- Stoyanoy Yuliyan Georgiev bị bắt giữ khi đang dùng thẻ ATM giả rút tiền, khám xét nơi lưu trú của nghi phạm này công an đã thu giữ 1 valy tiền Việt.

Thông tin từ cơ quan An ninh điều tra, công an TP.HCM cho biết, đến ngày 13/3 cơ quan này đang tạm giữ hình sự đối với Stoyanoy Yuliyan Georgiev (SN 1985, quốc tịch Bungaria, lưu trú Q.1) để điều tra, làm rõ việc nghi phạm này sử dụng thẻ ATM giả rút tiền tại địa bàn TP.HCM.

Trước đó, khoảng 21h đêm 9/3, tổ bảo vệ của ngân hàng ACB đã phục kích, bắt quả tang Stoyanoy Yuliyan Georgiev đang dùng thẻ ATM giả để rút tiền tại điểm ATM ở số 16 - 18 đường Đỗ Quang Đẩu, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1.

{keywords}
Nghi phạm Stoyanoy Yuliyan Georgiev

Vụ việc sau đó được chuyển giao cho công an Q.1 và cơ quan An ninh điều tra, công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Khám xét trong người và tại nơi lưu trú của Stoyanoy Yuliyan Georgiev tại khách sạn Legend, Q.1, cơ quan công an đã thu giữ lượng lớn tang vật gồm: 55 triệu đồng tiền măt, 55 thẻ tín dụng các loại, 240 thẻ các loại…Đặc biệt có 1 valy tiền Việt Nam.

Bước đầu Stoyanoy Yuliyan Georgiev khai báo, một đối tượng tên Ivan Ivanov (quốc tịch Bungaria, chưa rõ lai lịch) đã hướng dẫn và giao thẻ ATM giả cho hắn vào Việt Nam để gây án.

Đầu tháng 3/2014, Stoyanoy Yuliyan Georgiev nhập cảnh vào Việt Nam, thuê phòng khách sạn tại trung tâm Q.1 và bắt đầu dùng thẻ ATM giả để rút tiền.

Stoyanoy Yuliyan Georgiev còn khai, Ivan Ivanov hứa sẽ chi 10% cho Stoyanoy Yuliyan Georgiev trên tổng số tiền mà nghi phạm này rút được.

Hiện cơ quan An ninh điều tra, công an TPHCM đang điều tra, mở rộng vụ án.

Dùng thẻ giả chiếm đoạt gần 1,2 tỷ đồng

Ngày 13/3, TAND TP.HCM cũng đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Jackson Tan Pei Loong (31 tuổi, quốc tịch Malaysia) mức án 14 năm tù về tội "sử dụng thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Cùng hầu tòa, hai bị cáo còn lại là Teh Chee Wan (34 tuổi) và Tye Soon Hin (34 tuổi, cùng quốc tịch Malaysia) cũng bị tòa tuyên phạt mức án 12 năm tù về tội danh trên.

{keywords}
Các bị cáo sau phiên tòa.

Theo cáo trạng, vào lúc 15h ngày 8/3/2012, Teh Chee Wan, Tye Soon Hin, Jackson Tan Pei Loong đến một cử hàng tại Trung tâm thương mại Creseent Mall (quận 7, TP.HCM) hỏi mua 20 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy note với giá 16 triệu đồng/chiếc, tổng cộng là 192 triệu đồng.

Lúc này, Tye Soon Hin lấy 2 thẻ tín dụng để thanh toán được 64 triệu đồng, số còn lại khi nhân viên cửa hàng dùng thẻ thanh toán báo không thành công, nghi ngờ là thẻ giả nên báo nhân viên bảo vệ bắt giữ các đối tượng, giao cơ quan công an xử lý.

Quá trình điều tra, Jackson Tan Pei Loong khai nhận: khoảng tháng 10/2011, Jackson được Tan Bee Ling (đã bị bắt trong vụ án khác) giới thiệu đến gặp một đồng hương có tên là Ah Chai (không rõ lai lịch) tại TP.HCM để người này hướng dẫn sử dụng thẻ tín dụng giả để mua hàng. Nếu giao dịch thành công, họ sẽ trả công 10% trên tổng số tiền chiếm đoạt được. Sau đó, Loong đã nhiều lần làm theo nên khi trở về Malaysia được họ trả công 1.300 USD.

Từ ngày 19/2/2012 đến 8/3/2012, Loong và đồng bọn đã dùng 42 thẻ tín dụng giả để mua và chiếm đoạt số hàng hóa có tổng giá trị là 1,18 tỷ đồng.

Đàm Đệ - M.Phượng