Chỉ 5 phút là xong

Chiều 9/3, chúng tôi có mặt tại máy ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên được triển khai tại quận 6, TP.HCM.

{keywords}
Anh Nguyễn Kim Tự cho biết, quá nhanh khi làm thủ tục với máy ATM nhận trả hồ sơ tự động

Gặp anh Nguyễn Kim Tự (nhà ở phường 11, quận 6) vừa thao tác xong việc nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn trả hồ sơ từ máy ATM.

Cầm tờ phiếu hẹn trên tay anh vui vẻ cho biết, thao tác trên máy đơn giản và nhanh đến không ngờ. Từ khi vào máy thao tác nộp hồ sơ, đến khi nhận được phiếu hẹn từ máy in ra chỉ mất khoảng 4-5 phút đồng hồ.

“Làm trên máy rất hay ở chỗ, bấm vào mục cần chọn máy hiện lên tất cả những thành phần hồ sơ cần nộp, nếu thấy đủ mình nộp luôn, thiếu thì về bổ sung. Việc đưa vào sử dụng máy nhận và trả hồ sơ này tôi thấy tiết kiệm thời gian, nhanh gọn lại chủ động thời gian…”, anh Tự cho biết.

Nhiều người dân khác cũng cho biết tương tự khi tới thao tác trên máy, nhanh, gọn lẹ và không ai gây phiền cho ai.

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND quận 6 Vương Thanh Liễu cho biết, hiện nay máy chỉ có chức năng nhận và trả hồ sơ với 5 thủ tục hành chính đơn giản nhất. 5 thủ tục bao gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Ngoài ra, máy còn có chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí. Các thủ tục này khi người dân thao tác trên máy sẽ biết.

{keywords}
Phó chủ tịch quận 6 Vương Thanh Liễu trao đổi về hệ thống máy ATM nhận trả hồ sơ tự động

“Nếu người dân đến máy nộp hồ sơ mà còn thiếu, máy sẽ in ra các tờ mẫu hồ sơ để người dân ghi vào mẫu tại chỗ những chi tiết cần thiết rồi nộp vào túi nhận hồ sơ”, tiện ích này theo bà Liễu là được người dân đánh giá cao.

Ngoài ra, khi nhận hồ sơ, máy sẽ thông báo thu phí với những thành phần hồ sơ có trả phí, với các loại tiền mặt mệnh giá 100 ngàn đồng trở xuống.

Tuy nhiên, bà Liễu cũng cho hay, máy không thể làm thay cán bộ việc phân loại hồ sơ, ký và đóng dấu. Các công đoạn này đều do cán bộ, công chức thao tác bằng tay, xong sẽ trả lại hồ sơ vào túi trả hồ sơ để người dân nhận tại máy.

ATM thông minh chỉ tốn 300 triệu đồng

Theo bà Liễu để có được hệ thống máy nhận và trả hồ sơ tự động, quận đã ấp ủ ý tưởng này cũng gần 2 năm. Mục tiêu của việc này nhằm phục vụ người dân tốt hơn, nhanh hơn.

Sau khi hoàn thành đề án, quận đặt yêu cầu với một công ty công nghệ phần mềm lắp đặt hệ thống máy theo yêu cầu của quận.

Sau đó, quận đã đưa máy vào vận hành thử nghiệm từ ngày 15/12/2020 đến 31/1/2021.

“Quá trình thử nghiệm, máy cũng xảy ra các lỗi phần mềm, giao diện chưa thật sự thuận lợi, chưa dễ để người dân thao tác…Từ đó, anh em cán bộ rút kinh nghiệm sửa các lỗi, tiếp tục hoàn thiện rồi mới đưa ra vận hành chính thức ngày 8/3”, bà Liễu thông tin.

{keywords}
Người dân và cán bộ quận 6 đang thao tác trên máy ATM nhận trả hồ sơ tự động

Về hạn chế, bà Liễu cho biết, hệ thống máy cũng chỉ nhận và trả 5 loại hồ sơ đơn giản, trong khi thủ tục hành chính mà quận thường xuyên nhận lên đến 176 thủ tục các loại.

Tuy nhiên, sau thời gian vận hành, quận sẽ sơ kết giai đoạn một, đánh giá hiệu quả phục vụ người dân. Nếu thật sự tiện ích và thuận lợi, quận sẽ triển khai hệ thống máy ra toàn quận, có thể đặt máy tại các phường để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn...

Bà Liễu cũng thông tin, toàn bộ chi phí từ lúc khởi xướng cho đến khi đưa máy ra vận hành tốn khoảng 300 triệu. Chi phí này rất khả thi nếu phục vụ người dân tốt hơn.

“Mục tiêu chính của quận khi vận hành máy là bổ sung thêm một kênh để phục vụ người dân, chứ không phải thay thế một loại hình dịch vụ nào. Với tiện ích này, có thể thấy là người dân đến bất cứ giờ nào, thao tác nhanh và thuận tiện”, bà Liễu đúc kết.

Qua hai ngày triển khai máy ATM nhận trả hồ sơ tự động, người dân tới nộp hồ sơ đã quá tải với mỗi ngày khoảng 40 bộ. Trong khi đó, hệ thống máy thiết kế túi đựng chỉ nhận và trả mỗi ngày khoảng 30 hồ sơ.

{keywords}

Cán bộ quận 6 phải liên tục lấy hồ sơ từ túi nộp, tránh quá tải cho máy ATM 

“Cái lo là khi trả hồ sơ, mà người dân không đến nhận đúng hẹn thì túi trả hồ sơ sẽ quá tải và không thể nhận thêm. Việc này cũng cần ý thức của người dân” - bà Liễu chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở TT&TT Võ Thị Trung Trinh cho hay, Sở sẽ đánh giá mô hình máy nhận và trả hồ sơ đang triển khai tại quận 6 sau một thời gian vận hành. Nếu kết quả đạt được là phục vụ tốt hơn cho người dân, được người dân ủng hộ thì Sở sẽ báo cáo với cấp trên, triển khai nhân rộng mô hình ra toàn TP.

ATM quận 6: “Cây” hành chính văn minh

ATM quận 6: “Cây” hành chính văn minh

Tại UBND quận 6, TPHCM, mới hôm qua 8/3/2021 đã xuất hiện một cây “ATM” mới toanh, có điều nó không nhả ra tiền mà nhả ra các loại hồ sơ hành chính, liên tục phục vụ 24/7.

Hồ Văn - Thanh Tùng