- Nhóm tội phạm người Trung Quốc đã câu kết với một số người Việt dùng thẻ ngân hàng giả để rút hàng trăm triệu đồng một cách dễ dàng.

Ngày 29/6, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội cho biết, vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Sun Wei Hong (40 tuổi), He Dong Ping (39 tuổi) quốc tịch Trung Quốc và 3 người liên quan để làm rõ hành vi dùng mạng máy tính, viễn thông chiếm đoạt tiền.

{keywords}

Đối tượng Sun Wei Hong...

Theo điều tra ban đầu, tháng 9/2014, biết He Dong Ping có một số thẻ ngân hàng giả muốn rút tiền tại Việt Nam, Sun Wei Hong bàn với He Dong Ping tìm người Việt Nam có máy POS để quẹt số thẻ ngân hàng này.

He Dong Ping đã nhờ V.Đ.V (68 tuổi), H.T.K.D. (45 tuổi) và T.H.L (42 tuổi) cùng tham gia.

Theo thoả thuận, khi quẹt được thẻ tại các máy POS, L. và D. sẽ nhận 24% tổng số tiền.

Thực hiện phi vụ này, L. đã mượn máy POS của anh Đ.A.T (33 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm , Hà Nội) và hứa trả công 0.2% cho anh này.

Ngày 19/5, He Dong Ping và Sun Wei Hong gặp nhau tại biên giới Trung Quốc rồi cùng V. về Hà Nội thuê phòng khách sạn.

{keywords}

...và tang vật vụ án.

Trưa ngày 20/5, L. và D. đến khách sạn gặp He Dong Ping và Sun Wei Hong. Tại đây, chúng quẹt thẻ giả được hai lần thành công, kiếm được số tiền hơn 50 triệu đồng.

Số tiền đó được chuyển vào tài khoản Vietcombank của một người tên Đ.V.M. Sau đó L. trực tiếp ký xác nhận vào các hóa đơn rút tiền rồi cầm hóa đơn này cùng thẻ trả lại cho Sun Wei Hong.

Phi vụ này, hai người đàn ông Trung Quốc được nhận 30 triệu đồng, số còn lại nhóm người Việt chia nhau.

Sau lần đó, He Dong Ping điện thoại cho V. để câu kết quẹt thẻ tiếp. Chúng thực hiện 6 lần giao dịch thành công với số tiền gần 400 triệu đồng. Khi chúng mang số tiền ra ngoài thì bị công an bắt giữ.

Cơ quan công an thu được 25 chiếc thẻ giả các loại, có chữ Trung Quốc cùng tiền, tang vật vụ án.

Đến nay, PC50 đã chuyển hồ sơ, 5 nghi phạm cho PC45 xử lý theo thẩm quyền.

T.Nhung