Vương Kỳ Sơn trực tiếp chỉ đạo chiến dịch chống tham nhũng tại TQ, nhân vật có quyền sinh quyền sát lớn thứ hai chỉ sau Chủ tịch TQ Tập Cận Bình trên trận địa này.

Vương Kỳ Sơn phụ trách UB Thanh tra Kỷ luật TƯ TQ (CCDI) từng thề sẽ triệt tận gốc những vi phạm trong chính CCDI.

Kể từ Đại hội Đảng lần thứ 18 – khi ông Tập lên nắm quyền và khi chiến dịch chống tham nhũng bắt đầu, CCDI có 14 quan chức đã bị sa thải dưới sự giám sát của Vương Kỳ Sơn.

{keywords}
Vương Kỳ Sơn, người nhổ tận gốc tham nhũng. Ảnh: SCMP

Những người bị xử lý chủ yếu vi phạm các quy định, thủ tục điều tra hoặc bảo mật hay làm rò rỉ thông tin hoặc thao túng các vụ việc vì lợi ích cá nhân.

Ông Vương lên một kế hoạch chi tiết để thành lập một nhóm giám sát nội bộ, theo dõi chính các thành viên của cơ quan chống tham nhũng và nhổ tận gốc những “điểm đen”.

Theo giới quan sát, nói tới “điểm đen”, ông Vương có thể đề cập tới những người tình nghi có quan hệ với Chu Vĩnh Khang – cựu Bộ trưởng Công an TQ bị kết án chung thân vì tham nhũng.

Mặc dù đã điều tra và truy tố hàng trăm quan chức, nhưng Vương Kỳ Sơn tuyên bố chiến dịch chống tham nhũng sẽ không dừng lại.

Thang Đông Ninh, cựu phó tổng biên tập báo “Khoa học và Công nghệ” tại Bắc Kinh, là quan chức gần đây nhất bị khai trừ khỏi đảng, cách chức vì có thẻ cư trú lâu dài tại Anh.

Ông Vương Kỳ Sơn cho biết, thay vì tiến một chiến dịch sâu rộng, TQ giờ đây đang thúc đẩy cơ chế thường trực để giới hạn quyền lực và hạn chế tham nhũng.

Trong một cuộc thị sát tỉnh Chiết Giang hồi tháng 5, Vương khẳng định sẽ thúc đẩy đổi mới về thể chế và sửa đổi quy định về các hình thức trừng phạt tham nhũng. 

“Nỗ lực sửa đổi cần tách quy định của đảng khỏi quy định pháp luật và chú trọng hơn tới kỷ luật chính trị”, ông nói.

Trong tháng 8, Quốc hội TQ đã tiến hành sử đổi luật hình sự. Theo đó, những người tham nhũng nghiêm trọng bị kết án tử hình treo sẽ chuyển thành án tù chung thân sau thời gian hai năm.

Sau khi “hổ” lớn nhất – Chu Vĩnh Khang – sa lưới chống tham nhũng, Bắc Kinh tiếp tục chiến dịch bàn tay sắt nhổ cỏ tận gốc, điều tra và truy tố các đồng minh của Chu.

Lý Xuân Thành là cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, nơi Chu Vĩnh Khang từng là bí thư. Lý bị kết án 13 năm tù vì lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ hơn 6,7 triệu USD từ 1999 - 2012.

Lý Đông Sinh là thứ trưởng Công an khi Chu làm bộ trưởng bị ra tòa với cáo buộc nhận hối lộ 3,45 triệu USD.

Thái An tổng hợp