Thông tin trên được Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang nêu trong cuộc họp báo quý II/2021 tổ chức ngày 2/7 tại UBND thành phố.

Ưu tiên 12.000 liều vắc xin tiêm cho công nhân

Ông Giang cho biết, theo thống kê đến 15h ngày 30/6 tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thành phố ghi nhận vào hệ thống hơn 884.000 lượt người từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ. Đặc biệt, có một số trường hợp khai báo không trung thực,  gây khó khăn cho việc truy vết, tầm soát dịch tễ.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Phạm Phú Trường Giang

Ngành y tế thành phố đã xét nghiệm cho hơn 5.900 trường hợp có nguy cơ, thực hiện cách ly tập trung 282 người.

Ông Giang cũng thừa nhận việc tiêm vắc xin trong đợt 2 của Cần Thơ chậm nên bị Bộ Y tế, lãnh đạo UBND thành phố phê bình. Rút kinh nghiệm việc này, sau khi tiếp nhận 20.000 liều vắc xin đợt 3 vào ngày 30/6, Sở Y tế đã tổ chức ngay công tác tiêm chủng.

Trong đó, TP Cần Thơ ưu tiên tiêm cho 12.000 công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, công ty trên địa bàn, để bảo đảm công tác vừa phòng chống dịch, vừa sản xuất. Ngoài ra, ngành y tế cũng tiêm gần 2.000 cán bộ, giảng viên, người tham gia phục vụ kỳ thi THPT năm 2021.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, hiện các địa phương xung quanh Cần Thơ như An Giang, Đồng Tháp đều có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Nếu thành phố sơ hở, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, sẽ dễ có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các tỉnh thành trên giáp với Cần Thơ có các tuyến giao thông đường thủy, người dân qua lại lao động, làm việc rất nhiều.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường 

“UBND TP đã có giải pháp tức thời là thống nhất với chủ tịch các quận, huyện như Thốt Nốt, Ô Môn, người dân Đồng Tháp sang Cần Thơ làm việc thì cho ở trọ lại thành phố để kiểm tra, rà soát, bà con khỏi đi qua lại nhằm đảm bảo công ăn, việc làm của họ”, ông Trường nói.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thời gian tới thành phố tiếp tục thực hiện giải pháp “phòng thủ bên ngoài, tấn công bên trong”, kiểm soát, siết chặt các trạm, chốt ra vào thành phố…

Bệnh nhân 15121 có khai báo nhưng chưa đầy đủ

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cũng thông tin về trường hợp bệnh nhân N. (bệnh nhân 15121), ngụ tại khu dân cư 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, sau khi đi công tác từ tỉnh Bắc Giang về Cần Thơ thì dương tính Covid-19, trong khu cách ly.

Theo đó, ông N. về khai báo y tế tại trạm y tế phường và được đưa đi cách ly tại Khu cách ly tập trung quận Bình Thủy ngày 11/6.

Sau hai lần có kết quả xét nghiệm âm tính đến ngày thứ 14 thì có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch ở TP Cần Thơ. Ảnh: Minh Trung 

Đối với các vấn đề về khai báo y tế của ông N., Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, bệnh nhân này có khai báo bằng mã QR code, lịch trình ngày 9/6 đi từ Hà Nội về sân bay Cần Thơ.

Nội dung khai báo của ông N. thể hiện người đàn ông này trong 14 ngày không đến các tỉnh, thành có dịch. Cũng như ông N. không có dấu hiệu ho, sốt, đau họng và không có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm.

Tổ y tế ở sân bay đã hướng dẫn ông N. về địa phương khai báo y tế....

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, sau khi phát hiện ông N. dương tính, thành phố đã chỉ đạo cho các cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ. Qua đó, xác định ông N. có khai báo y tế, song cơ quan trực y tế ở sân bay vào hôm đó không tìm hiểu kỹ ông N. từ Hà Nội bay về Cần Thơ,  trước đó đã đến những địa điểm nào.

“Dù trong mẫu khai báo y tế không ghi đoạn này, nhưng nếu người có ý thức sẽ có trao đổi thông tin…”, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói về trường hợp của ông N. và cho biết các F1, F2 của người này đều đã âm tính.

Thiện Chí 

 

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo làm rõ lịch trình của ca F0 để xác định trách nhiệm

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo làm rõ lịch trình của ca F0 để xác định trách nhiệm

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu rà soát, nắm lại toàn bộ hồ sơ khai báo y tế liên quan đến lịch trình di chuyển của ca mắc Covid-19 để xác định rõ trách nhiệm.