Sáng 31/7, anh Trần Đức Chiến cho biết, anh và em trai vừa làm xong thủ tục để cách ly tập trung theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk). “Theo quy định của chính quyền, chúng tôi trở về từ vùng dịch, phải thực hiện cách ly 14 ngày”, anh Chiến cho biết.

{keywords}
Chiến, Toản dắt xe đạp qua địa phận TP Gia Nghĩa

Chiến và Toản đang làm công nhân tại tỉnh Bình Dương. Chiến  kể, đầu tháng 7 vừa qua, do tính chất của công việc, công ty điều cả 2 anh em đi làm công trình tại huyện Cần Giuộc (Long An). Sau đó, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi bị mắc kẹt ở đây một thời gian và cầm cự được 14 ngày đầu. Về sau, do hết tiền, 2 anh em quyết định đi xe máy về Bình Dương thu dọn hành lý để về quê”, anh Chiến kể.

Ngày 22/7, Chiến và Toản chạy xe máy từ huyện Cần Giuộc về TP. Dĩ An (Bình Dương).

“Vừa về đến phòng trọ, tôi liên hệ với chính quyền địa phương để làm thủ tục xin hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người (Quyết định hỗ trợ người lao động và một số đối tượng bị tác động bởi dịch Covid-19 của UBND tỉnh Bình Dương- PV), nhưng không làm được. Sau đó (ngày 24/7), tôi về phòng trọ lấy đồ và chạy xe máy về Đắk Lắk. Khi anh em chúng tôi đang thu dọn hành lý trong phòng, chiếc xe máy để bên ngoài 'đã không cánh mà bay', anh Chiến nhớ lại.

{keywords}
Người dân tặng xe máy cho anh em Chiến về nhà

Lúc này hai anh em đều hết tiền, nếu ở lại cũng chẳng biết sống ra sao, vì vậy Chiến bàn với em trai quyết định đi bộ về Tây Nguyên. Vừa đi được 30 km, đến địa phận huyện huyện Phú Giáo (Bình Dương), một người dân đã tặng 2 anh em chiếc xe đạp.

Dọc đường đi, người dân địa phương đã cưu mang, giúp đỡ họ; người cho tiền, bánh mì, người mang nước uống để 2 anh em có sức khỏe tiếp tục chuyến hành trình.

Đến sáng 30/7, khi cả 2 anh em Chiến vừa đạp xe qua địa phận TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông, cách nhà khoảng 250 km), thì được anh Nguyễn Hải Bắc (cán bộ Cục Thuế tỉnh Đắk Nông) dùng xe ô tô riêng chở cả 2 người về hết địa phận tỉnh Đắk Nông.

“Đến huyện Cư Jút, chúng tôi được ông chủ đại lý (sống ở thị trấn Ea Tling) tặng một chiếc xe máy. Ngoài ra, anh Nguyễn Hải Bắc còn kêu gọi bằng hữu, đồng nghiệp ở huyện Cư Jút hỗ trợ tiền cho chúng tôi có thêm kinh phí đổ xăng, mua thức ăn về đến nhà an toàn”, anh Chiến tâm sự.

{keywords}
 Anh Nguyễn Hải Bắc lấy xe ô tô chở anh em Chiến 

Đến nay, người dân ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam không ngừng di chuyển về Tây Nguyên để tránh dịch. Dọc chuyến hành trình, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được giúp đỡ.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đắk Lắk, đến nay địa phương này ghi nhận có 210 ca mắc Covid-19, trong đó có 7 trường hợp đã xuất viện. Tỉnh này cũng đã lên kế hoạch đón hàng chục ngàn công dân tại Đồng Nai, TP.HCM từ ngày 30/7-5/8.

Mất việc, 30 người đi bộ xuyên đêm từ Bình Định về Quảng Ngãi

Mất việc, 30 người đi bộ xuyên đêm từ Bình Định về Quảng Ngãi

Do dịch bệnh bùng phát, 30 lao động nghèo ở Quảng Ngãi làm thuê ở tỉnh Bình Định muốn được về quê, nhưng không có tiền, không xe. Từ đó, cả đoàn quyết định đi bộ về nhà.

Đ.Nguyên

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).