- Tại tòa, nguyên Thượng úy CSGT phủ nhận lời khai của 4 bị cáo còn lại. Đặc biệt, hai bị cáo trực tiếp tấn công gây ra cái chết cho nạn nhân còn khai rằng Như đã hứa sẽ cho mỗi người 100 triệu đồng, sẽ lo cho gia đình, thăm nuôi đầy đủ nếu họ ra đầu thú và nhận hết tội lỗi.

Cựu Thượng úy chối tội

Theo cáo trạng, khoảng 23h30p ngày 25/6/2014, sau khi nhóm đàn em đánh nạn nhân Nguyễn Văn Chín, Chung gọi điện thoại báo cho Phạm Sỹ Hoài Như biết và đi về. Khoảng 24h cùng ngày, tổ tuần tra về trụ sở thì cảnh sát Lê Trường Giang phát hiện ông Chín đang ngồi trên lề đường nên gọi taxi đưa anh Chín về. Trên đường, do bị đau, anh Chín đề nghị tài xế đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đến 4h5p ngày 27/6/2014, anh Chín tử vong.

Theo kết quả giám định, nạn nhân chết là do chấn thương bụng kín gây vỡ ruột non – suy hô hấp cấp do sặc chất chứa trong dạ dày. Nguyên nhân chết: vỡ ruột non do chấn thương. Cơ chế chết: sặc thức ăn vào đường thở. Sau khi biết tin ông Chín chết, ngày 1 và ngày 2/7/2014, Hạnh và Vương đến cơ quan công an đầu thú và khai đánh người do Nguyễn Minh Chung chỉ đạo.

Tại tòa, Hạnh, Vương và Vững thừa nhận sau khi Chung “nhận lệnh” từ Như và báo lại thì cả ba đã đánh ông Chín.

“Hôm đó, bị cáo đang đi trên đường Lê Hồng Phong thì nhận được điện thoại của anh Như. Anh Như bảo “anh có chút việc nhờ mày về gấp đi” nên bị cáo về. Do ở xa nên bị cáo có gọi cho mấy đứa em (Hạnh và Vương) đến trước xem thế nào. Đến nơi, anh Như chỉ anh Chín nói người này vi phạm mà còn lớn tiếng chửi bới. Do ông Chín đang đứng với đội CSGT nên bị cáo không tiếp cận được. Bị cáo nói với Như và Như đã đẩy ông Chín ra ngoài để bị cáo tiếp cận”, Chung khai rành rọt.

Về vấn đề này, Hạnh, Vương và Vững cũng khai rằng sau khi nói chuyện với Như, Chung đã chỉ đạo đánh người. Các bị cáo này thừa nhận hành vi sai trái. Trước những lời khai trên, Như phủ nhận hoàn toàn. “Bị cáo chưa từng gặp những bị cáo khác, chỉ nói Chung thuyết phục anh Chín và đưa anh Chín về nhà, không bảo Chung đánh anh Chín”, viên Thượng úy nói.

{keywords}
Bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như (áo trắng) và các bị cáo trước vành móng ngựa.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của VKS về việc cáo trạng truy tố bị có có oan không, Như trả lời “không”. “Bị cáo không nhận hành vi nhưng sao lại nhận tội? Bị cáo không có tội sao cha bị cáo lại đến thắp nhang và xin lỗi bị hại”. Sau hồi im lặng Như cho rằng sự việc xuất phát từ mình do đã nhờ Chung nói chuyện, thuyết phục ông Chín.

Bỏ tiền mua chuộc?

Trong phần thẩm vấn, luật sư Hoàng Cao Sang – Đoàn luật sư TP.HCM đặt ra câu hỏi việc các bị cáo khai Như chỉ đạo đánh người là vu khống có đúng không, cả bốn bị cáo đều trả lời “không”. Tuy nhiên, cựu Thượng úy CSGT vẫn khai rằng “tôi bị vu khống”.

Điều đáng nói, cũng trong phần trả lời câu hỏi của luật sư có hay không việc sau khi biết anh Chín chết Như có đến gặp Chung nói bảo Vương và Hạnh ra đầu thú nhận hết tội, Như hứa sẽ cho mỗi người 100 triệu đồng, sẽ cho mỗi gia đình 5 triệu đồng/tháng, sẽ thăm nuôi, khi ra tù sẽ mua cho mỗi người một xe máy có đúng không?

Chung phủ nhận nội dung trên nhưng Hạnh và Vương đều khẳng định có. “Đúng là Như có hứa như vậy nhưng đến nay bị cáo chưa được nhận đc đồng nào”, bị cáo Vương khẳng định. 

Riêng bị cáo Hạnh khai Như gọi điện hẹn bị cáo đến quán Bằng Lăng Tím nhận 50 triệu đồng. Bị cáo thấy cọc tiền nhưng bị cáo chưa nhận vì gia đình bị cáo đã về quê, bị cáo nhận tiền rồi ra đầu thú thì không biết để tiền ở đâu”.

Trước những lời khai trên, luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ làm rõ vấn đề này. Liên quan đến nguyên nhân tử vong của nạn nhân, tại tòa giám định viên khẳng định việc đánh vỡ ruột non nạn nhân đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ một số tình tiết liên quan đến nguyên nhân tử vong của nạn nhân để xem xét lại tội danh của bị cáo cũng như làm rõ có hay không việc hứa hẹn tiền nong giữa các bị cáo.

"Anh ấy là cái cổ của tôi, cái lưng của tôi, cuộc sống của tôi. Cậu đã gây ra cái chết của chồng tôi, tôi đề nghị cậu hãy thừa nhận tội lỗi của mình, đừng làm mất thời gian của phiên tòa này nữa để phiên tòa này nhanh kết thúc”, vợ nạn nhân bức xúc nói với Như tại tòa.
Trong khi 4 bị cáo còn lại đều bị tạm giam chỉ có Như được tại ngoại. Tại tòa, sau phần hội ý, chủ tọa phiên tòa đã phải cho thư ký tìm vì bị cáo Như bỏ ra ngoài đi đâu không rõ.

M.Phượng