Ngày thứ 12 Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố, khác với những ngày đầu, số người ra đường hiện nay cơ bản đều có lý do chính đáng và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra.

Nhiều lực lượng vất vả, nhưng vẫn còn người ra đường không lý do

Có mặt tại chốt kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19 tại ngã ba đường Văn Tiến Dũng - quốc lộ 32 (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm), lực lượng chức năng gồm công an quận, phường, dân phòng và cán bộ UBND phường thay ca làm nhiệm vụ trong điều kiện nắng nóng. 

{keywords}
Công an quận Bắc Từ Liêm làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát đường Văn Tiến Dũng

Ghi nhận của VieNamNet trưa nay cho thấy, trong khoảng hai tiếng đồng hồ, lực lượng tại chốt kiểm tra khoảng 100 người đi đường, từ giấy đi đường và các  giấy tờ tùy thân để xác thực. Trong số nhiều người được kiểm tra, đại đa số có lý do chính đáng, nhưng vẫn còn một số trường hợp không có lý do chính đáng để ra đường, vi phạm quy định phòng chống dịch.

Khoảng 11h30, Thượng úy Chu Hữu Tước, cán bộ Đội CSGT quận Bắc Từ Liêm dừng xe một nam thanh niên lái xe máy hướng từ QL 32 vào đường Văn Tiến Dũng, sau khi hỏi giấy tờ và lý do ra đường, người đàn ông nói đi chợ nhưng không xuất trình được thẻ đi chợ đã phát theo ngày nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Thượng úy Tước cho biết, đã hơn mười ngày bám chốt làm nhiệm vụ, anh nhận thấy lượng người vi phạm ngày một giảm đi rõ rệt, đa phần người dân hiểu và chấp hành theo quy định của thành phố.

Tuy nhiên, theo các cán bộ trực chốt, khi vẫn còn số ít người chưa ý thực được việc giãn cách, vẫn ra đường không có lý do, các lực lượng sẽ còn vất vả, chậm chí mất công mất sức nếu người đó mang theo nguồn lây.

{keywords}
Một trường hợp ra đường không lý do chính đáng bị lập biên bản

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho VietNamNet biết, quá trình vận hành các chốt xử lý vi phạm phòng chống dịch theo Chỉ thị 17 của thành phố, công an quận tập trung cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Trong đó, ưu tiên việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, nâng cao ý thức trong phòng chống dịch. Hai là kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm quy định bằng cách duy trì các chốt kiểm soát dịch 24/24h để kiểm tra người đi đường. 

Với việc thành lập 13 chốt chỉ huy, 64 chốt kiểm soát và 11 chốt phong tỏa cùng gần 47 tổ cơ động trên địa bàn quận, lực lượng chức năng tại chốt đã kiểm tra hàng chục nghìn trường hợp và xử lý vi phạm gần 500 trường hợp vi phạm phòng chống dịch.

Để gia cố thêm ở các chốt cơ sở, theo Đại tá Hùng, công an quận tăng cường 65 cán bộ chiến sĩ từ các đội nghiệp vụ xuống công an các phường để thực hiện các nhiệm vụ tại các chốt, phân công lịch trực đảm bảo vận hành liên tục tại chốt kiểm soát, khu cách ly. 

{keywords}
Người dân quay đầu khi thấy chốt kiểm soát ở phố Hoàng Cầu
{keywords}
Công an quận Đống Đa tuyên truyền về quy định phòng chống dịch

Cũng trong hôm nay, tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, lực lượng trực chốt được triển khai tại địa chỉ số 68 Hoàng Cầu, tại đây, tổ công tác tiếp tục kiểm tra các trường hợp người dân ra đường. 

Một cán bộ thuộc công an quận Đống Đa cho biết, từ sáng đến chiều nay, có khoảng 6 trường hợp người dân ra đường bị lập biên bản với cùng nguyên nhân ra đường không có lý do chính đáng. 

Ghi nhận tại điểm chốt Hoàng Cầu và điểm chốt Thái Hà (quận Đống Đa), vẫn còn tình trạng người dân quay đầu xe bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng tại chốt ở trước mặt.

"So với những ngày đầu, chúng tôi nhận thấy ý thức người dân đã chấp hành hơn. Còn một bộ phận rất nhỏ vi phạm, chúng tôi kiên quyết phối hợp với UBND phường lập biên bản xử lý vi phạm", cán bộ công an quận Đống Đa thông tin.

 

"Lá chắn"  từ cửa ngõ

Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) là phường có hơn 20 vạn dân sinh sống với nhiều khu chung cư, khu đô thị. Với tính chất phức tạp khi số dân đông, có lượng di chuyển cơ học cao và có nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ nên ngay từ sớm, lãnh đạo UBND phường đã có phương án triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn và phòng chống dịch. 

