Tàu chiến của lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật đang trên đường tới Biển Đông để tham gia tập trận hải quân với Indonesia.

Uy lực sát thủ tàu ngầm Nhật sắp tới Cam Ranh

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ hôm nay đến ngày 16/4 mang tên Komodo (MNEK) 2016 do hải quân Indonesia tổ chức.

Tàu JS Ise, khu trục hạm chở trực thăng lớp Hyuga của Nhật Bản nặng gần 14.000 tấn được điều đến cuộc tập trận này. 

{keywords}

MNEK sẽ diễn ra ở ngoài khơi thành phố Padang, phía tây Indonesia - thủ phủ tỉnh Tây Sumatra, tập trung vào các hoạt động gìn giữ hòa bình hàng hải, cứu trợ nhân đạo, đối phó thiên tai.

MNEK từng diễn ra lần đầu hồi 2014 ở gần Batam, Indonesia.

{keywords}

Chỉ huy lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật (JMSDF), Đô đốc Tomohisa Takei, nói với báo giới rằng, ông hy vọng sự tham gia của Nhật ở MNEK sẽ góp phần tăng cường các kỹ năng chiến thuật, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác với các bên tham dự.

Tờ Thời báo Nhật dẫn lời các quan chức phòng vệ hàng hải cho hay, việc điều động tàu JS Ise đến Biển Đông không liên quan gì tới các hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ ở gần các đảo nhân tạo mà TQ xây dựng trong vùng biển.

{keywords}

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên lại nói với tờ Sankei Shimbun rằng, sự hiện diện của tàu khu trục này đã gửi đi "bức thông điệp mạnh mẽ" với TQ và các hoạt động của họ tại đây. 

Tuần trước, tàu chiến này cũng đã thăm cảng ở vịnh Subic, Philippines.

{keywords}

Tàu khu trục Ise có vẻ giống như một tàu sân bay hơn. Tuy nhiên, hải quân Nhật chỉ gọi là tàu hộ vệ mang máy bay trực thăng.

Đây là một trong những nền tảng tác chiến chống ngầm tối tân nhất của JMSDF. Ise có khả năng mang tới 11 trực thăng chống ngầm SH-60J/K Seahawk cùng lúc.

{keywords}

Về trang bị vũ khí, các tàu lớp Hyuga thường có 2 pháo tự động 20mm Phalanx, 7 súng máy 12,7mm Browning M2, 1 hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng có 12 quả đạn tên lửa, 2 ống phóng ngư lôi tầm ngắn Mk2.

Hiện tại, lớp Hyuga có 2 chiếc đang phục vụ, đó là chiếc trang bị cho Hải đội hộ vệ số 1 và tàu Ise trang bị cho Hải đội hộ vệ số 4.

Thái An (Theo Diplomat)