- Bộ NN&PTNT đang tiến hành lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý cây cảnh, cây bóng mát và cây cổ thụ. Như thế, những cây cảnh “triệu đô” sẽ bị đánh thuế khi Quy chế này được ban hành.

Thị trường cây cảnh sắp hết giao dịch tự do

Quy chế quản lý cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ đang được Bộ NN&PTNT chủ trì xây dựng và đang trong giai đoạn tiến hành lấy ý kiến trước khi ban hành.

Thông tin này đã được webside Chinhphu.vn đăng tải. Như thế, khi quy chế này được ban hành, thị trường cây cảnh sẽ được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Những “siêu cây tiền tỷ” thuộc đối tượng quản lý của Quy chế đang được lấy ý kiến xây dựng.

 

Quy chế đang được tiến hành lấy ý kiến bao gồm 4 chương, 17 điều với các nội dung quy định cụ thể, trong đó có các nội dung về xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập – tái xuất, quá cảnh, chuyển khẩu cây cảnh, cây bóng mát và cây cổ thụ.

Chủ cây muốn tham gia giao dịch sẽ phải thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến hồ sơ nguồn gốc cây; thủ tục hải quan; thực hiện các nghĩa vụ về thuế (nếu có); giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu theo quy định của Bộ NN&PTNT; giấy phép nhập khẩu cua cơ quan quản lý Cites…

 
 

Trong thời gian qua, thị trường cây cảnh đang hoạt động trong cơ chế giao dịch tự do. Lĩnh vực này sôi động không kém giao dịch BĐS, chứng khoán… với tổng số tiền giao dịch rất lớn, có những giao dịch tính theo con số triệu USD.

Những người tham gia giao dịch chủ yếu bằng hình thức chuyển nhượng sang tay, tự mua bán… mà không có bất kỳ sự quản lý của cơ quan chức năng (đối với những loại cây cảnh do người dân tự trồng, chăm sóc, tạo dáng mà có).

Nhiều cây cảnh có giá trị thực sự khổng lồ. Giá trị kinh tế của nó tương đương với giá trị của một thương vụ giao dịch bất động sản, siêu xe…

Khi Quy chế được ban hành, việc vận chuyển, cất giữ và kinh doanh cây cảnh, chủ sở hữu phải lập bản kê lâm sản và có xác nhận của UBND cấp xã hoặc cơ quan kiểm lâm.

Đối với các cá nhân, hộ gia đình có đăng ký kinh doanh thì khi mua bán, vận chuyển phải có cả chứng từ, hóa đơn liên quan đến việc mua bán cây cảnh cho dù cây cảnh đó có nguồn gốc từ việc tự trồng hay khai thác từ tự nhiên.

Chủ sở hữu về cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ sẽ bị “cột” chặt bằng các quy định pháp lý. Những tổ chức, cá nhân kinh doanh cây cảnh, nếu việc giao dịch, vận chuyển không đảm bảo các giấy tờ pháp lý sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật. Những “thương vụ cây triệu đô” nhiều khả năng sẽ bị áp thuế.

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường cây cảnh trong những năm qua đã chứng tỏ, đây thực sự là một lĩnh vực kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận.

Nhiều “tỷ phú” đã ra đời từ việc kinh doanh thú chơi được cho là tao nhã, lành mạnh và đầy nghệ thuật này.

Kiên Trung