Trước hành động khiêu khích của Trung Quốc khi triển khai giàn khoan tại vùng biển của Việt Nam, đại diện chính phủ và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc.

Hôm nay, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói với báo giới: Về đụng độ giữa Việt Nam và Trung Quốc, hiện chúng tôi đang xác nhận thông tin chi tiết liên quan trên thực tế. Tuy nhiên, có thông tin rằng nhiều tàu của Việt Nam bị hư hại và có người bị thương khiến chúng tôi hết sức quan ngại. Hiện tại chúng tôi đang theo dõi vấn đề này.

{keywords}
Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: wordpress

Chúng tôi vô cùng lo ngại việc Trung Quốc đơn phương hoạt động khoan thăm dò tại vùng biển tranh chấp làm gia tăng căng thẳng tại khu vực. Đây là một hành động trong chuỗi hành động đơn phương khiêu khích và mở rộng ra biển của Trung Quốc. Chúng tôi cho rằng phía Trung Quốc cần giải thích rõ ràng với cộng đồng quốc tế về căn cứ cũng như nội dung cụ thể hành động của mình.

Ông Yoshihide Suga khẳng định: “Hòa bình và ổn định tại Biển Đông là mối quan tâm của cộng đồng quốc tế, cần giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại. Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan tránh có những hành động đơn phương làm căng thẳng tình hình đồng thời hành động một cách kiềm chế trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Trả lời phóng viên hãng Kyodo về những diễn biến mới nhất tại Biển Đông, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 6/5 cho biết:

“Chúng tôi được biết việc Cục Hải sự Trung Quốc ra thông báo hàng hải về việc sử dụng giàn khoan di động tác nghiệp tại vùng biển chưa phân định ranh giới trên Biển Đông và Bộ Ngoại giao Việt nam đã có phát biểu về vấn đề này. Nếu hoạt động khoan lần này là hành động khai thác tài nguyên của phía Trung Quốc thì không thể không quan ngại điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực”.

“Đối với vấn đề liên quan tới Biển Đông, hiện các nước liên quan đang tiến hành đàm phán nhằm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử, Nhật Bản đã và đang ủng hộ việc này. Tất cả các nước liên quan cần tránh những hoạt động đơn phương nhằm làm gia tăng căng thẳng, tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời giải quyết vấn đề một cách hòa bình thông qua đối thoại. Nhật Bản sẽ tiếp tục quan tâm theo dõi tình hình trên cơ sở đó”.

Thái An tổng hợp