- Năm 2013, theo báo cáo chưa đầy đủ từ các Sở LĐTB&XH, trên cả nước đã xảy ra 562 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chết người, nhưng Bộ LĐTB&XH chỉ nhận được 175 biên bản điều tra với số người chết là 189.

Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Việc nhiều DN ở các địa phương báo cáo số liệu TNLĐ chậm, không đầy đủ đang gây khó khăn cho việc đánh giá tình hình TNLĐ trên cả nước.

Để khắc phục tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Bùi Hồng Lĩnh yêu cầu các Sở LĐTB&XH phải kiên quyết xử phạt nghiêm các DN không báo cáo định kỳ về TNLĐ.

{keywords}

Nhiều vụ TNLĐ chết người bị bưng bít thông tin - (Ảnh minh họa)

Ông Thắng cũng cho biết, trong năm 2013, mặc dù số người bị TNLĐ và số vụ TNLĐ đã giảm 1,2% so với năm 2012 nhưng số vụ tai nạn chết người lại tăng 10 vụ (tăng 1,8%) và số người chết tăng 21 người (tăng 3,5%). Đặc biệt, số vụ TNLĐ có 2 người bị thương nặng trở lên tăng tới 19%.

Như vậy, mặc dù số lượng các vụ TNLĐ có xu hướng giảm nhưng TNLĐ nghiêm trọng lại có xu hướng tăng và chiếm tỷ lệ lớn.

Thiệt hại về vật chất do tai nạn lao động (chi phí tiền thuốc, mai táng, bồi thường cho gia đình người chết, người bị thương…) năm 2013 là 71,85 tỷ đồng và thiệt hại về tài sản là 6,27 tỷ đồng.

Các lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn lao động chết người là xây dựng, khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh điện, chế tạo cơ khí.

Về nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động chết người, ông Thắng cho biết có đến 59% là do người sử dụng lao động, 26% do người lao động.

Vũ Điệp