Tháng 5/2020, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) trả tiền hỗ trợ Covid–19 cho các hộ nghèo và cận nghèo tại xã Châu Bình. Xóm Quỳnh 2 của xã có 268 hộ dân, trong đó 40 hộ nghèo, 57 hộ cận nghèo.

Mặc dù thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo nhưng nhiều gia đình nhà cửa khang trang; có gia đình kinh doanh cửa hàng ăn uống, cửa hàng tạp hóa.

Trong danh sách nhận tiền hỗ trợ có 3 hộ cận nghèo là con của ông Tô Duy Tòng, xóm trưởng xóm Quỳnh 2. Ngôi nhà của 3 người con ông Tòng được xây dựng khang trang.

{keywords}
Gia đình anh Nguyễn Văn Lai thuộc hộ nghèo ở xóm Quỳnh 2, xã Châu Bình có ngôi nhà khang trang. Ảnh: Quốc Huy

Chẳng hạn, anh Nguyễn Văn Lai có nhà gỗ rộng gần 200m2 bám đường quốc lộ 48, phía trước dùng kinh doanh hàng ăn và tạp hóa. 

Ngoài ra, nhiều gia đình khác trong xóm Quỳnh 2 có hoàn cảnh khá giả như anh Hồ Mạnh Truyền, bà Hồ Thị Lan, ông Chu Văn Hiền, Nguyễn Văn Thanh… vẫn có tên trong danh sách hộ nghèo được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Điều khiến nhiều người bức xúc là tại xóm Quỳnh 2 có nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn hơn nhưng không được xếp vào diện hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Đơn cử như gia đình anh Hồ Bá Trung hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sống trong căn nhà ẩm thấp nhưng lại vừa được cho “thoát” nghèo.

{keywords}
Cổng ngôi nhà thuộc diện hộ nghèo ở xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu. Ảnh: Quốc Huy

Ngôi nhà nhỏ vợ chồng anh làm từ năm 2008 đến nay đã mục nát, vừa qua bị sập do lốc xoáy, phải đi vay mượn để lợp lại có chỗ chui ra chui vào.

Năm ngoái, gia đình anh Trung vẫn được hưởng chế độ hộ nghèo nhưng đến đầu năm 2020 thì bị cắt hoàn toàn chế độ này.

Ngoài gia đình anh Trung, còn có gia đình anh Hồ Bá Hậu, gia đình ông Biện Tiến Đức, gia đình anh Hồ Nam Thảo… dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn "được thoát nghèo".

Trúng đá đỏ hơn 1 tỷ đồng

Ông Tô Duy Tòng, xóm trưởng xóm Quỳnh 2 cho biết, sau khi người dân nhận tiền hỗ trợ Covid -19, xuất hiện thông tin nhiều hộ khá giả vẫn nằm trong diện hộ nghèo và cận nghèo nên xóm đã họp rà soát lại.

Qua kiểm tra, ban cán sự xóm đã cho 67 hộ được "thoát nghèo", còn lại 31 hộ nghèo và cận nghèo.

Ông Tòng giải thích do nhiều hộ nhận tiền bồi thường từ dự án hồ thủy điện bản Mồng, thu hoạch gỗ keo nhiên liệu và bán đất…

Về việc 3 người con của mình nằm trong diện hộ nghèo và cận nghèo trong khi nhà cửa khang trang, ông Tòng nói: "Con tôi vừa nhặt được một cục đá đỏ bán được hơn 1 tỷ thế là xây nhà cửa thoát nghèo. Các hộ khác vừa xây nhà xong nên cũng thoát nghèo luôn".

Trao đổi với VietNamNet, ông Lang Thanh Hoài - Trưởng Công an xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) cho biết, việc con rể của ông Tòng nhặt được viên đá đỏ bán 1,1 tỷ đồng đã xảy ra từ năm 2018. Con rể ông Tòng thuộc gia đình khá giả vì làm nghề mộc.

Ông Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu yêu cầu phóng viên liên hệ với phó chủ tịch phụ trách để phỏng vấn vì đang bận họp.

Tuy nhiên, nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Lê Thanh Hà - Phó Chủ tịch huyện Quỳ Châu, phóng viên vẫn không thể liên lạc được trước sự việc nêu trên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long cho biết, ông đang đi học tại Hà Nội nên chưa nắm được sự việc và sẽ cho kiểm tra lại.

Xử trách nhiệm cán bộ để 'lọt' người bán hàng rong cho bệnh nhân Covid-19

Xử trách nhiệm cán bộ để 'lọt' người bán hàng rong cho bệnh nhân Covid-19

Phải kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan vụ việc người bán hàng rong tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly của BV đa khoa tỉnh Bạc Liêu. 

Quốc Huy - Phạm Tâm