- Sau cơn lũ lịch sử, hàng loạt bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, sốt rét... đang có nguy cơ bùng phát thành dịch tại Quảng Ninh.

Nhận định về nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau lũ tại Quảng Ninh, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, nguy cơ lớn nhất hiện nay là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn và bệnh đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp cấp. Nếu nguồn nước, môi trường không được xử lý, mầm bệnh từ các vùng nước ngập đọng, từ xác động vật thối rữa sẽ lây lan.

Thực tế đã chứng minh, ở các vùng sau mưa, lũ, bệnh về đường tiêu hóa thường tăng lên một cách đáng kể và có nguy cơ bùng phát thành dịch.

{keywords}
Sau cơn lũ lịch sử, hàng loạt dịch bệnh có nguy cơ bùng phát tại Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, ngành y tế tỉnh này đang dốc toàn lực để phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ.

Ông Tuấn cho hay, hiện Hạ Long và Cẩm Phả là 2 địa phương có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao nhất do ngập lụt lâu ngày trên diện rộng, một số nơi vẫn chưa có nước sạch. Tuy nhiên đến nay chưa phát hiện trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm hay mắc bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Để tập trung phòng chống dịch, trước mắt ngành y tế địa phương tập trung xử lý nguồn nước, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, nhưng do diện tích quá lớn, mỗi phường đến 700-800 hộ nên việc huy động nhân lực gặp nhiều khó khăn.

"Hiện Sở Y tế đã phải điều chuyển cán bộ từ trên xuống các trung tâm quận, phường để hỗ trợ, lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ cũng được huy động triển khai phòng chống dịch. Chúng tôi yêu cầu cán bộ y tế phải trực tiếp xuống từng hộ dân để hướng dẫn khử khuẩn nguồn nước, bảo quản thực phẩm an toàn đảm bảo không xảy ra dịch bệnh", ông Tuấn thông tin.

{keywords}
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân khử khuẩn nguồn nước

Theo ông Tuấn, đến nay Quảng Ninh đã cấp phát trên 5 tấn gloramin B, hơn 500.000 viên Aquatabs, 300l hóa chất cho 6 địa phương gồm: Cẩm Phả, Hạ Long, Ba Chẽ, Uông Bí và Hoành Bồ. Chỉ chờ nắng lên, công tác phun hóa chất diệt khuẩn sẽ đồng loạt được triển khai.

"Ngoài xử lý môi trường, công tác giám sát cực kỳ quan trọng để kịp thời phát hiện các ổ dịch truyền nhiễm và dập tắt ngay", ông Tuấn nhấn mạnh.

Để hỗ trợ Quảng Ninh, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác xuống tận nơi chỉ đạo kế hoạch phòng chống dịch, đồng thời cấp hàng loạt thuốc, phương tiện để giúp Quảng Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ, trong đó có 40 cơ số thuốc, 1 triệu viên khử khuẩn Cloramin B, 200.000 viên Aquatabs; 40 bộ dụng cụ phòng chống lụt bão, 150 áo phao cứu sinh; 10 nhà bạt...

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân cần chủ động thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất như Cloramin B, Aquatabs để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt; thực hiện triệt để việc ăn uống đảm bảo vệ sinh; bảo đảm vệ sinh môi trường theo nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, dùng vôi bột hoặc các hóa chất được khuyến cáo khi chôn xác động vật...

T.Hạnh