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Bí thư phường Mỹ Đình 1, ngay sau khi Hà Nội ra Chỉ thị 17, phường nhanh chóng triển khai các phương án và lập các chốt kiểm soát, tuyên truyền phòng chống dịch. 

"Có 13 chốt kiểm soát bao quanh phường, chúng tôi tập trung lực lượng chính tại các vị trí có khu dân cư đông, khu đô thị. Tổ kiểm tra, tuyên truyền sẽ kiểm tra lý do, giấy tờ của tất cả người dân ra vào phường, nếu không có lý do chính đáng sẽ không được vào phường", bà Nguyệt thông tin. 

{keywords}
Lái xe quay đầu khi không đủ điều kiện vào phường Mỹ Đình 1

Ghi nhận tại đường Đình Thôn (đoạn giao nhau với đường Phạm Hùng) và ngã ba đường Trần Văn Lai - Phạm Hùng, tại đây, tổ kiểm soát của UBND phường được triển khai với nhiệm vụ kiểm tra người ra vào phường Mỹ Đình 1. 

Ông Quang (SN 1957), tổ dân phố 17 phường cho biết, ông làm nhiệm vụ tại chốt cổng làng Đình Thôn đến nay là ngày thứ tư, dù điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng ông vẫn cố gắng để cùng chính quyền sớm vượt qua đại dịch. Mỗi ngày, ông Quang dừng kiểm tra hàng trăm xe ra vào, chủ yếu việc kiểm tra giấy tờ tùy thân và giấy đi đường theo quy định và mẫu của thành phố cấp. 

"Nhiều trường hợp chúng tôi kiên quyết mời quay đầu vì thiếu giấy tờ, có trường hợp còn đi qua chốt mà không chấp hành hiệu lệnh. Nhưng càng về sau, ý thức của người dân càng được nâng lên, gần như 90% người được kiểm tra đều có lý do chính đáng", ông Quang chia sẻ. 

{keywords}
Ông Quang kiểm tra giấy tờ người ra vào phường
{keywords}
Có thời điểm lượng người ra vào khá đông

Là điểm chốt thường xuyên gặp nhiều người ngoại quốc sinh sống, chốt kiểm soát phố Trần Văn Lai liên tục làm nhiệm vụ với dòng phương tiện liên tục ra vào. Công việc tại chốt lặp đi, lặp lại về kiểm tra giấy tờ người đi đường, Có trường hợp lái xe thường xuyên ra vào chốt, thay vì xuất trình thủ công, lái xe bọc giấy trong túi nilon rồi để trước giỏ xe, khi cần thì xuất trình rất nhanh. 

Theo lãnh đạo phường Mỹ Đình 1, việc triển khai các chốt bao quanh phường như những lá chắn bảo vệ, sàng lọc người dân ra vào phường theo đúng quy định Chỉ thị của thành phố. Bên cạnh việc kiểm tra, các lực lượng tại chốt còn hướng dẫn, tuyên truyền người dân về các quy định trong phòng chống dịch.  

Qua ghi nhận thực tế của VietNamNet, không chỉ riêng phường Mỹ Đình 1, ở hầu hết các phường của quận Nam Từ Liêm đều thành lập hàng hoạt các tổ kiểm tra, tuyên truyền phòng chống dịch. Tổ kiểm tra này đang phát huy tác dụng khi hạn chế người dân ra đường không có lý do chính đáng. 

{keywords}
Chốt kiểm tra yêu cầu người đàn ông quay đầu vì không có giấy đi đường
{keywords}
Tất cả người vào phường đều được kiểm tra
{keywords}
Một số xe có cấp QR Code được đi lại
{keywords}
Tổ công tác giải thích lý do với người ngoại quốc
{keywords}
Vì không có giấy đi đường nên người này buộc phải quay đầu
{keywords}
Tổ công tác thay ca, làm nhiệm vụ liên tục các khung giờ trong ngày

Xử phạt vi phạm phòng chống dịch hơn 8 tỷ đồng

Theo công an TP Hà Nội, sau hơn một tuần giãn cách xã hội, các cơ quan chức năng xử phạt hơn 8 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, tính riêng từ 11h ngày 30/7 đến 11h ngày 31/7, lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt 689 trường hợp vi phạm phòng chống dịch Covid-19. 

Trong đó, 105 trường hợp bị xử phạt về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng; 9 cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh; 575 trường hợp bị xử phạt với các hành vi vi phạm khác liên quan phòng, chống dịch Covid-19 như không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người nơi công cộng, ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách.

Đoàn Bổng

Đêm trắng của lực lượng trực chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ở Hà Nội

Đêm trắng của lực lượng trực chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 ở Hà Nội

Đồng hồ đã chỉ sang ngày mới, dưới ánh đèn đêm, lực lượng trực chốt kiểm soát tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội vẫn cần mẫn với công việc kiểm tra từng phương tiện và người ra đường.