Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng, tính từ thời điểm đến hoặc trở về địa phương), nếu từ vùng xanh (cấp độ 1), vùng vàng (cấp độ 2) thì không bị hạn chế đi lại, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo tại các cơ sở y tế gần nhất.

{keywords}
Công văn chính thống từ Sở Y tế Quảng Trị.

Người đến hoặc trở về từ vùng cam (cấp độ 3) phải cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo. Người trở về từ vùng đỏ (cấp độ 4), phải cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung.

Người trở về từ vùng đỏ đã khỏi bệnh không quá 6 tháng tính từ thời điểm đến hoặc trở về địa phương thì áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày. Các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng cam, vùng đỏ đều phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của ngành y tế.

Đối với người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm chưa tiêm đủ liều, nếu ở vùng xanh thì không hạn chế đi lại, không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2, yêu cầu thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo tại các cơ sở y tế gần nhất. 

{keywords}
Văn bản mới của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến hoặc trở về từ địa phương khác.

Người ở vùng vàng phải cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày đến hoặc trở về địa phương. Người ở vùng cam phải cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau ngày cách ly tập trung. Người ở vùng đỏ phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung.

Những người về từ vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của ngành y tế.

Cũng theo hướng dẫn của Sở Y tế, đối với người nhập cảnh qua các cửa khẩu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 phải tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh nhưng không được tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú. Trường hợp này phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh qua các cửa khẩu chưa tiêm hoặc tiêm vắc xin phòng Covid-19 chưa đủ liều thì phải cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh bằng đường tiểu ngạch bắt buộc phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày đầu tiên và ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh.

Bảo Lâm

TP Thanh Hóa vận động người dân không về quê ăn Tết

TP Thanh Hóa vận động người dân không về quê ăn Tết

Thành ủy, UBND, HĐND, Mặt trận tổ quốc TP Thanh Hóa vừa phát đi thư ngỏ với nội dung vận động người dân không về quê ăn tết để chung tay cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19.