- Dù quyết định không khởi tố vụ án nhưng cơ quan công an cho biết: Đinh Đắc Lộc và các thành viên trong nhóm hiệp sĩ Bình Dương sẽ xử lý hành chính.

Liên quan đến vụ các thành viên CLB phòng chống tội phạm P.Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (gọi tắt là nhóm hiệp sĩ Bình Dương) do ông Nguyễn Thanh Hải làm đội trưởng, dính nghi án “cưỡng đoạt tài sản” (như VietNamNet đã thông tin)

Mới đây công an Q.12 đã có văn bản thông báo không khởi tố vụ án.

Theo công an Q.12, ngày 18/8/2012 bà Huỳnh Thị Mai Phương (SN 1977, ngụ Q.Tân Bình) đến công an P.Trung Mỹ Tây, Q.12 tố giác ông Đinh Đắc Lộc (SN 1983, ngụ Q.1) cùng nhóm hiệp sĩ Bình Dương cưỡng đoạt của bà 230 triệu đồng.

Bà Phương cho biết: 21h đêm 17/8, ông Nguyễn Văn Hiệp (SN 1969, ngụ Q.Bình Thạnh) điều khiển xe gắn máy chở bà Phương đi ra từ quán cà phê C.N (Q.3) về Hóc Môn.

 Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải - đội trưởng nhóm hiệp sĩ đường phố Bình Dương.
 

Đến đường song hành Quốc lộ 22 thuộc KP.4, P.Trung Mỹ Tây, Q.12, ông Hiệp dừng lại hút thuốc thì bất ngờ bị một nhóm khoảng 10 người ập đến, tự xưng là công an sau đó đưa ông Hiệp, bà Phương về trụ sở công an P.Trung Mỹ Tây làm việc.

Tại đây, một thanh niên trong nhóm vào làm việc với trực ban công an P.Trung Mỹ Tây, xưng tên là Hải – hiệp sĩ đường phố P.Phú Hòa, tỉnh Bình Dương, rồi trao đổi việc có liên quan đến chiếc xe Innova BKS: 52Z - 0540.

Trực ban công an phường trả lời: “Ở đây không đủ chức năng giải quyết”.

Lúc này ông Hiệp nhìn ra ngoài thấy một thanh niên mở cốp xe gắn máy của ông lấy đi bọc tiền 230 triệu đồng rồi lên xe Innova cùng nhóm thanh niên tẩu thoát.

Qua điều tra xác định xe Innova BKS: 52Z -0540 đứng tên sở hữu của ông Đinh Đắc Lộc. Ông Lộc cho Trần Quốc Toản (ngụ Q.Gò Vấp) thuê xe.

Ông Toản lại cho Phạm Quốc Dũng (ngụ huyện Bình Chánh) thuê. Nguyên cớ xe rơi vào tay Nguyễn Văn Hiệp là do ông này xiết nợ từ ông Dũng.

Sau đó ông Hiệp đã có hành vi buộc ông Lộc đưa số tiền 240 triệu đồng, dưới hình thức cho vay thì ông Hiệp mới trả lại xe. Ông Lộc đồng ý, giao tiền cho Hiệp và viết giấy tờ cho vay theo yêu cầu.

Phía công an khẳng định, giao dịch này là dân sự, đã bị vô hiệu ngay từ đầu (khi các bên giao kết) vì không đúng các quy định của bộ luật Dân sự.

Văn bản thông báo của công an Q.12 ghi rõ: “Vì không tự nguyện, không ngay tình nên trước khi Lộc giao tiền cho Hiệp, Lộc đã nhờ nhóm hiệp sĩ Bình Dương đi cùng, như là những người làm chứng”.

Công an chứng minh 2 điểm vi phạm pháp luật của ông Hiệp gồm: chiếm giữ xe Innova không thuộc quyền sở hữu của mình, không được giao quyền quản lý, sử dụng, khai thác…

Ngoài ra, ông Hiệp đã buộc chủ tài sản, là ông Lộc giao tiền để nhận lại tài sản mà Hiệp đang chiếm giữ trái phép.

Khi làm việc với công an, ông Hiệp không yêu cầu gì về số tiền 230 triệu đồng. Bà Phương cùng chồng, là ông Thành yêu cầu được lấy lại số tiền.

Công an cũng xác định, giữa Hiệp và cặp vợ chồng nói trên không có văn bản, giấy tờ giao nhận quyền sở hữu số tiền 230 triệu đồng. Ông Lộc khai, chỉ biết giao tiền cho ông Hiệp chứ không biết vợ chồng ông Thành – bà Phương là ai. Việc ông Hiệp có nợ tiền vợ chồng ông Thành – bà Phương, công an hướng dẫn vợ chồng này khởi kiện dân sự ông Hiệp ra tòa án để giải quyết.

Từ quá trình điều tra, làm rõ các tình tiết, công an Q.12 ra thông báo “không khởi tố vụ án hình sự” vụ việc nói trên.

Tuy nhiên thông báo của công an cũng nói rõ, hành vi của ông Đình Đắc Lộc, ông Nguyễn Thanh Hải và các thành viên nhóm hiệp sĩ Bình Dương sẽ được xử lý theo pháp luật vi phạm hành chính và thông báo cho cơ quan chủ quản biết.

Đàm Đệ