Thông tin với VietNamNet, GĐ Sở LĐ-TBXH tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Thị Quỳnh Hương cho biết, Sở đã có kế hoạch phối hợp với các Trung tâm xúc tiến việc làm, các đơn vị có nhu cầu sử dụng lao động… để giới thiệu việc làm cho người lao động từ các tỉnh về địa phương tránh dịch bệnh. 

“Nhu cầu việc làm phụ thuộc vào thời gian bà con ở quê có lâu hay không. Họ chỉ về thời gian ngắn rồi quay trở lại phía Nam hay về hẳn, không quay lại. Căn cứ trên thực tế, chúng tôi sẽ có phương án cụ thể”, bà Hương cho hay. 

{keywords}
Người dân về quê sau khi các tỉnh phía Nam chuyển sang Chỉ thị 15

Trong thời gian từ tháng 9 tới nay, tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ cho hơn 1 vạn công dân Thái Nguyên sinh sống tại các tỉnh có dịch phía Nam, mỗi người 2 triệu đồng. 

“Trong lúc cấp bách, hỗ trợ của tỉnh đối với đồng bào đi làm ăn xa là hết sức cần thiết, kịp thời giúp giảm bớt phần nào khó khăn. Số tiền hỗ trợ của Thái Nguyên cho hơn 1 vạn người lên tới hàng chục tỷ đồng”, bà Hương cho biết. 

Sở LĐ-TB&XH đang tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đón công dân về quê. Giai đoạn đỉnh dịch tại các tỉnh phía Nam, có hơn 4.000 công dân đăng ký qua phần mềm C-ThaiNguyen. Thời điểm hiện tại, các tỉnh phía Nam cơ bản khống chế dịch bệnh, số lượng bà con đăng ký về quê giảm, chỉ còn vài trăm trường hợp. 

“Trước mắt, những người về quê từ vùng dịch sẽ được cách ly tập trung theo quy định, sau đó tiếp tục theo dõi sức khoẻ trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Hết thời gian này mới là vấn đề lao động – việc làm”. 

PGĐ Sở LĐ-TBXH tỉnh Bắc Giang Trương Đức Huấn cho biết, địa phương đang triển khai công tác cách ly tập trung, theo dõi sức khoẻ đối với những người từ vùng dịch phía Nam trở về. Vấn đề việc làm cho những người này, tỉnh sẽ có kế hoạch, họp bàn cụ thể. 

{keywords}
Hàng vạn lao động hồi hương khiến xảy ra tình trạng thiếu việc làm tại nơi đến và thiếu lao động từ nơi đi

Đến thời điểm hiện tại, Bắc Giang đã đón gần 1.600 công dân từ các tỉnh phía Nam về quê. Ngay sau khi về tới sân bay Nội Bài, Sở LĐ-TBXH và các huyện/thị đã đón bà con về thẳng khu cách ly tập trung.

Yên Bái đón 1.294 công dân về quê

Tỉnh Yên Bái cho biết, nhiều công dân đang sinh sống tại các địa phương có dịch bị mất việc làm, không có thu nhập. Khi tỉnh có kế hoạch đón công dân, thông qua hệ thống đăng ký của Cổng TTĐT tỉnh đã có 1.294 người đăng ký trở về bằng phương tiện cá nhân. 

Nhằm kịp thời đón tiếp công dân trở về từ vùng dịch và chủ động các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 5/10, Yên Bái đã tiếp nhận các đoàn công dân trở về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam bằng xe máy. Tại cơ sở cách ly số 1, có trên 180 công dân đang thực hiện cách ly tập trung, trong đó có 167 công dân trở về từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam, gồm cả trẻ em và người cao tuổi. 

{keywords}
Người dân dừng nghỉ giữa cuộc hành trình hồi hương

Ngày 14/10, tỉnh Yên Bái sẽ đón 460 công dân đang lưu trú tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh phía Nam bằng đường hàng không.

Trong đó, tỉnh ưu tiên đón người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, người đi khám chữa bệnh; người thăm thân; người đi công tác chưa về được; lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, lao động là thân nhân của người có công với cách mạng; lao động đang hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng.

Để hỗ trợ tối đa cho các công dân trở về, tỉnh Yên Bái đã xây dựng phương án đón tiếp chu đáo; chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung và các điều kiện vật chất khác; thực hiện miễn phí 100% các bữa ăn, chi phí xét nghiệm, nhu yếu phẩm… cho công dân trở về thực hiện cách ly tập trung. 

Ngoài ra, các công dân tự trở về địa phương bằng phương tiện các nhân cũng sẽ được tỉnh Yên Bái đón tiếp và hỗ trợ mọi điều kiện để thực hiện công tác phòng chống dịch. 

Ngay sau đợt 1, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức đón, đảm bảo đón đủ và nhanh nhất những công dân đã đăng ký (1.294 công dân) về quê.

Dân thất nghiệp về quê, TT-Huế và Quảng Trị 'canh cánh' nỗi lo sinh kế

Dân thất nghiệp về quê, TT-Huế và Quảng Trị 'canh cánh' nỗi lo sinh kế

Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị đang lên kịch bản để trở lại cuộc sống bình thường mới, trong đó, chú trọng nhiều giải pháp để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và tạo sinh kế cho người dân. 

Kiên Trung