- Vụ cháy cửa hàng dụng cụ điện ở số 423 đường Lũy Bán Bích, P. Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM, khiến 4 người thiệt mạng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng các bảng quảng cáo, biển hiệu gắn tràn lan, bịt kín nhà dân...

Ghi nhận của PV, căn nhà xảy ra cháy là nhà hộp, 3 mặt tiếp giáp với nhà dân chỉ có mặt tiền duy nhất nằm trên tuyến đường Lũy Bán Bích nhưng cũng bị bủa vây bởi các biển hiệu quảng cáo. Khi xảy ra cháy, những người bên trong không thể thoát được ra ngoài.

{keywords}

Cửa hàng kinh doanh dụng cụ điện cháy làm 4 người chết trên đường Lũy Bán Bích bị bịt kín bởi biển hiệu quảng cáo

{keywords}


Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM, quá trình cứu hộ cứu nạn, cửa hàng kinh doanh dụng cụ điện có cửa cuốn khóa trái bên trong, từ dưới lên trên. Cộng thêm, mặt tiền căn nhà bị bịt kín bởi biển hiệu khiến công tác tiếp cận hiện trường gặp khó khăn; việc thoát hiểm của những nạn nhân bên trong cũng hết sức hạn chế. 

Khảo sát của PV trên nhiều tuyến đường tại TPHCM, tình trạng nhà dân lạm dụng diện tích mặt tiền để “trưng” bảng quảng cáo, biển hiệu diễn ra rất phổ biến.

Dọc tuyến đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) hàng trăm cửa hiệu kinh doanh buôn bán các vật dụng bén lửa như thời trang, xe máy, điện gia dụng…bị bịt kín mặt tiền do các loại biển hiệu quảng cáo.

Ngay ngã ba Bà Quẹo giao giữa đường Âu Cơ với Trường Chinh (quận Tân Bình) một căn nhà 1 trệt và 1 lầu, ở tầng trệt làm nơi kinh doanh buôn bán, tầng trên dùng làm nơi sinh hoạt.

{keywords}

Hàng loạt cửa hàng kinh doanh trên đường Lũy Bán Bích trưng quảng cáo, biển hiệu bít kín mặt tiền

{keywords}

Ngoài việc lắp đặt biển quảng cáo, chủ nhà còn hàn cả khung sắt bít kín khu vực tầng trên.


Quan sát, căn nhà này được bít kín bởi các bảng hiệu kinh doanh. Không chỉ vậy, chủ nhà còn cho lắp đặt biển quảng cáo “khủng” ở trên nóc. Do đó, khi nhìn vào căn nhà này thì chỉ thấy toàn biển báo.

Còn tại đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), ngoài việc lắp đặt biển quảng cáo, chủ nhà còn hàn cả khung sắt bít kín khu vực tầng trên.

Tại chân cầu vượt Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), hai căn nhà liền kề 6 tầng kín mít biển quảng cáo. Các cửa sổ phía trước hai căn nhà dường như bị “xóa xổ”. Trong khi đó theo quy định về việc lắp đặt bảng quảng cáo không quá 1/3 chiều cao căn nhà. Không lắp đặt biển quảng cáo kín cả tòa nhà hay che lấp các lối thoát nạn, ban công…

Anh Danh một thợ điện gia dụng cho hay: Việc thiết kế các biển hiệu bít kín mặt tiền rồi hàn khung sắt kiên cố như vật rất nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng về quy định phòng chống cháy nổ.

{keywords}
{keywords}

Hiện trường vụ cháy trên đường trên đường Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3 vào đêm 30/12/2014 khiến 1 người chết; 8 căn nhà bị thiêu rụi



“Đa phần những căn nhà này chỉ có lỗi thoát hiểm duy nhất là cửa chính và các cánh cửa sổ phụ, thế nhưng bị gia chủ tận dụng để gắn bảng hiệu quảng cáo, khi xảy ra cháy rất nguy hiểm. Nếu cháy ở tầng trệt thì họ sẽ khó thoát ra ngoài, không chết cháy tôi e cũng chết ngạt…”- anh Danh nhìn nhận.

Cũng theo ghi nhận của PV, ngoài các hộ dân kinh doanh cửa hiệu, hiện nay các quán karaoke, quán bar ở TPHCM cũng thiết kế theo kiểu quảng cáo ôm...tòa nhà. Các bảng hiệu gắn nhiều loại đèn, kích cỡ to che khuất cả cửa hàng. 

Đáng nói, các bảng cáo này được đấu nối dây điện chằng chịt, tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng, nước mưa nên dễ xảy ra sự cố rò rỉ điện dẫn đến chập cháy gây cháy lan. Khi xảy ra cháy sẽ trở thành “tường lửa” chặn lối thoát hiểm của người dân.

Như Sỹ