Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định hành động bắn chết ngư dân Việt Nam của người trên tàu Philippines ở vùng biển Trường Sa là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Trưa 1/12, trao đổi với PV, Phó chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam Võ Văn Trác cho biết ông vừa thay mặt Hội Nghề cá Việt Nam ký công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương để phản đối việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên vùng biển Trường Sa.

{keywords}

Đưa thi thể ngư dân Trương Đình Bảy lên bờ. Ảnh: Tử Trực/NLĐO

Theo văn bản của Hội Nghề cá Việt Nam, ngày 26/11, khi tàu cá QNg-95861 của ông Nguyễn Văn Cu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cùng 14 ngư dân đang neo đậu gần đảo đá Suối Ngọc thuộc quần đảo Trường Sa (khi đó trên tàu còn 2 thuyền viên, 12 thuyền viên khác xuống ca nô đi đánh bắt thủy sản) thì bị một tàu cá của Philippines tiếp cận. Trên tàu Philippines có 8 người và 3 người trên tàu này với hai khẩu súng đã nhảy sang tàu cá QNg-95861 lục soát đồ đạc và bắn ông Trương Đình Bảy làm ông gục chết tại chỗ.

Hội nghề cá Việt Nam khẳng định “Hành động nói trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt nam, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống của ngư dân khi đi khai thác hải sản trên biển”.

Hội nghề cá Việt Nam cực lực phản đối hành động phi pháp, vô nhân đạo của tàu cá Philippines và yêu cầu phải bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị bắn chết.

Hội nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp giải quyết kịp thời sự việc trên, quyết liệt ngăn chặn những hành động phi pháp, vô nhân đạo và tăng cường bảo vệ ngư dân khai thác hải sản trên vùng biển Việt Nam.

(Theo Văn Duẩn/NLĐO)