HTML clipboard
- Đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cũng nhận định có vụ trọng án xảy ra vì nguyên nhân vô cùng vụn vặt nhưng thủ đoạn lại cực kỳ dã man.

Ngày 4/03, Công an TP.HCM đã tổ chức họp mặt với các cơ quan báo chí thông báo về tình hình an ninh trật tự trong tháng 02/2011- thời gian có tính chất nghiệp vụ đặc thù. Một số vấn đề nổi cộm đã được lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra phân tích, mổ xẻ.

Giết người dã man từ mâu thuẫn nhỏ

Trong tháng 2/2011, trên toàn địa bàn TP.HCM xảy ra 318 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó chiếm tỷ lệ nhiều nhất vẫn là án trộm cắp tài sản. Văn phòng công an TP.HCM nhận định án giết người có chiều hướng tăng, chủ yếu do mâu thuẫn trong sinh hoạt, ăn nhậu, ghen tuông. Vụ tài xế taxi lái xe đâm chết người tại huyện Hóc Môn vừa qua là minh chứng điển hình. 

Theo đó, vào đêm 23/2 Phạm Văn Cương điều khiển xe taxi chở 2 người bạn gồm: Đỗ Công Tứ (SN 1988, ngụ Q.12, TP.HCM) và một đối tượng tên Phú (hiện chưa rõ lai lịch) đến quán cà phê không tên trên đường Lê Văn Khương, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn để tìm “em út”. Tuy nhiên, do xảy ra mâu thuẫn về thái độ phục vụ của nhân viên, Cương đã lớn tiếng chửi nhau với bà Dương Thị Thanh Tâm (SN 1968, ngụ Q.12, TP.HCM, là chủ quán) và xông vào đánh bà này rồi bỏ đi.

Án giết người có chiều hướng gia tăng
 

Một lúc sau, Cương quay lại cùng ống tuýp sắt với ý định gây sự tiếp nhưng quán cà phê đã đóng cửa nên Cương lên xe ra về. Ngay lúc này anh Nhan Minh Tuấn (con trai bà Tâm) về đến quán nghe mẹ kể lại vụ việc nên đã rủ Võ Thành Quân (SN 1993, ngụ huyện Hóc Môn) đuổi theo Cương rửa hận. Tuy nhiên, khi đến nơi, Tuấn và Quân bị Cương lái xe lao thẳng vào cố ý “xóa sổ” đối thủ. Hậu quả làm Quân chết tại chỗ, riêng Tuấn nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cũng nhận định có vụ trọng án xảy ra vì nguyên nhân vô cùng vụn vặt nhưng thủ đoạn lại cực kỳ dã man. Điển hình như vụ Hoàng Trọng Hiếu (38 tuổi, ngụ quận 4) đã xiết cổ bạn gái cho đến chết rồi chở từ huyện Bình Chánh sang huyện Nhà Bè phi tang.

Vụ án rùng rợn là vậy, nhưng sau khi xác minh các điều tra viên cũng phải giật mình vì trước khi ra tay ít phút, hung thủ và nạn nhân còn yêu thương thắm thiết và cùng nhau… đi chùa cầu an. Sau khi dừng ô tô trên đường, Hiếu đã ra tay man rợ rồi lẩn trốn, 3 ngày sau mới ra đầu thú.

“Bắn sượt chân” và “bắn trọng thương”

Nói về thông tin nạn đinh tặc lộng hành trên nhiều quận huyện trong thời gian vừa qua, Công an TP.HCM cho hay, đã ghi nhận 295 điểm sửa vá xe ở quận 2, quận 3, quận 9, Thủ Đức, Hóc Môn kinh doanh tự phát và có dấu hiệu rải định, vật nhọn trên đường. Qua quá trình rà soát, riêng công an quận 9 đã yêu cầu 16 điểm vá xe ngưng hoạt động, lập 6 chốt tiếp nhận thông tin trên đường.

Hiện trường vụ cướp tiệm vàng

Tuy nhiên, theo Đại tá Phan Anh Minh, nạn định tặc rõ ràng chỉ có thể tuyên truyền từ phía người dân về mức độ nguy hiểm. “Nếu tung hết lực lượng trinh sát đi dẹp nạn đinh tặc thì các vụ cướp hay các loại án khác ai sẽ phụ trách? Chưa kể, các đối tượng rải đinh khi thấy lực lượng CSGT đi tuần thì tạm ngưng hoạt động, ngay sau khi thấy CSGT đi xa lại tiếp tục lộng hành”, ông Minh nói.

Vừa qua, vụ cướp tiệm vàng Kim Ngọc Thành 2 số 325, Tỉnh lộ 10, phường An Lạc A, quận Bình Tân cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Nhóm đối tượng gồm: Lê Hữu Phước (tự Bi, SN 1983, ngụ tỉnh Quảng Nam), Lê Đức Thắng (SN 1990, ngụ tỉnh Quảng Nam), Hà Văn Tiếp (tự Đệ, SN 1970; ngụ đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM) và Nguyễn Văn Phương (tự Đen, SN 1988, ngụ tỉnh Sóc Trăng) đã mang theo 4 con dao, 1 khẩu súng và 20 viên đạn liều lĩnh xông vào cướp tiệm vàng.

Sau khi ra tay gây án, Thắng đã bị bắt tại trận còn Phước, Phương và Tiếp bỏ trốn. Xác định rõ danh tính của Phước và Tiếp cơ quan cảnh sát điều tra đã tổ chức vận động các đối tượng ra đầu thú sớm, phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên, hôm sau đọc báo, thấy thông tin có nạn nhân bị băng nhóm mình bắn “trọng thương”, nghĩ rằng “kiểu gì nạn nhân cũng chết và bản thân sẽ mang tội giết người” nên Phước sợ quá trốn luôn về quê còn Tiếp tìm đường vượt biên sang Campuchia. Phải mất nhiều ngày khẳng định về thông tin “nạn nhân chỉ bị bắn sượt chân”, Phước và Tiếp mới đến cơ quan cảnh sát điều tra đầu thú.

Về phía các đại diện báo giới tại TP.HCM, nhiều nhà báo đã thẳng thắn đưa ra ý kiến về việc cơ quan cảnh sát điều tra còn hạn chế cung cấp thông tin khi xảy ra vụ việc. Đáp lại ý kiến này, lãnh đạo Công an TP.HCM cho biết Phó chánh văn phòng Công an TP.HCM sẽ có nhiệm vụ trao đổi thông tin với báo chí nếu xảy ra những vụ việc tương tự về sau.

Minh Dũng