- Thanh niên VN đề cao các giá trị gắn liền với liêm chính. Tuy nhiên, họ có xu hướng 'nới lỏng' các giá trị này nếu chúng liên quan đến lợi ích của gia đình hay tình cảm với bạn bè, người thân.

Kết quả khảo sát về liêm chính trong thanh niên VN năm 2014 (gọi tắt là YIS 2014) được công bố tại Hà Nội sáng nay.

{keywords}

Phó giám đốc CECODES, đồng tác giả YIS 2014 Đặng Hoàng Giang

Cuộc khảo sát do Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI), Tổ chức hướng tới minh bạch (TT), Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) và Trung tâm sống & học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) phối hợp thực hiện trong 1 năm với 1.100 thanh niên từ 15-30 tuổi ở 11 tỉnh thành.

So với kết quả năm 2011, thanh niên đã thể hiện rõ xu hướng dễ thỏa hiệp hơn. Họ coi trọng thu nhập của gia đình và giàu có hơn liêm chính (35% năm 2014 so với 31% năm 2011) và sẵn sàng nói dối để bảo vệ thu nhập gia đình (41% năm 2014 so với 35% năm 2011). 20% người được hỏi năm qua trả lời sẵn sàng vi phạm pháp luật để giúp đỡ gia đình hay bạn bè.

Đa số thanh niên đồng ý về tầm quan trọng của liêm chính nhưng quan điểm có thể thay đổi tùy theo tình huống cụ thể. Ví dụ nhiều người sẵn sàng thỏa hiệp giá trị liêm chính để đổi lấy việc thi đỗ hay dễ dàng hơn khi xin một loại giấy tờ nào đó, được vào trường hay công ty tốt. Nhiều thanh niên cũng cho rằng đưa tiền, quà ở bệnh viện để được chăm sóc tốt hơn là hành vi không sai...

Đồng thời, thanh niên cũng có cái nhìn bi quan hơn về tính liêm chính của các cơ quan công quyền. Năm 2014, tỉ lệ thanh niên đánh giá "rất tốt" về mức độ liêm chính của các cơ quan này đều giảm.

"Thanh niên đang hoài nghi nhiều hơn về tính liêm chính của môi trường xung quanh", ông Đặng Hoàng Giang, Phó giám đốc CECODES, đồng tác giả khảo sát 2014 cho biết.

Theo Giám đốc TT Đào Nga, đây là kết quả đáng lo ngại, thậm chí còn là nguy cơ có thể hình thành một thế hệ tham nhũng trong tương lai.

Các chuyên gia đến từ các tổ chức tiến hành YIS 2014 đồng thuận rằng, các chương trình giáo dục chính thống hiện nay không có kết quả trong việc đào tạo, huấn luyện thanh niên có ý thức hơn trong chống tham nhũng.

{keywords}
Ảnh minh họa: wordpress

"Các bạn trẻ thực dụng hơn, dễ dàng thỏa hiệp hơn. Có tới 24% nhóm thanh niên trình độ học vấn cao tin rằng, gian lận, tham nhũng sẽ thành công chứ không phải là do trung thực hay liêm chính", ông Giang nói.

Thái An