Tính đến chiều tối 5/2, cả nước ghi nhận 1.957 ca mắc Covid-19. Riêng từ ngày 28/1 đến nay, đã có 12 tỉnh có dịch trong cộng đồng với 394 ca lây nhiễm. Hà Giang là tỉnh thứ 12 có dịch.

Cụ thể, Hải Dương (288 trường hợp), Quảng Ninh (48), Hà Nội (23), Gia Lai (18), Điện Biên (3), Bình Dương (5), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), Hải Phòng (1), TP.HCM (1), Bắc Giang (1) và Hà Giang (1).

Trước quy định của các địa phương chưa đồng nhất trong việc kiểm soát người về từ vùng dịch, gây khó khăn cho dân, chiều 5/2, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp và bàn về vấn đề này.  

Theo đó, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Y tế cần sớm ban hành hướng dẫn việc “phong tỏa trong phong tỏa”, cố gắng khoanh vùng hẹp nhất có thể, bảo đảm hàng hoá cho bà con được lưu thông trong dịp Tết. Xem đầy đủ.

Liên quan đến vấn đề người vùng dịch về quê ăn Tết, Thủ tướng cũng có chỉ đạo, yêu cầu khoanh vùng, cách ly, phong tỏa ở phạm vi gọn nhất, hạn chế tối đa các hoạt động bất lợi đến nhân dân và sản xuất kinh doanh. Xem tại đây.

Hiện có 13 tỉnh ra quyết định cách ly tập trung, cách ly tại nhà với người dân về từ những địa phương có dịch, nhưng quy định mỗi nơi một khác khiến người dân lúng túng. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, quy định các địa phương chưa đồng nhất vì hiểu chưa đúng về ổ dịch, vùng dịch. Xem đầy đủ.

Liên quan đến bệnh nhân 1956, là Giám đốc Phòng giao dịch Public Bank D6 Trần Huy Liệu, Giảng Võ, Ba Đình; có địa chỉ ở chung cư 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) đã lập lán dã chiến, lấy mẫu xét nghiệm hàng nghìn cư dân. Xem tại đây

{keywords}
Chung cư ở 88 Láng Hạ bị phong tỏa, hàng nghìn cư dân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Trong sáng 5/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đến đây kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Xem tại đây.

Sáng cùng ngày, ông đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chợ Kim Giang, Thanh Xuân, sau đó mở hàng cho tiểu thương để chia sẻ khó khăn với bà con. Xem tại đây.

Tin đáng mừng cho những học sinh nhỏ tuổi phải đi cách ly tập trung. Tại buổi họp trực tuyến sáng 5/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói về việc thay đổi cách ly với trẻ. Hà Nội sẽ cho xét nghiệm lại với các học sinh Trường Tiểu học Xuân Phương, nếu âm tính có thể đưa các con trở về trước Tết và cách ly nghiêm ngặt tại nhà. Xem đầy đủ tại đây.

Trở lại ca bệnh tại chung cư 88 Láng Hạ, chiều 5/2, Phó giám đốc CDC Hà Nội cho biết, toàn bộ 934 mẫu đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên còn 300 cư dân khác chưa được lấy mẫu do không có mặt. Xem tại đây.

Ngay sau đó, Chủ tịch quận Đống Đa ký quyết định dỡ phong tỏa chung cư, chỉ cách ly 2 tầng (10 và 21) của tòa B. Xem tại đây.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị mọi người không kỳ thị với những người đang phải cách ly mà cần chia sẻ, hỗ trợ để họ hợp tác tốt hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Xem tại đây.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 5/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP sẽ xử lý một số vụ trọng điểm để răn đe những người có liên quan đến ca mắc Covid-19 mà không chủ động khai báo với cơ sở y tế, không chủ động cách ly tại nhà.

TP.HCM hiện chỉ có một ca nhưng không được phép chủ quan, lơ là. Xem tại đây.

Hình ảnh những bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly ở Chí Linh

Những ngày này, Bệnh viện dã chiến số 1, TP Chí Linh, Hải Dương đang điều trị cho 164 bệnh nhân Covid-19. Được đội ngũ y tế điều trị, chăm sóc tận tình, các bệnh nhân đã hồi phục thể trạng, hàng ngày tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Xem đầy đủ.

Xem clip các bệnh nhân tại BV dã chiến số 1 TP Chí Linh:

 

Lo ngại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở địa phương có nhiều công nhân sinh sống, làm việc và đã có 10 ca bệnh, từ 18h tối 5/2, tỉnh Hải Dương cách ly y tế, phong tỏa tạm thời toàn bộ huyện Cẩm Giàng. Xem tại đây.

Cũng trong đêm, Hải Dương phong tỏa Công ty TNHH Vietory 2.000 người sau khi 1 công nhân tại đây dương tính với Covid-19. Xem tại đây.

Cảnh hiếm có ở bến xe, sân bay tại TP.HCM ngày cận Tết

Tại bến xe Miền Đông, sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM ngày 24 Tết, dù đã bước vào đợt cao điểm, nhưng lượng khách "mùa Covid" khá vắng vẻ. Nhiều người dân đến chủ yếu xếp hàng chờ đổi, trả vé. Xem tại đây.

Trong khi đi kiểm tra hoạt động vận tải và công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán tại bến xe Giáp Bát và ga Hà Nội vào chiều 5/2, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lưu ý việc cần đầu tư máy đo thân nhiệt tự động. Xem tại đây.

Đêm trắng ở chốt cách ly trong tâm dịch Covid-19 Chí Linh

Gần 10 ngày qua, cán bộ, chiến sỹ và đội ngũ y tế ở chốt kiểm soát cầu Bình (giáp ranh huyện Nam Sách, Hải Dương) trải qua nhiều đêm trắng để kiểm tra, rà soát và ngăn chặn người qua lại hai địa phương. Xem tại đây.

Tiểu thương bán hoa Tết bến Bình Đông phập phồng vì Covid-19

{keywords}
Ảnh: Tiến Tùng

Tiểu thương bán hoa tết ở bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM) phập phồng lo sợ dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến sức mua của người dân trong ngày Tết. Xem tại đây.

Miền Bắc có nơi mưa rất to vào 27-28 Tết

Liên quan đến thời tiết những ngày Tết, Trung tâm dự báo KTTV quốc gia thông tin, Miền Bắc có nơi mưa rất to vào 27-28 Tết. Xem tại đây.

Về quê ăn Tết, khách bỏ quên gần 100 triệu đồng trên tàu SE22

Phát hiện túi xách có chứa gần 100 triệu đồng cùng nhiều vật dụng cá nhân của khách bỏ quên, tổ tàu SE22 đã xác minh và trao trả lại. Xem tại đây.

 

Các địa phương không được “làm quá” gây cản trở cho dân

Các địa phương không được “làm quá” gây cản trở cho dân

Chiều 5/2, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp triển khai công tác phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 

Thu Anh