Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy đã ban hành thông báo về việc điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Từ 8h sáng ngày 10/1, quận Cầu Giấy không tổ chức các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Những người tham gia phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ nghiêm 5K, cài đặt và quét mã QR và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác theo quy định.

Nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, giải khát chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21h hàng ngày. Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, Internet, trò chơi điện tử.

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm ở quận Cầu Giấy. Ảnh: Trung tâm Y tế quận

Quận Cầu Giấy cũng cấm các hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm, bán hàng rong.

Học sinh lớp 12 tạm dừng đến trường, chuyển sang phương án dạy - học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: cắt tóc, gội đầu, làm đẹp, cơ sở lưu trú được phép hoạt động không quá 50% công suất; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, chủ cơ sở và nhân viên được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh... giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến.

Các phường tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch: bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Sau khi xác định dịch ở cấp độ 2, huyện Thanh Trì đã điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng, nới lỏng nhiều hoạt động. Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng đã ban hành thông báo về việc này.

Từ 0h ngày 8/1, điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 2 của dịch tại 8 xã, thị trấn: Đông Mỹ, Duyên Hà, Liên Ninh, Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp, Tả Thanh Oai, Vạn Phúc, thị trấn Văn Điển.

{keywords}
Tiêm vắc xin cho người dân ở huyện Thanh Trì. Ảnh: Cổng TTĐT huyện

Huyện Thanh Trì nới lỏng nhiều hoạt động, quán được bán ăn uống tại chỗ cho 8 xã thị trấn thuộc cấp độ 2.

Riêng đối với 8 xã đang ở cấp độ 3: Tân Triều, Tứ Hiệp, Vĩnh Quỳnh, Đại Áng, Yên Mỹ, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Hữu Hòa tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho đến khi có thông báo mới.

Quận Tây Hồ cũng điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng dịch ở cấp độ 2 (màu vàng).

Toàn bộ các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận Tây Hồ (trừ 3 phường: Bưởi, Xuân La, Yên Phụ) sẽ được phép bán hàng tại chỗ, đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Đồng thời, các hoạt động dịch vụ không thiết yếu khác cũng sẽ được quận này cho phép hoạt động trở lại bình thường nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Quyết định điều chỉnh các biện pháp tương xứng với dịch ở cấp độ 2 sẽ có hiệu lực kể từ 12h trưa nay.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND quận cũng đã điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng, nới lỏng các hoạt động và cho hàng quán ăn uống phục vụ tại chỗ.

Hiện trên địa bàn quận có 5 phường Phan Chu Chinh, Trần Hưng Đạo, Hàng Trống, Tràng Tiền và Hàng Bạc được đánh giá có dịch ở cấp độ 2 nên được điều chỉnh một số hoạt động tương ứng với cấp độ dịch.

Đối với một số hoạt động tập trung trên 30 người, quận Hoàn Kiếm khuyến khích làm trực tuyến; trong trường hợp tổ chức họp trực tiếp thì phải xây dựng kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch và báo cáo UBND quận phê duyệt trước khi thực hiện.

Đối với các hoạt động tập luyện thể dục, thể thao trong nhà chỉ được phép sử dụng tối đa 50% công suất và không quá 30 người trong cùng thời điểm.

Quận Hoàn Kiếm cũng cho phép nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được bán hàng tại chỗ, không quá 50% công suất chỗ ngồi, đảm bảo giãn cách; chủ nhà hàng và nhân viên được tiêm đủ liều vắc xin /đã khỏi bệnh Covid-19, đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Thời gian điều chỉnh trạng thái với 5 phường kể từ 12h ngày 8/1 cho đến khi có phân loại cấp độ dịch mới.

Hà Nội còn 8 quận huyện ở cấp độ 3 - "vùng cam" (nguy cơ cao) gồm: Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm.

Ngay sau khi được xác định "đổi màu" từ lần thông báo trước, các quận, huyện cấp độ 3 đã lập tức điều chỉnh các biện pháp chống dịch theo hướng siết chặt các hoạt động đông người, có nguy cơ lây lan dịch bệnh; cấm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng phục vụ tại chỗ, chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21h hàng ngày…

Ngày hôm qua, Hà Nội ghi nhận 2.725 ca mắc Covid-19, trong đó có 655 ca tại cộng đồng, 2.070 ca đã được cách ly. Đây là ngày thứ hai liên tiếp, Hà Nội ghi nhận số ca mắc vượt mốc hơn 2.700 ca/ngày.

Mộc Miên

Hà Nội công bố cấp độ dịch, 3 quận huyện 'hạ nhiệt', Cầu Giấy cấp độ 3

Hà Nội công bố cấp độ dịch, 3 quận huyện 'hạ nhiệt', Cầu Giấy cấp độ 3

Trong khi quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ và huyện Thanh Trì từ cấp độ 3 đã chuyển thành cấp độ 2 thì quận Cầu Giấy lại lên cấp độ 3.