Không đồng ý với kết luận của bệnh viện Trung ương Huế, người nhà sản phụ tử vong đã gửi đơn lên Bộ Y tế và cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ sản phụ tử vong bất thường ở bệnh viện Trung ương Huế, gia đình sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú ở 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã có đơn gửi Bộ Y tế và Công an tỉnh tố các y bác sĩ trong kíp trực tắc trách.

Trong đơn, người nhà sản phụ Hà cho rằng, vào ngày 11/10, nhận định sức khỏe bệnh nhân tốt, ăn uống tốt đi lại bình thường nên các y bác sĩ đã rút ống truyền dịch và thuốc chữa bệnh ở cổ, rút ống thông tiêu để bệnh nhân đi vệ sinh bình thường.

{keywords}
Đơn tố cáo kíp trực tắc trách khiến sản phụ Hà tử vong

Khoảng 22h cùng ngày, sau khi truyền thêm một đơn vị máu, các y bác sĩ làm công thức máu lại cho bệnh nhân, khi này lượng tiểu cầu chỉ còn lại 5800 (trước đó là 7000). '

'Trong quá trình trực, tôi thấy các y bác sĩ nói chuyện kết quả này có lẽ không đúng, cần lấy máu xét nghiệm lại. Tuy nhiên, 2 y bác sĩ này đùn đẩy nhau việc lấy máu. Một y tá bảo 'lấy đi cho chắc ăn chứ tưởng tui muốn đi lắm à', tuy nhiên sau đó không nghe nói lấy máu gì nữa'', anh Nguyễn Xuân Phước (anh trai sản phụ Hà) thuật lại trong đơn.

Người nhà cũng tố sự tắc trách của điều dưỡng trực khi người nhà yêu cầu đo huyết áp cho bệnh nhân vì người này có triệu chứng mắt mờ, đau đầu nhưng y tá này bảo là ''đo rồi, bình thường, còn mắt mờ là do bị cận thị.''

Tuy nhiên, đến 6h10, bác sĩ gọi người nhà vào thông báo bệnh nhân đã tử vong.

{keywords}
Anh trai sản phụ Hà bức xúc

Theo anh Phước, sau này khi làm việc với Phó giám đốc bệnh viện và Trưởng khoa Sản thì được biết đây là dấu hiệu cao huyết áp, nguy hiểm cần báo ngay cho bác sĩ.

"Nếu lúc đó, cô ý tá này kịp thời kiểm tra đo huyết áp cho em tôi thì em tôi đã không chết oan uổng như vậy. Nó chết mà chưa kịp nhìn mặt đứa con gái mới chào đời" anh Phước bức xúc.

Ngày 13/10, Bệnh viện Trung ương Huế đã đưa ra kết luận nguyên nhân tử vong của sản phụ là đột quỵ tai biến mạch máu não, thiếu máu, mắc hội chứng HELLP kèm theo sán lá gan.

Giám đốc bệnh viện quyết định tạm đình chỉ công tác của kíp trực gồm 1 bác sĩ trực và 1 điều dưỡng để làm rõ trách nhiệm liên quan.

Trước đó, ngày 5/10, sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà được người nhà đưa đến điều trị tại bệnh viện trong tình trạng huyết áp cao, thiếu máu và được chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan. Sau 2 ngày điều trị, sức khỏe tiến triển tốt, chị được bác sĩ mổ lấy thai nhi thành công, bé gái nặng 3 kg, khỏe mạnh.

(Theo Zing.vn)