào phần khoang hàng đầu mũi, nước tràn vào, tàu lại chở thép rất nặng nên chỉ trong vòng hai phút đã chìm chúi mũi xuống biển.

Trong thời gian đó, chỉ có 2 thuyền viên đi tuần trong ca trực trên boong, cả hai đều không mặc áo phao. Sỹ quan boong Nguyễn Văn Hậu, không mặc áo phao văng ra khỏi tàu đã được thủy thủ Nguyễn Văn Rự, mặc áo phao nắm tay cứu thoát chết.

Trong ngày 10/11, lực lượng tìm kiếm cứu nạn thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã huy động tổng cộng 5 tàu ra hiện trường. Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa cũng huy động 2 tàu lớn, 11 tàu nhỏ tham gia tìm kiếm nạn nhân.

Tỉnh Khánh Hòa đã thông báo cho tất cả các tàu thuyền trên biển, chính quyền địa phương và người dân làng, xã ven biển chú ý quan sát, thông báo, cứu hộ nếu thấy bất cứ dấu hiệu nào từ người bị nạn. Nhưng đến nay, ngoài một số vật dụng nổi từ con tàu đã chìm, cuộc tìm kiếm vẫn chưa mang lại kết quả...

Thanh Vân