Chiều nay (25/8), Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Báo cáo mở đầu, Phó giám đốc sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 19/8 đến nay (7 ngày), Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài công động. Tuy nhiên, trong ngày 22, 23/8 ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính và có thông tin về 1 trường hợp là công dân Hà Nội nhập cảnh vào Nhật Bản có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19.

Những trường hợp này có thể là nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng nếu không nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Sở Y tế nhận định tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã được kiểm soát, ổ dịch tại quán Thế giới Bò tươi - 36 Ngô Quyền, TP Hải Dương cơ bản được kiểm soát.

Hàng quán không có chuyển biến về giãn cách

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền phân tích làn sóng dịch Covid-19 thứ hai xảy ra do 3 nguyên nhân: không đeo khẩu trang, không tuân thủ giãn cách, không tuân thủ vệ sinh tay; điều này đã diễn ra ở tâm dịch Đà Nẵng hay như ở các hàng quán tỉnh Hải Dương. 

Theo ông Hiền, để tránh xảy ra việc này cần sự vào cuộc của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu phố, mỗi xã, phường, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học...

"Khi không thực hiện nghiêm túc một trong 3 điểm trên thì nguy cơ bùng phát dịch sẽ rất cao", ông Hiền nói.

Từ đó, Giám đốc sở Y tế đề nghị các xã phường thị trấn yêu cầu tất cả các đơn vị phải có báo cáo về công tác phòng chống dịch, kiểm tra và xử lý những nơi không thực hiện nghiêm. 

{keywords}
Nhà hàng, quán ăn Hà Nội lắp vách ngăn

Về hoạt động của tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19, các quận huyện Hà Nội báo cáo làm "rất đầy đủ", với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; tuy nhiên theo ông Hiền cần rà soát lại các tổ này đã thành lập chưa, hoạt động như thế nào.

Ông Hiền nêu thực tế: "Qua kiểm tra các cửa hàng kinh doanh trên một khu phố, gần như không có một tí chuyển biến nào về việc thực hiện các biện pháp chống dịch của TP. Tôi đề nghị các quận huyện đi kiểm tra thực sự.

Một bàn kích thước 0,8×1,2 mét, mỗi bên kê 3 ghế nghĩa là 1 bàn có 6 ghế. Ghế cũng không đủ khoảng cách vừa đủ bàn, các bàn còn gần nhau, như vậy không thể giãn cách được. Khi kiểm tra, cũng chỉ có một chai nước sát khuẩn rửa tay khoảng 300 ml".

Lãnh đạo sở cho biết điều này xảy ra ở các quán phở buổi sáng và các quán nhậu, quán bia. 

Các quán nước vỉa hè thực tế đã được yêu cầu dừng hoạt động nhưng theo ông Hiền trước các cơ sở kinh doanh đều có một bàn nhỏ để uống nước, khi đoàn kiểm tra đến thì phát hiện có một điếu cày, như vậy sẽ có người hút chung.

"Chúng ta có bài học trường hợp ở Thanh Nhàn khi BN 962 mượn điện thoại của BN 812, tuy chưa có cơ sở lây bệnh chính xác nhưng đây cũng là nguy cơ. Một điếu cày mà hút chung với nhau thì nguy cơ lây bệnh rất cao", Giám đốc sở nêu.

Ông Hiền cũng cho biết ở các hàng quán vẫn còn người chưa thực hiện đúng việc đeo khẩu trang, dưới gầm bàn giấy ăn vứt bừa bãi không đảm bảo vệ sinh. Tới đây, sở y tế đề nghị các xã phường, quận huyện kiểm tra tại cộng đồng, "tuyên truyền nhưng dứt khoát xử lý" các cơ sở không đảm bảo yêu cầu.

Thành Nam - Hương Quỳnh

Cách ly gia đình 5 người ở Hà Nội khi một thành viên tái dương tính Covid-19

Cách ly gia đình 5 người ở Hà Nội khi một thành viên tái dương tính Covid-19

Gia đình 5 người ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phải cách ly nghiêm ngặt trở lại, sau khi một thành viên dương tính trở lại với Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.