Tôi muốn gửi ít đồ ở quê (rau, thịt, trứng...) thực phẩm thiết yếu chuyển lên Hà Nội trong thời gian này. Tôi muốn hỏi liệu ở Hà Nội, khi mọi người ra lấy đồ có bị phạt không?

(lechitb19...@gmail.com)

Nhiều bạn đọc khác cũng có chung thắc mắc về việc, có được ra khỏi nhà để đi lấy lương thực, thực phẩm mà người nhà từ quê gửi ra không?

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát người ra đường trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội. Ảnh: Phạm Hải

Trả lời:

Vấn đề này, người trực số điện thoại đường dây nóng TP Hà Nội về phòng, chống dịch bệnh cho biết, theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Trong trường hợp đi mua lương thực, thực phẩm, nhiều nơi tại Hà Nội đã phát phiếu đi chợ.

Ngoài ra, Chỉ thị 17 của thành phố Hà Nội cũng có yêu cầu riêng đối với hoạt động vận tải. 

Dừng các hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô, đường thủy: xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe khách liên tỉnh, hoạt động bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, vận tải hành khách công cộng vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe “ôm”); trừ trường hợp: phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia.

Về thắc mắc trên, người dân khó chứng minh được mục đích ra khỏi nhà để đi lấy lương thực, thực phẩm nên không được ra khỏi nhà.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi tới số 19001081, hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 Ban Thời sự

Đã tiêm 1 mũi vắc xin có được từ Hà Nội về quê thăm người thân?

Đã tiêm 1 mũi vắc xin có được từ Hà Nội về quê thăm người thân?

Hiện, gia đình tôi đang sinh sống tại Hà Nội. Tôi đã được tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19. Nghỉ cuối tuần, tôi muốn về thăm gia đình ở Bắc Ninh thì cần những giấy tờ gì để đi qua chốt kiểm dịch. Xin trân trọng cảm ơn!