- Phiên tòa phúc thẩm xét xử “đại án” gây thiệt hại 4.000 tỷ đồng đã kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi tòa nghị án, các bị cáo đã được nói lời nói sau cùng, những câu nói đẫm nước mắt…

Vụ Huyền Như: Lại tranh cãi về tội danh

Bào chữa cho nhóm bị cáo là cán bộ ngân hàng, nhiều luật sư đưa ra tranh cãi liên quan đến tội danh “vi phạm quy định về cho vay” mà nhóm bị cáo này bị truy tố.

Chiều nay (30/12), phiên tòa tiếp tục phần đối đáp của các luật sư. Sau phần các luật sư tham gia đối đáp, đại diện VKSND Tối cao giữ quyền công tố tại tòa và các luật sư vẫn giữ nguyên quan điểm. HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào phần nghị án.

Là bị cáo đầu tiên nói lời nói sau cùng, bị cáo Huỳnh Thị Mỹ Hạnh (chị gái Huyền Như, bị tuyên phạt 14 năm tù về tội lừa đảo) òa khóc, xin HĐXX xem xét quá trình dẫn đến hành vi phạm tội.

Bị cáo Hạnh trình bày: “Bản thân bị cáo cũng chỉ là nạn nhân của chính em ruột của mình. Đó là nỗi đau khổ tột cùng của bị cáo. Tại phiên tòa này, bị cáo lại không có luật sư bào chữa, đó là thiệt thòi của bị cáo. Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương cho em ruột mình mà phải lãnh mức án quá nặng nề. Bị cáo khẩn thiết xin HĐXX khoan hồng cho bị cáo, để bị cáo sớm trở về gia đình, nuôi dạy các con nên người”.

Cũng là nạn nhân trong vụ án do quá tin tưởng Huyền Như, bị cáo Trần Thị Tố Quyên vừa khóc vừa tha thiết xin HĐXX xem lại quá trình phạm tội của bị cáo. Bị cáo Quyên trình bày bản thân là một nhân viên, thiếu hiểu biết pháp luật và luôn tin tưởng Huyền Như nên bị cáo không thể lường trước được hậu quả hôm nay.

{keywords}

  Các bị cáo trước tòa.

“Mức án 14 năm tù với bị cáo là quá lớn, bản thân bị cáo không hưởng lợi lộc gì nhưng giờ đây bị cáo phải rời xa gia đình, xa đứa con thơ rất cần sự chăm sóc của người mẹ suốt 14 năm trời không biết rồi sẽ ra sao?”. Trong làn nước mắt, bị cáo xin tòa xem xét tuyên một mức án nhẹ để bị cáo sớm được trở về.

Đối với nhóm cán bộ ngân hàng, từng là một Phó phòng giao dịch Vietinbank, bị cáo Bùi Ngọc Quyên nói những lời cay đắng trong nước mắt. Theo bị cáo, bản thân đã rút ra bài học do quá cả tin nên đã phải trả giá, mức án 14 năm tù quá đắt với bị cáo.

Bị cáo Quyên cho biết hiện nay, hoàn cảnh của bị cáo rất khó khăn, bị cáo rất khát khao làm mẹ nhưng đã kết hôn 8 năm đến nay chưa có con. Chồng bị cáo là con một, bị cáo đi tù rồi không còn cơ hội có con nữa. Không biết sắp tới bản án với bị cáo như thế nào, thời gian như thế nào và nếu có thi hành án, bị cáo xin sau Tết âm lịch mới thi hành để gia đình bị cáo được bên nhau thêm một Tết này.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Thị Tuyết Anh òa khóc. Bị cáo nói từ ngày xảy ra vụ án, bị cáo luôn day dứt bởi mình là đứa con bất hiếu của cha mẹ, bất nghĩa với chồng, bất nghĩa với gia đình chồng, vô cùng có lỗi với 2 con. Khi vụ án xảy ra, bị cáo đã đánh mất mất 1 đứa con khi chưa kịp sinh ra. Bị cáo xin HĐXX khoan hồng cho bị cáo.

“Bị cáo rất hối hận và rất tiếc cho cuộc đời mình. Sai lầm nào cũng phải trả giá nhưng chỉ vì lòng tin mà bị cáo đã phải trả giá quá đắt! Bị cáo tha thiết kính xin HĐXX cho bị cáo được thi hành án sau Tết nguyên đán, để bị cáo được hưởng cái tết cổ truyền lần cuối, bị cáo hứa sẽ tuân thủ pháp luật. Bị cáo xin lỗi đồng nghiệp vì tin tưởng sổ tiết kiệm bị cáo đưa mà phải gánh chung hậu quà này”, đó là lời trình bày của bị cáo Đoàn Lê Du trước khi tòa vào nghị án.

Cũng giống như bị cáo Đoàn Lê Du, bị cáo Huỳnh Trung Trí khóc ngay từ lúc bắt đầu được trình bày. Bị cáo nói: “khi trúng tuyển vào ngân hàng lớn, bị cáo đã vô cùng sung sướng. Bị cáo cứ tưởng nơi đây sẻ là cơ hội cho mình. Thế nhưng bị cáo đã bị Huyền Như lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp. Bị cáo không ngờ chính nơi đây lại là nơi chôn vùi tuổi thanh xuân của mình, xóa hết công lao học hành, xóa cả công lao cha mẹ. Bị cáo mong xem xét lại động cơ bị cáo để cho mức án phù hợp”.

Các bị cáo còn lại cũng lần lượt trình bày, xin HĐXX xem xét. Nghe những lời trình bày trên, nhiều người dự khán đã không cầm được nước mắt. Sau phần các bị cáo trình bày lời nói sau cùng, HĐXX tuyên bố bước vào phần nghị án.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài, ngày 7/1 sẽ tuyên án.

  • M.Phượng